Kỹ sư “tố” Toyota ngạc nhiên vì bị đình chỉ công tác

(VTC News) – Kỹ sư Lê Văn Tạch rất “ngạc nhiên” khi vẫn bị đình chỉ công tác sau khi đã “cảnh báo” ông Tổng giám đốc về việc TMV sẽ phải trả giá đắt nếu cố tình bao biện cho những người đã đe dọa và chửi mắng anh.

“Đình chỉ là để xác minh không có nghĩa là kỷ luật”

Khẳng định với phóng viên VTC News trong buổi chia sẻ thông tin chiều 13/6, một ngày sau khi thông tin kỹ sư Lê Văn Tạch bị đình chỉ công tác xuất hiện trên báo giới, luật sư Đỗ Thị Bình, đại diện pháp lý của công ty Toyota Việt Nam cho biết việc tạm đình chỉ công tác anh Tạch là để xác minh chứng cứ liên quan tới một số vụ việc giữa anh này và một số cá nhân khác trong công ty.

Ông Tổng giám đốc công Toyota Việt Nam Akito Tachibana cảm thấy bất ngờ trước những thông điệp và kiến nghị của anh Tạch bởi anh Tạch đã yêu cầu công ty chính thức xin lỗi, bồi thường vì những trao đổi và mâu thuẫn với các cá nhân riêng lẻ trong công ty. 

Bà Bình khẳng định quyết định trên là hoàn toàn đúng theo luật Lao động và nội quy lao động của công ty Toyota Việt Nam “khi có dấu hiệu vi phạm nội quy và có đơn kiến nghị của người giám sát đồng thời đã tham khảo ý kiến công đoàn”.

Thời hạn đình chỉ tối đa là 3 tháng với tạm ứng 50% lương. Quyết định trên không được coi là “hình thức kỷ luật” mà chỉ để xác minh thông tin liên quan tới các tố cáo của anh Tạch với 7 cá nhân khác trong công ty. Nếu anh Tạch được xác định là không vi phạm nội quy thì sẽ trở lại làm việc bình thường còn có vi phạm thì sẽ có biện pháp xử lý.

Cơ sở cho thấy dấu hiệu anh Tạch vi phạm nội quy liên quan tới một số thư, đơn kiến nghị gửi Tổng giám đốc TMV trong đó có đơn kiến nghị yêu cầu TMV “phải gửi lời xin lỗi chính thức tới tôi trong tuần này” và “phải bồi thường” cho việc một số cá nhân giữ các vị trí khác nhau trong công ty đã chửi mắng, đe dọa anh Tạch.

Trong khi đó, qua xác minh sự việc TMV khẳng định các tố cáo nói trên của anh Tạch là sai sự thật và các cá nhân liên quan đề nghị công ty có biện pháp xử lý để tránh ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành cũng như uy tín cá nhân.

Trong một số email gửi ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc công ty, anh Tạch cũng đưa ra thông điệp “nếu ông ra quyết định sai (liên quan tới các cá nhân bị anh Tạch “tố” - PV) thì TMV sẽ phải trả giá đắt”.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Tachibana chia sẻ ông cảm thấy bất ngờ trước những thông điệp và kiến nghị của anh Tạch bởi anh Tạch đã yêu cầu công ty chính thức xin lỗi, bồi thường vì những trao đổi và mâu thuẫn với các cá nhân riêng lẻ trong công ty đồng thời khẳng định việc đình chỉ công tác kỹ sư này không hề liên quan tới các vấn đề kỹ thuật cũng như các thông tin anh Tạch công bố với báo chí về lỗi các dòng xe do TMV sản xuất.

“Tôi rất ngạc nhiên vì đã cảnh báo TGĐ mà vẫn bị đình chỉ công tác”

Chia sẻ với phóng viên VTC News sau khi nhận được thông tin về buổi làm việc của TMV với báo giới, anh Tạch cho biết anh rất “ngạc nhiên” khi bị đình chỉ công tác bởi anh đã từng “cảnh báo” ông Tổng giám đốc về việc sẽ phải trả giá đắt nếu cố tình bao biện cho những người đã đe dọa và chửi mắng anh.

Anh cho rằng sau khi cảnh báo rõ ràng mà TGĐ TMV vẫn đình chỉ công tác anh vì “ông ấy vẫn không hiểu được mức độ vụ việc”.

Kỹ sư này cũng khẳng định sẽ đưa ra thêm bằng chứng để tố các cá nhân đã có các hành vi mà anh cho là đe dọa và chửi mắng anh đồng thời cung cấp cả các thông tin về một số lỗi mới trên các dòng xe khác của Toyota. Anh này cũng cho biết cảm thấy buồn vì đồng nghiệp cũng né tránh mình.

Liên quan tới các lỗi mà anh Tạch dự kiến công bố, trong buổi làm việc chiều 13/6, đại diện kỹ thuật TMV đã lên tiếng giải thích 4 vấn đề liên quan đến chất lượng xe TMV.

Cụ thể, về vấn đề gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova, TMV cho hay trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài vào Việt Nam, một số cầu sau của xe Innova đã bị gỉ và chảy dầu. Lỗi này đã được TMV phát hiện và thay mới toàn bộ trước khi giao xe cho khách hàng.

Phương pháp bôi keo thân xe, một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều người nghi ngại có liên quan đến độ ồn trên xe Toyota “nội” cũng được đề cập đến và được kỹ sư TMV khẳng định là việc thay đổi vị trí bôi keo thân xe so với bản vẽ kỹ thuật là để cải thiện chất lượng bôi keo lấp đầy hoàn toàn vào khe hở giữa tấm thép thân xe.

Tương tự, về trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ, TMV cho biết trong quá trình lắp ráp, góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng các dụng cụ và phương pháp đã tính tóan đến chiều cao của xe đặt ở trạng thái bản vẽ yêu cầu. Và tại công đoạn kiểm tra, góc đặt được xác nhận là hoàn toàn thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu. Theo TMV, cả 2 vấn đề trên đều được công ty này báo cáo với Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) và đã được TMC chấp thuận các phương pháp này.

Về trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ, TMV cho rằng việc đòn treo phía trước của xe Vios được xiết ở góc độ khác so với bản vẽ đã được TMV phát hiện và điều tra ngay lập tức.

Các vấn đề trên TMV cũng khẳng định đã chủ động báo cáo với Cục Đăng kiểm Việt Nam và cho tới nay, chưa có xe nào phải triệu hồi vì những vấn đề kỹ thuật trên.

» Kỹ sư tố giác Toyota bị đình chỉ công tác
» Kỹ sư tố Toyota được trao giải thưởng Trách nhiệm
» Toyota VN chính thức triệu hồi loạt xe tiền tỷ
» Chân dung người “tố giác” Toyota
» Toyota VN xin thu hồi xe bị "tố" dính lỗi nghiêm trọng
» Toyota Việt Nam vẫn “lập lờ” thông tin?
» Toyota cho rằng xe bị "tố" lỗi không cần thu hồi (!?)

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới