Kỷ lục: 70 triệu đồng một đôi gà Đông Tảo

Kinh tếThứ Tư, 11/04/2012 10:57:00 +07:00

Phá vỡ tất cả những kỉ lục trước, đôi trống mái gà Đông Tảo của gia đình ông Hiệu lại làm rúng động vùng quê Đông Tảo (Hưng Yên) khi được bán với giá 70 triệu.

Phá vỡ tất cả những kỉ lục trước, đôi trống mái gà Đông Tảo của gia đình ông Hiệu (xóm Trung Đình, thôn Đông Tảo) lại làm rúng động vùng quê khi đạt mức 70 triệu đồng.

Nếu trước đây, mức giá 5, 10 triệu một chú gà thuần của làng Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) đã làm nhiều người phải xuýt xoa, trầm trồ kinh ngạc. Thì mới đây, phá vỡ tất cả những kỉ lục trước, đôi trống mái gà Đông Tảo của gia đình ông Hiệu (xóm Trung Đình, thôn Đông Tảo) lại làm rúng động vùng quê khi đạt mức 70 triệu đồng.

Đầu tháng 4/2012, gia đình ông Hiệu, xóm Trung Đình, người được biết đến với truyền thống gia đình mấy đời gìn giữ gen gà Đông Tảo thuần chủng đã xuất cặp đôi trống mái được cho là "hiếm có, khó tìm" trong vùng với mức giá 70 triệu đồng/cặp.
Theo bà Len, vợ ông Hiệu: Thông tin trên hoàn toàn đúng sự thật. Gia đình đã bán cặp gà Đông Tảo với mức giá 70 triệu đồng cho một đại gia ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Chú gà trống tương đương với một cây vàng này nặng chừng 4,5kg, chân to, sù sì được xếp vào hàng hiếm của làng Đông Tảo. Còn con gà mái tuy không thuộc hàng "hiếm" nhưng cũng thuộc top đầu. Ngoài cặp gà trên, gia đình cũng bán 2 trống và 6 mái khác cho đại gia này với giá 30 triệu đồng. Đặc biệt, vị đại gia trên đã chi thêm 20 triệu đồng để người nhà ông Hiệu áp tải gà vào thành phố Hồ Chí Minh cho ông.
 

Bà Len cũng cho biết thêm: Gia đình vì đại gia Sài Gòn này ngay lần đầu tiên về thăm trang trại của gia đình đã kết nuôi loại gà này. Mức giá 70 triệu đồng là đưa ra ngay lần đầu tiên. Vị đại gia này có ý định làm trang trại tại Hồ Chí Minh, kết hợp nuôi gà Đông Tảo và trồng bưởi Diễn.
Nếu như giống gà Hồ cũng rất nổi tiếng của vùng Thuận Thành, Bắc Ninh nhẹ cân, nhỏ mình thì gà Đông Tảo vóc dáng to nặng, mã rất đẹp, có thể đạt 4-5kg là chuyện thường. Nhiều tài liệu nghiên cứu viết về một đặc điểm nhận dạng riêng biệt của gà Đông Tảo chính là đôi chân: "Chân có dạng vảy thịt (chứ không phải vảy xương như gà Hồ). Khi còn bé chân phát triển bình thường, càng lớn đôi chân càng phình to. Đến khi ngừng phát triển, đôi chân trở nên xù xì và rất to như "đôi tay trẻ con", đỏ ửng, bước đi lặc lè.
TS Võ Văn Sự, trưởng bộ môn động vật quý hiếm và đa dạng sinh học (Viện Chăn nuôi), cho biết gà Đông Tảo (một số người gọi là Đông Cảo) là loài đặc hữu của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo và trước đây thường dùng để cúng tế, hội hè, có ý kiến cho rằng đây còn là loài gà dùng để tiến vua ngày xưa.
TS Sự cũng cho biết hiện nhiều địa phương đang có phong trào nuôi gà Đông Tảo vì dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao. Một số nước như Anh, Nhật Bản,... cũng đang có ý định nhập khẩu loại gà này về nghiên cứu.
Theo anh Hân, một trong những chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo ở làng cho biết: Hiện việc buôn bán cũng như chăn nuôi loại gà này đang diễn ra hết sức thuận lợi. Tuy nhiên, mức giá lên tới 70 triệu đồng/cặp từ trước tới nay mới có. Đây cũng là điểm thúc đẩy chăn nuôi và giúp người dân có ý thức bảo vệ nguồn gen quý này.
Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam


Bình luận
vtcnews.vn