Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII có gì mới?

Thời sựThứ Hai, 20/10/2014 06:38:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay Quốc hội sẽ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (diễn ra từ 20/10 đến 28/11) tại Nhà Quốc hội mới.

(VTC News) - Sáng nay Quốc hội sẽ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (diễn ra từ 20/10 đến 28/11) tại Nhà Quốc hội mới.

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ hôm nay (20/10), Quốc hội sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến về công tác xây dựng pháp luật, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với Hiến pháp hiện hành.

Với 2/3 lượng thời gian phiên họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 12 dự án luật khác. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được thông qua và cho ý kiến nhiều nhất trong lịch sử Quốc hội.

Bên cạnh các nội dung về kinh tế, xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn… kỳ họp này Quốc hội sẽ dành thời gian cho một số vấn đề mới được dư luận rất quan tâm.

 Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới đã sẵn sàng cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Thứ nhất, Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến cụ thể về vấn đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từng rất nổi tiếng với con số chi phí 34 nghìn tỷ đồng đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận phân trần tại phiên chất vấn kỳ họp trước.

Bên cạnh đó, dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng là nội dung sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, tại kỳ họp này, Quốc hội mới chỉ cho ý kiến tờ trình về dự án của Chính phủ chứ Quốc hội chưa có nghị quyết về đầu tư xây dựng sân bay này.

Tại phiên họp thứ 8 này, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày Báo cáo về tình hình biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Theo nội dung thông báo, đây sẽ là cuộc họp kín.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh Quốc hội bầu và phê chuẩn. 

Tại lần lấy phiếu tín nhiệm này sẽ có thêm một đại biểu được bổ sung vào danh sách lấy phiếu là Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền, người mới được Quốc hội bầu vào Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2013.

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 8 sẽ bế mạc vào ngày 28/11.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn