Kỹ sư Tạch chính thức kiện Toyota vì bị xâm hại

Thời sựThứ Ba, 13/09/2011 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Chiều 12/9, kỹ sư Lê Văn Tạch đã nộp đơn khởi kiện Toyota về hành vi xâm hại thư và vu khống người khác.

(VTC News) – Chiều 12/9, kỹ sư Lê Văn Tạch đã nộp đơn khởi kiện Toyota về hành vi xâm hại thư và vu khống người khác.

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch nộp bằng chứng tố giác tới công an thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.  

Khoảng 3 giờ chiều 12/9, kỹ sư Lê Văn Tạch đã đến tòa án thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để nộp tận tay đơn khởi kiện Toyota cho Phó Chánh án nơi này là ông Phan Thanh Tân.

Nội dung kiện, theo kỹ sư Tạch, bắt nguồn từ việc Toyota Việt Nam (TMV) trong phiên họp ngày 24/8/2011 có công bố:

“Phòng Hệ thống Công ty ô tô TMV đã tiến hành kiểm tra nội dung hộp thư nội bộ có địa chỉ là [email protected] được lưu trên mạng nội bộ của công ty. Kết quả kiểm tra cho thấy ông Lê Văn Tạch đã viết hàng chục bức thư tình gửi cho người phụ nữ có địa chỉ email là: [email protected] mà ông Lê Văn Tạch đã quan hệ ngoài vợ chồng từ năm 2009. Trong đó có những bức thư hẹn hò và nhắc lại việc hai người đã đi chơi Sài Gòn, Vũng Tàu, Hà Nội, những ngày ông Lê Văn Tạch hẹn hò đi sinh nhật với người phu nữ này khi vợ ông đang chuẩn bị sinh con trai thứ hai”.

Theo chàng trai được trao giải “Trách nhiệm” này thì tại Khoản 3, Điều 38 Bộ luật Dân sự: thư tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được đảm bảo an toàn và bí mật; việc kiểm soát thư tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì thế, theo kỹ sư  Tạch, việc một số cá nhân tại TMV đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật thư tín (đọc trộm thư riêng) của anh một cách có tổ chức đã cấu thành tội xâm phạm bí mật thư tín của người khác theo quy định tại khoản 2 Điều 125 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, chàng trai tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội này cũng cho biết, TMV đã cáo buộc những hành động cung cấp thông tin về lỗi các loại xe cho người tiêu dùng biết để sửa chữa kịp thời là “tiến hành các bước để đóng cửa Công ty”.

Theo kỹ sư Tạch, những việc từ trước tới giờ anh chỉ có mục đích để gìn giữ hình ảnh của công ty tốt đẹp hơn trong mắt khách hàng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc thừa nhận đủ số xe bị hỏng chính là hành động tôn trọng khách hàng, làm cho khách hàng yên tâm hơn về chính sách chất lượng của TMV.

Do vậy, những cáo buộc của TMV “có dấu hiệu của tội vu khống theo điểm b khoản 2, Điều 122 Bộ luật Hình sự” – kỹ sư Tạch cho biết.

Cùng với việc nộp đơn kiện ra toàn án, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng nộp các hồ sơ liên quan đến công an, viện kiểm sát trên địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Người tư vấn luật pháp hiện nay cho kỹ sư Tạch là luật sư Phạm Văn Phất, người có 15 năm kinh nghiệm trong ngành luật, từng tốt nghiệp thạc sĩ luật tại ĐH Deakin, Australia.

Toyota và Cục Đăng kiểm có ý kiến gì?

Khi VTC News đặt câu hỏi sáng 12/9 với Đại diện truyền thông của Toyota Việt Nam thì vị này cho biết, công ty này không có ý kiến gì về việc trên. Còn liên quan đến việc công bố số lượng các xe Innova J bị lỗi đến nay là bao nhiêu, Đại diện này cho biết sẽ trả lời VTC News trong những ngày tới.

Trong khi đó, Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải – cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn và chất lượng của các phương tiện và thiết bị giao thông vận tải – cho hay, cho đến nay, chiến dịch kiểm tra xe Innova J vẫn đang tiến hành và định kỳ hàng tháng, TMV báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện chương trình này  tới Cục ĐKVN. Theo Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì việc triệu hồi và khắc phục lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất còn Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ theo dõi và giám sát việc thực hiện.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn