Kỳ lạ tục lệ trò chuyện cùng người chết vào năm mới của người Mexico

Tư liệuThứ Ba, 09/02/2016 11:13:00 +07:00

Là quốc gia có nền văn hóa Mỹ La tinh đa dạng giàu bản sắc, Mexico có những phong tục đón tết hết sức khác biệt so với phần còn lại của thế giới.

(VTC News) - Là một quốc gia có nền văn hóa Mỹ La tinh đa dạng giàu bản sắc, Mexico có những phong tục đón tết độc đáo và hết sức khác biệt so với phần còn lại của thế giới.
Mặc đồ lót sặc sỡ để đón tết 
Giống như nhiều quốc gia khác ở Nam Mỹ và Tây Ban Nha, người Mexico quan niệm rằng mặc đồ lót có màu sắc sặc sỡ sẽ đem lại may mắn cho họ trong năm mới.
Màu đỏ là màu sắc được ưa chuộng
Màu đỏ là màu sắc được ưa chuộng 
Mỗi màu sẽ tượng trưng cho ước muốn của bạn vào năm mới. Ví dụ màu đỏ tượng trưng cho vận may trong tình yêu, màu xanh lá dự báo tài lộc, màu trắng mang đến sự bình yên, màu vàng thể hiện khát vọng kiếm tiền và của cải.
Trong đó đỏ và vàng là hai màu sắc được ưa chuộng nhất bởi nhiều người tin rằng mặc đồ lót màu đỏ hoặc vàng vào thời điểm giao thừa đồng nghĩa với việc kiếm tìm được tình yêu đích thực và may mắn trong công việc vào năm mới.
Trò chuyện cùng linh hồn người chết
Giống như người Chile, trò chuyện với linh hồn người chết là một phần tín ngưỡng của Mexico. Người Mexico có niềm tin mạnh mẽ rằng con người có thể giao tiếp với linh hồn của những người thân đã khuất. 
Họ cho rằng, con người có thể giao tiếp với "linh hồn" của những người thân đã chết nhưng điều đó chỉ có thể thực hiện duy nhất một lần trong năm. Đó là ngày đầu tiên của năm mới, bắt đầu từ thời khắc giao thừa. 
Gọi hồn người chết là một phong tục từ lâu đời
Gọi hồn người chết là một phong tục từ lâu đời 
Ở Mexico có hẳn các trung tâm hợp pháp để người dân đến gọi "hồn". Thông thường, người ta phải bỏ ra 15 USD cho một lần gọi hồn kéo dài khoảng 15 phút, được thực hiện bởi các cô đồng chuyên nghiệp. 
Để có thể dễ dàng liên lạc với người thân từ thế giới bên kia, cách đó vài ngày, người ta phải đến thăm mộ của người chết, mang theo những bông cúc vạn thọ và các loại thực phẩm, đồ uống yêu thích của người đó để báo trước cuộc gặp gỡ vào đầu năm mới.
Theo các tài liệu còn lưu lại, truyền thống này đã tồn tại được hơn 3.000 năm nay.
Ăn 12 trái nho vào thời khắc giao thừa
Giống như người Tây Ban Nha, người Mexico có truyền thống ăn 12 trái nho vào dịp giao thừa.
Vào giờ phút quan trọng nhất năm, mọi người sẽ ngồi tụ tập hàn huyên những câu chuyện về năm cũ, cầu mong những may mắn trong năm mới và chờ đợi chuông báo hiệu 12 giờ.
12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm
12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm 
Khi đồng hồ điểm đến thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, mỗi người sẽ ăn hết lần lượt 12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng hạnh phúc trong năm.
Họ tin rằng nếu ăn hết 12 trái nho, bạn sẽ đạt được tất cả những ước nguyện trong năm mới.

Song Hy - Tổng hợp

Bình luận
vtcnews.vn