Kyrgyzstan: Hơn 900 nghìn người phải đi sơ tán

Thế giớiThứ Ba, 15/06/2010 12:30:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan ngày 14/6 ra thông báo về việc sơ tán hơn 900.000 công dân nước ngoài ra khỏi khu vực xảy ra đụng độ sắc tộc đẫm máu.

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan ngày 14/6 chính thức ra thông báo về việc sơ tán hơn 900.000 công dân nước ngoài ra khỏi miền Nam nước này, nơi xảy ra đụng độ sắc tộc đẫm máu.

 

Hơn 900.000 đã được sơ tán khỏi khu miền Nam Kyrgyzstan.

Cuộc đụng độ sắc tộc đẫm máu giữa người Kyrgyzstan và người Uzbekistan đã bắt đầu nảy sinh tại phía Nam thủ đô Osh vào đêm ngày 11/6 buộc chính phủ hai nước ngay sau đó phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Osh.

 

Sang đến ngày 12/6 cuộc đụng độ đẫm máu này đã lan sang cả tỉnh lân cận Jalalabad khiến cho hơn 100 người thiệt mạng và hơn 1.500 người khác bị thương, đồng thời tình trạng khẩn cấp cũng được chính thức áp dụng ở khu vực này.

 

Miền Nam Kyrgyzstan đang đứng trước nguy cơ thảm họa nhân đạo. 

Do tình hình diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ khó lường nên để bảo đảm an ninh và an toàn cho người dân đang sinh sống tại khu vực này buộc chính quyền địa phương phải hạ lệnh sơ tán hơn 900.000 công dân nước ngoài bao gồm lưu học sinh, nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế khác tại thủ đô Osh.

 

Xung đột sắc tộc tại miền Nam Kyrgyzstan làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 1.500 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau. 

Do hậu quả của vụ đụng độ sắc tộc đẫm máu tại thủ đô Osh và Jalalabad nên khu vực này đang phải đối phó với nguy cơ thảm họa nhân đạo. Tại thủ đô Osh, tất cả các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, các cơ sở sản xuất lương thực thực phẩm đều bị tàn phá buộc chính quyền sở tại phải sử dụng đến nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm quốc gia để bảo đảm cho người dân tại khu vực này.

 

Cũng trong ngày 14/6 Phó Thủ tướng Uzbekistan Abdulla Aripov đã ra quyết định ngừng tiếp nhận người tị nạn từ miền Nam Kyrgyzstan chạy sang sau khi đã tiếp nhận hơn 75.000 người tị nạn này vì lý do không còn chỗ để bố.

 

Lực lượng quân đội Kyrgyzstan đang hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực xảy ra đụng độ sắc tộc đẫm máu. 

Bên cạnh đó, chính quyền Uzbekistan cũng đồng thời lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ về nhân lực và vật lực của các tổ chức quốc tế để cùng với Uzbekistan bố trí chỗ ăn, nghỉ cũng như bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm, y tế cho số người đã chạy nạn sang Uzbekistan.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn