'Ký sự Syria' của nhà báo Lê Bình bị tố là đạo của Nga

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/07/2016 13:59:00 +07:00

Khán giả phát hiện 'Ký sự Syria' của VTV24 và một phóng sự về chiến tranh của kênh truyền hình 24 (Nga) có nhiều điểm tương đồng.

Tối qua (27/7), cư dân mạng lại được dịp bàn tán xôn xao khi có ý kiến cho rằng Ký sự Syria đã 'đạo' của một phóng viên người Nga từ ý tưởng cho đến các phân cảnh.

Cụ thể, một khán giả đã chia sẻ rằng anh đã từng xem phóng sự do kênh truyền hình 24 Nga thực hiện từ năm 2014 và khi theo dõi được 10 phút 'Ký sự Syria' do VTV24 thực hiện thì thấy có sự quen thuộc.

otofun

Một khán giả đã chia sẻ rằng anh đã từng xem phóng sự do kênh truyền hình 24 Nga thực hiện từ năm 2014 có nét tương đồng với ký sự vừa phát của VTV24

'Lê Bình thân mến! Tôi tình cờ được xem clip dưới đây vào khoảng tháng 11/2014, được thực hiện bởi một nữ nhà báo ngưới Nga thuộc kênh truyền hình 24 Nga.

Khi phóng sự của Lê Bình chỉ mới đi chiếu được khoảng 10' tôi đã ngờ ngợ ra rằng, cái phóng sự này mình đã xem ở đâu đó...

Mất chút công sức tìm kiếm, cuối cùng thì tôi cũng tìm lại được cái clip đã xem năm xưa. Lạ lùng là nó chả khác kịch bản của Lê Bình là bao nhiêu, ngoại trừ iệc clip này được thực hiện 8/2014.

Tất cả trong clip, từ các phân cảnh hút chết (nữ phóng viên này còn bị đạn bắn ngay gần mặt, xém chút nữa là chết thật...), các cảnh quay về tội ác cảu IS thực tế hơn nhiều, cảnh đi trong địa đạo rồi đột nhiên ngừng lại "Suỵt... IS ở ngay trên đầu chúng tôi", tất cả, đều giống với kịch bản của Lê Bình.

Thậm chí, đến câu chuyện tàn nhẫn về việc IS mỏ bụng thai phụ, lấy thai nhi cắt đầu rrồi đá bóng... cũng không khác trong clip của Lê Bình. (Chỉ khác người đàn ông kể chuyện là 1 tay lính quân đội chính phủ SAA)...

Có lẽ Lê Bình và mọi người nên xem clip dưới đây thì sẽ thấy rõ hơn... Trân trọng!'

Video ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến

Video phóng sự của Nga được đăng vào năm 2014:

Trong phóng sự của kênh truyền hình 24 của Nga, những khung cảnh tang thương, hoang tàn bởi chiến tranh ở Syria cũng được xây dựng chân thực. Những tội ác khủng khiếp nhất của loài người được khắc hoạ trần trụi, sắc nét hơn qua lời kể của những đứa trẻ, người cha, người mẹ, người lính và cũng là các nhân chứng.

them-nghi-van-ky-su-syria-cua-nb-le-binh-la-hang-dao-nhai-hinh-3

 

Cảnh chiến tranh tại Syria được cho là giống với chương trình của VTV24:

Trước đó, xung quanh những ồn ào về "Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến" phần 1 phát sóng tối 24/7, nhà báo Lê Bình và các cộng sự ngày 26/7 đã có buổi gặp gỡ và trả lời các câu hỏi của báo chí.

Nhà báo Lê Bình nói rằng mục đích ban đầu của ekip không phải đi làm phim chiến tranh nên hoàn toàn không chuẩn bị đi vào vùng chiến sự. Và theo chị Lê Bình, mục đích của ký sự là kể về những câu chuyện đau thương đã từng xảy ra.

Trong phóng sự, chỉ nhắc đến những người phụ nữ chỉ có miếng bánh mỳ mốc nhỏ bằng lòng bàn tay mà 4 người chia nhau. Ngoài ra, những người phụ nữ còn bị phiến quân bắt quỳ, lết đi khắp phố và hàng loạt câu chuyện tra tấn man rợ như tấn công các phụ nữ hay hành quyết dã man đứa trẻ còn đang trong bụng mẹ.

Lê Bình cho rằng "Ký sự Syria" trong khuôn khổ một tác phẩm báo chí đã có những điều làm được và chưa làm được, nhưng sự việc đang bị thổi phồng và đẩy đi quá xa so với những gì chị và ê-kíp có thể lường được. 

Chị tái khẳng định dù cảm nhận được sức ép, nhưng sẵn sàng đứng ra trả lời tất cả mọi câu hỏi liên quan và cung cấp những bằng chứng có thể để khẳng định sự thật xung quanh ký sự đã thực hiện ở Syria cùng các cộng sự.

Khánh Hiệp
Bình luận
vtcnews.vn