Kỷ luật XMXT Sài Gòn: Dập lửa bằng xăng?

Thể thaoThứ Ba, 20/08/2013 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Có vẻ như VFF rất thích đưa ra những văn bản quan trọng được ký trong ngày…Chủ Nhật.

(VTC News) - Có vẻ như VFF rất thích đưa ra những văn bản quan trọng được ký trong ngày…Chủ Nhật.


Ngày Chủ nhật 9/6/2013, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ký quyết định đình chỉ nhiệm vụ ông Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban trọng tài Đoàn Phú Tấn trước nghi vấn tiêu cực của nhóm trọng tài tại V.League.

Chủ Nhật ngày 18/8/2013, cũng lại một quyết định quan trọng được đưa ra, cũng nghi án: trưởng Ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường ký quyết định trừ 4 điểm đối với XMXT Sài Gòn. Nội dung cụ thể của quyết định này là XMXT Sài Gòn: “vi phạm trách nhiệm của Câu lạc bộ khi tham gia giải đấu được quy định tại khoản 1 Điều 37 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trong trận đấu giữa CLB bóng đá Kienlongbank Kiên Giang và CLB bóng đá Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn tại lượt trận thứ 19, ngày 10/8/2013 trên sân vận động Rạch Giá - Kiên Giang”.

Trừ điểm một CLB là chuyện lớn thậm chí đây đang là giai đoạn nhạy cảm của bóng đá khi chỉ còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc giải.

Truong Ban ky luat Hai Huong
Trưởng Ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường (bên trái) (Ảnh: Quang Minh) 

Trong một chừng mực nào đó, có thể “khen” VFF và Ban kỷ luật VFF mạnh tay. Thế nhưng việc cái quyết định được ký trong “ngày nghỉ” lại khiến người ta đặt câu hỏi: có phải Ban lỷ luật đã rất “khéo” khi đưa ra quyết định trừ điểm này?

Khéo là ở chỗ việc XMXT Sài Gòn bị trừ điểm không ảnh hưởng gì đến nhóm đầu. Nó chỉ xáo trộn một chút ở nhóm dưới khi chính đội này có nguy cơ xuống hạng khi “bỗng nhiên” chỉ hơn K.Kiên Giang 4 điểm.

Và cũng rất trùng hợp, trong trận đấu vòng 20 trên sân V.Ninh Bình, HLV Lại Hồng Văn của K.Kiên Giang sau khi bức xúc với cách điều hành của trọng tài đã tuyên bố sẵn sàng bỏ luôn hai trận cuối giải vì đằng nào cũng…xuống hạng, lại đỡ mấy đồng di chuyển vòng cuối.

Quyết định của Ban kỷ luật tưởng “dìm” XMXT Sài Gòn chết nhưng đội này không chết (trừ khi họ tuyên bố giải thể) nhưng lại mở ra hy vọng cho K.Kiên Giang rằng cánh cửa ở lại V.League chưa đóng lại, họ nên ở lại mà chiến đấu.

Nói một cách khác, quyết định của Ban kỷ luật VFF trừ XMXT Sài Gòn như một động thái tránh vỡ giải ở giai đoạn cuối này.

Thế nhưng công bằng mà nói, có gì đó khá thiếu thuyết phục trong quyết định này: từ chuyện ra văn bản vào ngày nghỉ, trừ điểm mà không cần bằng chứng cụ thể cho đến cách mang đến tia hy vọng cho K.Kiên Giang.

Bước đầu, có thể thấy việc trừ điểm XMXT Sài Gòn có thể được lòng dư luận nhưng hệ lụy của nó cũng phải tính tới.

Bản thân XMXT Sài Gòn là một thứ ung nhọt của bóng đá Việt Nam nhưng để cắt nó cần phải có thời điểm. Khả năng ngay sau quyết định này, XMXT Sài Gòn tuyên bố bỏ giải là hoàn toàn có thể xảy ra dẫn đến khả năng “Toàn bộ kết quả thi đấu của đội bóng này đối với đội bóng khác (nếu có) đều bị huỷ bỏ” theo điều 69 Quy định kỷ luật của VFF. Lúc ấy BXH sẽ xáo trộn?

Phía sau quyết định này, Ban kỷ luật VFF và cả VFF đã phủ nhận vai trò của BTC giải, của VPF trong quá trình điều hành giải. Bóng đá Việt sẽ đi đến đấu với sự phủ nhận rõ ràng ấy?

Ban kỷ luật tính dập lửa, điều ấy đáng ghi nhận, nhưng coi chừng dập lửa bằng xăng.

Nhưng biết đâu, lại là câu chuyện có chủ đích của người trong cuộc để VFF đòi lại V.League sau khi đã đưa ra "ca khó" cho VPF ở thời điểm rất nhạy cảm này?

Song An(Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn