Kỳ lạ món 'Lẩu phân bò' ở Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 22/12/2014 08:24:00 +07:00

Món ăn này đã trở thành món ăn không thể thiếu của người Kiềm thuộc khu vực Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mỗi dịp Tết đến.

(VTC News)- Món ăn này đã trở thành món ăn không thể thiếu của người Kiềm thuộc khu vực Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mỗi dịp Tết đến.

Mỗi năm Tết đến, người dân tộc Kiềm, thuộc khu vực Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc lại tập trung mổ bò để làm món 'lẩu phân bò'. Theo cư dân địa phương, món 'lẩu phân bò' trên thực tế còn được gọi là món 'canh bách thảo'.
Món 'lẩu phân bò' là món khoái khẩu của người Kiềm, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 
Món 'lẩu phân bò' được chế biến khá công phu. Những con bò được cho ăn no cỏ rất lâu trước khi bị làm thịt, vì thành phần chính của món 'lẩu phân bò'  là phần cỏ thức ăn chưa được tiêu hóa hết và được con bò nhai đi nhai lại trước đó. 
Sau khi lấy được phần thức ăn nói trên từ dạ dày và ruột non của bò, người ta vắt kỹ lấy nước, sau đó cho vào nồi thêm mật bò và một chút hương vị khác rồi đun nhỏ lửa, sau đó cùng người thân nhâm nhi.
Thức ăn chưa tiêu hóa hết được lấy ra từ trong dạ dày và ruột non của bò 
Trang tin Sohu của Trung Quốc nói món 'lẩu phân bò' khi đun sực mùi phân bò, nhưng sau khi người dân cho thêm mật bò cùng nhiều loại hương vị khác thì càng ăn càng có mùi thơm.
Món 'lẩu phân bò' của người Kiềm được cho là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, đây là món ăn rất quý của người địa phương mà chỉ ngày Tết họ mới dám làm. Món ăn này cũng được dùng để tiếp đãi các vị khách trong dịp Tết.
Người dân địa phương vắt thức ăn chưa tiêu hóa trong dạ dày bò lấy nước để nấu lẩu 
Theo lời kể của dân địa phương, nguồn gốc của món 'lẩu phân bò' bắt nguồn từ câu chuyện một người bị tiêu chảy, đau bụng nhưng đi chữa và uống đủ các loại thuốc mà không khỏi. 
Món khoái khẩu của người dân tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 
Một lần, ông này quan sát thấy bò ăn rất nhiều loại cỏ mà không vấn đề gì, ngược lại còn rất khỏe, nên ông đã ăn thử phân bò vài lần và kết quả là ông đã khỏi bệnh.
Từ đó, món 'lẩu phân bò' hay còn gọi là 'canh bách thảo' ra đời và được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Đỗ Hường(theo Sohu.com)
Bình luận
vtcnews.vn