Ký ức band Desire đình đám của Tùng John, MC Anh Tuấn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 29/08/2012 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Nổi như cồn thời cùng band Desire, cover những bài hit của The Beatles, MC Anh Tuấn, Long Vũ, Tùng John… vẫn là những người bạn sau 20 năm.

(VTC News) – Nổi như cồn thời sinh viên cùng band Desire, cover rất đỉnh những bài hit của The Beatles, MC Anh Tuấn, Long Vũ, Tùng John… vẫn là những người bạn tốt sẻ chia với nhau nhiều thứ dù 20 năm qua, đời sống đã có quá nhiều đổi khác.

Còn nhớ, những năm 90 của thế kỷ trước, ngày 8/12 năm nào cũng là dịp để các tín đồ của nhóm The Beatles hội ngộ với nhau tại các trường Đại học Sư Phạm, Khoa học Xã hội và nhân văn… để tưởng niệm những người hùng của họ.

Tất nhiên, góp phần thổi bùng lên những ký ức ngọt ngào đó không thể không nói tới sự có mặt của nhóm Desire với những thành viên nổi tiếng như Tùng “John”, Anh Tuấn, Long Vũ…

Trong đó, Tùng “John” là tay lãng tử, hát nhạc The Beatles và được ví như John Lennon vì hát cực đỉnh. Cho đến nay, dù ban nhạc đã tan rã quá lâu, người ta vẫn nhắc đến anh như một hoài niệm đẹp đẽ của tuổi trẻ.

Ngoài biệt danh Tùng “John”, chàng sinh viên của trường Tổng hợp hồi ấy còn được bạn bè gọi là Tùng “Cận” vì đôi mắt kính dày anh đeo. Tùng bảo, anh và John Lennon có điểm chung là cùng cận.

Tùng John và band Derise trên sân khấu trong dịp kỷ niệm ngày mất John Lennon. 

Tùng John với “đôi kính tròn lạc mốt” ngày ấy, với giọng hát từ sâu thẳm của niềm đam mê với những ca khúc của Beatles, dường như anh chơi cho mình trước rồi mới đến khán giả bởi trong giọng ca ấy có gì đó muốn bùng cháy.

Sân khấu giản dị, mộc mạc trong công viên không hề được trang trí chỉ có vài đôi loa, Tùng John ôm chiếc guitar cất cao tiếng hát với những ca khúc “Yesterday, Let it be, I wanna hold your hand...”. Khán giả say sưa, cuốn hút khi nghe nhưng những cảm xúc ấm áp trong nhạc Beatles.

 


Sự xuất hiện của Desire cùng sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn trẻ khiến đoạn đường qua Trung tâm phương pháp câu lạc bộ chật cứng người, tắc đường xảy ra. Công an thấy tắc đường nên đến dẹp bằng cách… rút điện ra.


Giờ, các bạn trẻ không còn quan tâm đến The Beatles như xưa nữa. Tùng “John” chia sẻ, “Đúng là các bạn trẻ bây giờ có quá nhiều lựa chọn phong phú về âm nhạc, vì vậy, chắc hẳn các bạn không đam mê nhạc Beatles nhiều như chúng tôi ngày xưa. Nhưng nếu nói là không còn thích nữa thì không phải. Những ca khúc của Beatles đã được coi là bất hủ của nền âm nhạc thế giới và có giá trị âm nhạc trường tồn mãi với thời gian.

Mới đây, trong vòng chung kết của một cuộc thi hát tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên, Tùng John đã rất bất ngờ và xúc động khi được nghe các em cùng hòa giọng hát bài “Imagine”, với cách cảm nhận và cách thể hiện khác hẳn các anh thời trước, nhưng vẫn tràn đầy tình cảm và đam mê.

Tùng John nhớ lại hồi đi học, vào thời đó, hầu hết sinh viên các trường đại học đều mê The Beatles. Chúng tôi coi nhạc Beatles như một thứ tôn giáo và đã thể hiện tất cả sự đam mê của mình trong những buổi biểu diễn. Tôi vẫn còn nhớ không khí sôi động, hừng hực khí thế và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ của những đêm diễn gần 20 năm về trước.

Anh Tuấn kể, hồi ấy, Tùng ‘John” chơi với một số bạn nữa. Anh Tuấn là sinh viên trường nhạc nên rất thích chơi với các bạn sinh viên trường ngoài. Những sinh viên cùng trường, quay đi quay lại lại nói chuyện về âm nhạc nên khi chơi với sinh viên các trường như Kiến trúc, Xây dựng, Kinh tế, Ngoại ngữ , anh học hỏi được rất nhiều.

Lúc đầu chơi bột phát nhưng sau nhóm thiếu một cây bass nên mới rủ anh vào chơi, với lý do là dân nhạc thì vào chơi chung. Anh Tuấn bảo, những thành viên quen mặt lúc ấy là Tùng “John”, Long Vũ, anh và Phạm Bá Hùng, rất nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh và Quang Huy trường Kinh tế Quốc dân…

Anh Tuấn của Desire hiện đang là MC rất nổi tiếng, tham gia nhiều chương trình lớn. 

Sau khi thành lập, Anh Tuấn và các thành viên có nhiệm vụ tìm tên ban nhạc. Trong một lần, anh và Long Vũ nảy ra cái tên Desire (do hai người cùng xem một bộ phim), nghĩa gốc là ham muốn nhưng được nhóm dịch là mong muốn. Và bắt đầu nhóm phát triển, chơi cùng nhau.

Anh Tuấn nhớ lại, lúc đầu tiên thành lập band, có một kỷ niệm rất lớn. Có một bầu sô đứng ra tổ chức một chương trình tại Trung tâm phương pháp câu lạc bộ tại Lê Thái Tổ (Hà Nội) và nhóm được chơi đúng vào ngày mất của John Lennon (8/12), band chơi rất hay, được cổ vũ nhiệt tình, các thành viên còn hát bè cho Tùng “John”. Đang đánh đàn nên không nhận được hoa, Anh Tuấn được nhét hoa vào ngực, bị gai đâm rất đau nhưng anh bảo, cảm giác lúc ấy rất hạnh phúc.

Sự xuất hiện của Desire cùng sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn trẻ khiến đoạn đường qua Trung tâm phương pháp câu lạc bộ chật cứng người, tắc đường xảy ra. Công an thấy tắc đường nên đến dẹp bằng cách… rút điện ra.

Band vẫn rất hứng khởi, nói với khán giả là sẵn sàng chơi tiếp nhưng mất điện rồi. Nhưng khán giả thì không chấp nhận điều ấy. Họ tràn len sân khấu, Anh Tuấn và Tùng “Cận” vớ được bao đàn, sợ bị đánh đã trốn ra khu bờ hồ ngồi, để đàn dưới cỏ.

Còn Long Vũ và một vài thành viên khác thì chạy trốn đi đâu mất không biết. Sau đó, họ lại tụ tập về nhà một người bạn và đàn hát tiếp. Band sau này vẫn nhắc đến câu chuyện ấy như một kỷ niệm đáng nhớ. Sự kiện ấy đã được BBC đưa tin và sau đó, nơi diễn ra sự kiện đã đóng cửa.

Sau chương trình ấy, trường Tổng hợp tổ chức kỷ niệm ngày 8/12, được mời, nhà tổ chức cho một chiếc ô tô đón đến khu vực biểu diễn. Đến nơi, khán giả ùa vào xung quanh chiếc ô tô khiến các thành viên của Derise tưởng tượng như mình là những ngôi sao. Lần đó, hòa vào ngàn người, họ chơi cùng nhau và khán giả cả tây, cả ta.

Bên cạnh đó, band còn diễn rất nhiều cho sinh viên với những sân khấu cực đơn giản, không có backdrop, không băng rôn và không quan tâm đến cát xê. Nhưng cứ được hát là thấy vui, cả Tùng John và Long Vũ đều hát. Band chọn những bài dễ nghe, có chất để cover.

Việc đi diễn đều được các trường của các thành viên ủng hộ, tạo điều kiện và tự hào về sinh viên của mình. Họ được được mời đến trường của các thành viên diễn. Trường nào có sự kiện chỉ cần mời là Derise có mặt.

    

Các thành viên của band Desire vẫn liên lạc với nhau thường xuyên để sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống. Họ cùng mơ ước lên được cùng nhau đứng trên sân khấu lớn để biểu diễn những ca khúc đã trở thành kỷ niệm. Thế nhưng, ai cũng ngại nói ra.

Band gắn kết đến mức ngày nào cũng gặp, đến một nhà ai đó tập, nói chuyện. Họ hồn nhiên trong âm nhạc, có gì thì lên sân khấu như vậy, khác hẳn bây giờ.

Tùng John nhớ lại, lúc đầu khi band được đón nhận và yêu mến cuồng nhiệt trong giới sinh viên, anh cũng dấy lên sự kiêu hãnh và bị choáng ngợp. Nhưng sau đấy, anh đã nhận ra mình thích hợp với vị trí đứng đằng sau hơn là trước ánh đèn sân khấu.

Tùng tiết lộ, anh mong muốn band nghỉ càng sớm càng tốt. Bản thân anh thích những buổi tập nhạc cùng bạn bè hơn là thích diễn.

Thời điểm ấy, được nhiều các cô gái yêu mến nhưng Tùng John bảo, anh hơi phũ phàng. Lúc ấy, ở trong ký túc xá, cuộc sống khá khó khăn, vất vả nên những săn đón với anh như ảo ảnh.

Tùng John đã bị những cô gái đeo bám nhưng anh không thấy vui vì điều ấy. Anh nói thẳng cảm giác của mình và rằng đó không phải cuộc sống của mình. Chỉ âm nhạc mới là điểm chung đam mê. Bên cạnh nhạc The Beatles, band chơi cả những dòng nhạc khác và chỉ chơi ở những trường hợp ít phổ biến.

Tùng John của ngày hôm nay, là giám đốc của công ty Mỹ Thanh, tổ chức nhiều chương trình âm nhạc nổi tiếng năm qua. 

Cho đến những năm cuối đại học, tất cả các thành viên của band đều bận rộn với công việc nên họ ít gặp nhau. Những dịp hiếm hoi gặp nhau để hát cũng là một cách để họ vui vẻ với đời sống.

Chơi được vài năm thì đến khoảng năm 1993, 1994 thì nhóm tan rã. Không ai nói với nhau một câu, không cả những tuyên bố. Các thành viên đều bận nên những buổi tập cứ ít dần, những buổi hát cũng ít dần và rồi tan rã.

Tùng John hiện là một cái tên được giới nghệ biết đến nhiều qua loạt các chương trình nghệ thuật mang tên In the spotlight với các liveshow của Tuấn Ngọc, Mỹ Linh, Trần Tiến…

Những tưởng, được trở lại với môi trường âm nhạc, Tùng John sẽ vui nhưng anh bảo, chưa từng nghĩ mình là người của showbiz, kể cả thời sinh viên khi đi hát và nhận được rất nhiều sự mến mộ.

Tùng John cũng nghĩ mình chưa từng làm nghệ thuật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những kinh nghiệm sân khấu ít nhiều giúp ích cho công việc tổ chức những show diễn như hiện tại. Tùng và vợ anh đã làm những chương trình từ cách đây 20 năm cho sinh viên nên giờ không bỡ ngỡ.

Tùng John cho biết, giờ các thành viên của Desire vẫn là những người bạn tốt của nhau. Họ gặp nhau vào dịp 8/12 để cùng nhau chơi nhạc và hát, hát say sưa và mắt nhắm tịt lại sung sướng.

Hát là chia sẻ tình cảm, tình yêu và cảm xúc. Các thành viên của band vẫn liên lạc với nhau thường xuyên để sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống. Họ cùng mơ ước lên được cùng nhau đứng trên sân khấu lớn để biểu diễn những ca khúc đã trở thành kỷ niệm. Thế nhưng, ai cũng ngại nói ra.

Tùng John vài năm gần đây vẫn đi hát ở một vài quán bar ở Hà Nội. Tuy vậy, giờ anh bảo bận quá nên dừng việc này rồi.

Cả Tùng John và Anh Tuấn đều nói, rất may, cho đến tận bây giờ, các thành viên của Desire vẫn là những người bạn tốt của nhau. Đó là điều không phải dễ dàng trong cuộc sống. Mỗi khi gặp lại, họ thực sự sống trong không gian của thời sinh viên với những câu bông đùa, cách nói chuyện y hệt như vậy, không chệch đi đâu được.

Các thành viên của Desire giờ đều là những người ít nhiều thành đạt và có vị trí xã hội. Ngoài những gương mặt quen thuộc trên truyền hình như Anh Tuấn, Long Vũ và cái tên Tùng John chưa thể phai mờ thì các thành viên còn lại của band nhạc đều có những công việc rất thú vị, những vị trí tốt trong công việc.

Nhưng, quan trọng hơn là họ vẫn sát cánh bên nhau, để sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống. Với những tình cảm đặc biệt, dường như, mỗi lần tụ họp, chưa bao giờ họ vượt quá tuổi 20, thời sinh viên sôi nổi của mình.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn