Kỳ diệu chị em dính liền, chung lá gan vẫn sống khỏe

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 20/01/2013 12:14:00 +07:00

Khi sinh ra Zainab và Jannat Rahman bị dính liền phần cơ thể từ ngực đến bụng và chung nhau một lá gan.

Khi sinh ra Zainab và Jannat Rahman bị dính liền phần cơ thể từ ngực đến bụng và chung nhau một lá gan. Bác sĩ từng quả quyết với cha mẹ 2 cô bé rằng, họ chỉ có 1/1 triệu cơ hội sống sót.


Tuy nhiên, đã 1 thập kỷ trôi qua, 2 chị em Zainab và Jannat Rahman đều khỏe mạnh và xinh đẹp. Sức sống của ¬2 chị em song sinh người Anh này được ví như điều kỳ diệu của tạo hóa!

Những tiểu công chúa đến từ “phép mầu”

Tháng 1-2013, 2 chị em song sinh Zainab và Jannat Rahman cùng đón nhận ngày sinh nhật tròn 10 tuổi của mình ngay tại ngôi nhà thân yêu của gia đình ở thị trấn Bow (phía đông London, Anh). Cả 2 cô bé xúng xính trong bộ váy màu hồng, cổ đeo sợi dây chuyền cầu kỳ và đội chiếc mũ Tiara.

Trước đó, 2 chị em dính liền thân Zainab và Jannat Rahman cùng chào đời tại bệnh viện Homerton, Đông London, vào ngày 1/12/2002. Khi 2 đứa trẻ chào đời, chẳng ai có thể tưởng tượng rằng, có một ngày Zainab và Jannat Rahman có thể lớn lên và xinh đẹp như những công chúa bởi khi ấy thân thể chúng dính liền phần cơ thể từ ngực đến bụng và chung nhau một lá gan.

Hai tiểu công chúa song sinh Jannat và Zainab 
Trước khi phẫu thuật các bác sĩ đã quả quyết rằng 2 bé gái này chỉ có 1/1 triệu cơ hội được sống. Thời điểm vợ chồng anh chị Luther và Nipa (cha mẹ của 2 em) quyết định tách rời 2 đứa con không bình thường của mình thành 2 con người hoàn chỉnh khi các bé mới hơn 1 tuổi.

Anh Luther (35 tuổi) vui vẻ cho biết: “Nhìn các con rạng rỡ trong tiệc sinh nhật của chúng mà vợ chồng chúng tôi vẫn tưởng như đó là một phép lạ giữa đời thực. Điều ước lớn nhất của vợ chồng chúng tôi là 2 cô con gái sẽ khoẻ mạnh bình yên đã thành hiện thực.

Mỗi một tuổi đời, các con tôi lại trải nghiệm thêm một thú vị khác nhau. Từ lúc mang chúng từ bệnh viện về nhà cho đến khi nghe những câu nói bi bô khi các con tập nói. Chúng tôi lúc đó quá vui sướng nên gọi các con là những tiểu công chúa của phép nhiệm mầu”.

Hiện tại, 2 chị em song sinh đều là những học sinh xuất sắc tại trường tiểu học và mỗi người nhận được một món quà tặng của hãng Amazon Kindle nhằm giúp cho họ đạt được những thành tích học tập cao hơn trong các lớp sau.

Bé Zainab vui tươi cho biết: “Khi cháu lớn lên, cháu muốn trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho người ốm và giúp cho họ sống tốt hơn như những gì các bác sĩ ở bệnh viện Great Ormond Street đã từng giúp đỡ 2 chị em cháu.

Chúng cháu xem lại băng ghi hình và thấy có hai đứa trẻ dính liền nhau và hỏi mẹ đấy có phải là chị em cháu không? Mẹ giải thích rằng dính liền thân là đặc biệt. Cháu rất yêu người chị em song sinh của mình”.

Cô bé Jannat nói thêm: “Cháu không thể tin rằng mình đã dính liền thân với Zainab, thật buồn cười và vui khi xem những bức ảnh cũ bố mẹ đã chụp cho chúng cháu. Lớn lên cháu muốn trở thành một luật sư giúp đỡ người nghèo. Sở thích của cháu là tập thể dục, thích chạy và chơi bóng đá”.

Chị Nipa (30 tuổi), ôm chặt 2 đứa con trong vòng tay âu yếm nói: “Khi thấy các con tôi cười và chơi đùa với chúng bạn, tôi cứ mải mê đứng ngắm chúng hàng giờ liền. Những ngày tháng khó khăn nhất đã trôi qua, chúng tôi không thể tưởng tượng nổi sẽ có ngày chúng lại được các bác sĩ tách ra thành 2 đứa bé gái xinh đẹp như lúc này. Chúng tôi rất biết ơn các bác sĩ đã mang lại món quà tuyệt vời cho gia đình chúng tôi”.
Gia đình hạnh phúc của hai chị em song sinh Zainab và Jannat 

Ca sinh nở kỳ lạ và hành trình tách rời cơ thể kỳ diệu

Chị Nipa nói: “Lúc mang thai tới tháng thứ 3, tôi đã đi chụp cắt lớp. Các bác sĩ nói tôi đang mang thai song sinh. Sau 8 giờ chụp cắt lớp, họ nói rằng tôi đang mang thai một cặp song sinh nhưng bị dính liền thân thể. Thời điểm ấy tôi thật sự rất “sốc”.

Tôi lo sợ các con sẽ gặp nguy hiểm. Một thành viên trong tổ xét nghiệm đã nhẹ nhàng khuyên tôi nên hủy cái thai này đi. Nhưng lúc đó tôi cũng đã quyết liệt nghĩ rằng sẽ giữ lại vì dù sao chúng cũng là một sinh linh bé nhỏ.

Ngay từ lúc đó, tôi nghe như có tiếng trẻ thơ gọi mẹ, một âm thanh từ đâu đó vọng về: “Mẹ ơi, đừng bỏ con! Chúng ta sẽ là một gia đình tốt!”.
Ảnh lúc mới sinh của hai chị em Zainab và Jannat Rahman với cơ thể dính liền từ ngực tới bụng 
Anh Luther cũng đồng tình với quan điểm của vợ: “Chúng tôi quyết định giữ lại thai nhi. Không việc gì phải bỏ, nó là món quà của đức Phật từ bi”. Một tia hy vọng le lói trong suốt quá trình mang thai khi vợ chồng Luther và Nipa được cho hay 2 đứa trẻ dính liền thân nhưng vẫn có các quả tim riêng biệt.

Tuy nhiên vấn đề khó khăn đặt ra ở đây là 2 đứa trẻ lại chung nhau 1 lá gan nhưng gan cũng là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người có thể được tái tạo. Tạ ơn Trời Phật!. Chị Nipa nhớ lại: “Tôi là một trong những người rất sợ máu. Nhưng tôi không hiểu sao khi đó đã dũng cảm vượt qua được hoàn canh trớ trêu, không hiểu sức mạnh nào đã tồn tại trong con người tôi”.

Ngay lúc vợ sinh con, anh Luther luôn túc trực bên vợ, người cha nhớ lại: “Đó thật sự là một ca sinh nở kỳ diệu. Tôi nhìn thấy hai khuôn mặt thiên thần. Khi tôi tới gần 2 đứa trẻ, lập tức chúng ngừng bặt tiếng khóc.

Rồi thì chúng lại được đặt vào trong lồng ấp nhưng chúng lại khóc thét lên, âm thanh tiếng khóc như thể tiếng nói: “Cha ơi! Chúng con ở đây!”.

Một ngày sau khi bọn trẻ lọt lòng mẹ, Nipa nhìn thoáng qua các con, chị nhớ lại: “Khi đó chúng nhỏ xíu à, chỉ nặng đúng 2,7 kg. Chúng ngủ đối mặt vào nhau, mút ngón tay lẫn nhau. Lúc đó, tôi rất sợ hãi khi muốn bế các con. Trên người chúng chằng chịt dây được nối với các thiết bị giám sát, bé Jannat được cho ăn thông qua một cái ống”.

Vào ngày 15-1-2003 tại Bệnh viện Great Ormond Street ở London đã diễn ra một sự kiện kỳ diệu, các bác sĩ ở đây đã tách rời thành công 2 bé Zainab và Jannat. Đây là ca dính liền thân thứ 3 còn sống sót sau khi được tách rời ở Anh.

Chị Nipa nói: “Việc tách rời cơ thể thành công là một phép lạ tuyệt vời. Có một rủi ro lớn vì cơ thể bé Jannat chiếm 40% lá gan. Lúc nhìn thấy hai đứa trẻ tách rời thân, chúng tôi không thể tin nổi vào mắt mình. Đột nhiên, chúng tôi nhìn thấy 2 đứa bé gái được nằm riêng biệt. Nhìn chúng thật đáng yêu khi nằm trên 2 chiếc nôi đặt trong căn phòng lớn”.

2 ngày sau phẫu thuật tách rời, bé Jannat phải nhập viện điều trị vì lổ thủng trong trái tim đang đe dọa việc sẽ bị nhiễm trùng và ruột xoắn lại. Anh Luther trầm ngâm nói: “Đó là một thời kỳ đen tối nhất. Có lúc chúng tôi nghĩ phải chăng chúng tôi đã sai lầm điều gì?”.

Lần đó, mắt và mặt Jannat sưng phồng vì phải tiêm morphine. Nhìn con bé đau đớn khóc không ra tiếng. Thương xót con, tim tôi lúc ấy như vỡ ra từng mảnh. Đó là thời điểm hai vợ chồng đặt tên cho con gái: Zainab nghĩa là hoà bình và hài hoà trong khi Jannat nghĩa là thiên đường.

Khi chúng tôi nghe các bác sĩ thông báo ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, vợ chồng chúng tôi đã òa khóc và ôm chặt nhau, nỗi sung sướng khi đó khiến bao phiền muộn, mỏi mệt chợt tan biến”.

Người cha Luther ngạc nhiên cho biết: “Không thể phủ nhận rằng có một mối quan hệ tình cảm giữa hai đứa trẻ. Chúng vẫn ngủ chung giường dù đã có giường tầng riêng. Khi ngủ chúng vẫn ôm nhau như lúc mới lọt lòng.

Zainab luôn an ủi em gái Jannat khi hai chị em ngủ cùng nhau. Dù bây giờ các con đã lớn, nhưng tôi vẫn thường đọc những câu chuyện cổ tích mỗi tối trước khi chúng đi ngủ. Cơn ác mộng ngày nào giờ đã biến thành truyện cổ tích tuyệt đẹp của gia đình chúng tôi”.

TheoBáo Gia đình và Cuộc sống
Bình luận
vtcnews.vn