Kỳ lạ mặc áo tắm, ngồi trong hang để chữa bệnh

Sức khỏeThứ Hai, 18/03/2013 02:29:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều người đang xếp hàng trong hang này để được chữa bệnh viêm khớp, viêm phế quản mãn tính và bệnh vẩy nến.

(VTC News) – Nhiều người đang xếp hàng trong hang này để được chữa bệnh viêm khớp, viêm phế quản mãn tính và bệnh vẩy nến.

Rất nhiều người đang xếp hàng trong hang Gastein, thuộc núi Radhausberg, Áo để được chữa bệnh. Nhiệt độ trong hang trung bình là 38đC. Khi ngồi trong này, lỗ chân lông bạn mở rộng và mồ hôi nhỏ ra từng giọt. Đây quả là điều tuyệt vời.

 
Ở đây, người đến chữa bệnh mặc áo tắm và ngồi thư giãn như đang đi nghỉ nhưng thực ra, họ đang chữa bệnh. Khí radon tự nhiên trong hang được cho là điều trị được viêm khớp, viêm phế quản mãn tính và bệnh vẩy nến.

Các nhà y tế cho rằng, khí radon ở mức độ thấp trong các hang động sẽ giúp giảm đau lâu dài, kích thích của cơ thể chống viêm. Năm ngoái, đã có 75 ngàn người từ Trung Âu đổ về đây chữa bệnh. Và liệu pháp này cũng được bảo hiểm y tế chi trả ở Đức và Áo.

Trước đây, những người thợ mỏ đi vào hang tìm vàng đã khám phá ra rằng, sau khi vào hang bệnh tật của họ như biến mất. Nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Innsbruck xác định, nhiệt độ lên 41C, độ ẩm cao và có khí radon là lý do khiến bệnh bị triệt tiêu.
 
Tuy nhiên, cũng có người hoài nghi về radon, vì họ cho rằng với liều lượng cao khí radon sẽ gây độc hại và có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tiến sĩ Hasan Tahir, chuyên gia thấp khớp tư vấn tại Whipps Cross, Bệnh viện Đại học East London, Anh nói: "Nó có thể là một lựa chọn thú vị cho những bệnh nhân điều trị. Tuy nhiên, chỉ radon có khả năng gây ung thư ở liều cao hơn nhiều. Vì vậy, tôi muốn nghiên cứu thêm dữ liệu”.

Bác sĩ tại các bệnh viện ở Áo nói radon trong các hang động là hoàn toàn an toàn. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy tiếp xúc với liều thấp lượng radon sẽ giúp kích thích sửa chữa DNA, chống oxy hóa và đáp ứng miễn dịch. Ngoài ra, không có tác dụng phụ được báo cáo.

Năm 2001, trường Đại học Maastricht nghiên cứu bệnh nhân viêm cứng khớp đốt sống, một tình trạng viêm gây đau và sưng khớp. Một nhóm được điều trị radon trong các hang động cùng với vật lý trị liệu, nhóm thứ hai có phương pháp điều trị phòng xông hơi và vật lý trị liệu. Một nhóm khác là chỉ dùng vật lý trị liệu.  Nhóm điều trị trong hang có radom có tiến triển hơn  cả.

Radon là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Nó sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Uran, đó là chất có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất.

Khi một nguyên tử phóng xạ phân rã, hạt nhân của nó (thuộc loại không bền) thay đổi, chuyển thành hạt nhân của nguyên tố khác, và được gọi là hạt nhân con.

Tại cùng thời điểm đó, một lượng phóng xạ được phát ra dưới dạng hạt alpha hoặc beta, hoặc một hay nhiều tia gamma. Uran phân rã hết thành một chuỗi các hạt nhân phóng xạ con, chúng thường giữ nguyên vị trí cũ nhờ liên kết hoá học với vật chất chứa Uran cho đến khi Radon được hình thành.

Theo Cục Kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn