Ký túc xá nghìn tỷ đồng chỉ có 10 sinh viên đến ở

Giáo dụcThứ Hai, 15/12/2014 11:58:00 +07:00

Ký túc xá sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng với tổng kinh phí xây dựng trên 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ có hơn 10 sinh viên đến ở.

Ký túc xá sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng với tổng kinh phí xây dựng trên 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ có hơn 10 sinh viên đến ở.

Tháng 12/2009, ký túc xá (KTX) sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng tọa lạc tại đường Nguyễn Hoàng, phường 7 (Lâm Đồng) được chủ đầu tư cho động thổ thi công rầm rộ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tổng kinh phí xây dựng công trình tại thời điểm đó là 1.082 tỷ đồng, quy mô rộng hơn 30ha, gồm 17 khối nhà và hệ thống hạ tầng khác đáp ứng chỗ ở cho khoảng 14.00 sinh viên. Chủ đầu tư công trình này là Sở Xây dựng Lâm Đồng.
KTX vắng bóng sinh viên
Từ khi xây dựng đến nay KTX chỉ có 10 sinh viên đến ở. 
Sau khi 2 trong tổng số 17 tòa nhà của khu KTX sinh viên tập trung hoàn thành vào tháng 8/2014 với kinh phí trên 165 tỷ đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ đầu tư đã ra thông báo gửi tới tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… trên địa bàn TP Đà Lạt kêu gọi tân sinh viên, kể cả cựu sinh viên đến ở.

Giá cho thuê chỉ từ 32.000 - 46.000đ/người/tháng. Theo thiết kế, mỗi phòng có diện tích sử dụng là 47m2 đủ cho từ 6 - 8 sinh viên. Giá rẻ, phòng ốc được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đai nhưng vẫn không hấp dẫn được sinh viên. Từ khi khánh thành KTX đến nay có một số sinh viên đến tìm hiểu nhưng không ở, hiện chỉ có khoảng hơn 10 sinh viên đến thuê trọ.

Theo chủ đầu tư dự án này - Sở Xây dựng Lâm Đồng, cơ sở để xây dựng khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng là sau khi khảo sát, cơ quan này dự báo đến đến năm 2015, sẽ có khoảng 66.000 sinh viên theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp tại Đà Lạt, trong đó khoảng 33.400 sinh viên, học sinh có nhu cầu về chỗ trọ.
KTX vắng bóng sinh viên
Toà nhà B3 KTX nơi các sinh viên thuê ở
Hiện nay, tại Đà Lạt có 2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, trung cấp, hầu hết các trường đều đã có KTX, thậm chí có trường còn chưa sử dụng hết công suất các phòng.

Lý giải vì sao KTX hiện đại này vẫn “thưa bóng” sinh viên, ông Nguyễn Văn Đức, phó Ban quản lý KTX sinh viên tập trung Lâm Đồng cho biết, do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đường Nguyễn Hoàng là đường chính dẫn đến khu KTX xuống cấp trầm trọng và khu ký túc xá này toạ lạc cách trung tâm thành phố Đà Lạt 10km, cách trường gần nhất hơn 4km trong khi các trường đều có KTX nội bộ, điều này khiến cho sinh viên dè dặt khi đến ở.

Ông Đức còn khẳng định, trong thời gian tới sẽ khẩn trương nâng cấp đường Nguyễn Hoàng, xây dựng hệ thống giao thông, mở tuyến xe buýt trợ giá cho sinh viên. Chủ trương tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên mà nhà đầu tư đưa ra, hy vọng sẽ thu hút đông đảo sinh viên đến ở nhằm tránh lãng phí nguồn vốn của Chính phủ.

Theo Ngọc Hà/Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn