Kỳ lạ con đường lái xe đúng tốc độ sẽ phát nhạc

Kinh tếThứ Năm, 10/11/2016 12:10:00 +07:00

Một đoạn đường ở Trung Quốc đã được xây dựng có thể phát ra tiếng nhạc để giúp tài xế hạn chế tốc độ và thu hút khách du lịch.

Một con đường phát nhạc đã được xây dựng tại khu vực thắng cảnh Qianling ở huyện Phong Đài, Bắc Kinh (Trung Quốc). Khi lái xe đi trên con đường này, tài xế sẽ được nghe một bài hát về chủ đề thể hiện lòng yêu nước. Đoạn đường dài 300m gần một ngọn núi ở địa phương.

Để nghe được tiếng nhạc, lái xe sẽ phải duy trì vận tốc 35-40km/h. Nhà thiết kế đã tạo ra những tiếng nhạc phát ra khi lốp xe tiếp xúc với các dải gây ồn ngang được thiết kê trên đoạn đường 300m có phát ra tiếng nhạc.

chay 1

Đoạn đường với những rãnh nhỏ để phát ra tiếng nhạc

Khoảng cách giữa các rảnh trên dải gây ồn và độ sâu được thiết kế dựa theo giai điệu bài hát. Khi bánh xe va chạm vào các rãnh trên đường sẽ phát ra tiếng nhạc.

Ý tưởng này được đưa ra nhằm nâng cao nhận thức về lái xe an toàn bằng cách khuyên lái xe giữ vận tốc ổn định và có thể nghe giai điệu bài hát. Hiện nay, đoạn đường vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và được mở cửa vào dịp mùa xuân năm 2017.

Được biết, con đường này vốn dĩ dẫn tới một mỏ than đá bị bỏ hoang nhiều năm. Cơ quan chức năng địa phương muốn làm nên con đường phát ra tiếng nhạc nhằm thu hút khách du lịch.

Tại Mỹ, cũng có một con đường phát nhạc được xây dựng ở đương cao tốc số 66 (New Mexico, Mỹ). Các giai điệu phát ra là của bài hát "nước Mỹ tuyệt đẹp".

chay 2

Đoạn đường phát ra tiếng nhạc ở Mỹ

Nếu lái xe không đảm bảo đúng tốc độ sẽ không nghe được tiếng nhạc. Mục đích của đoạn đường này giúp lái xe thư giãn, giảm tốc độ. Cánh lái xe cho rằng, đoạn đường này giúp họ thoải mái và chú ý hơn đến tốc độ.

Nghi Dung (Theo SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn