Xe máy tay ga tầm trung đắt hàng

Kinh tếThứ Ba, 19/04/2011 02:30:00 +07:00

(VTC News) - Với giá xăng tăng, nhiều người dân Hà Nội đang chuyển hướng quan tâm sang xe số, lượng bán xe ga chủ yếu là các dòng xe giá trung bình.

(VTC News) – Nhiều người dân đang tính tới việc chuyển sang đi xe số sau khi giá xăng dầu và nhiều loại hàng hóa khác tăng vù vù những tháng vừa qua. Ghi nhận, thị trường xe xe ga tại Hà Nội đang khá trầm lắng.

Xe ga giá trung bình được quan tâm

Theo ghi nhận của pv VTC News tại các phố có nhiều cửa hàng chuyên doanh xe máy như Bà Triệu, Giải Phóng, Phố Huế… hầu hết các chủ kinh doanh đều cho biết lượng khách mua xe máy nói chung và xe ga giảm sút so với trước đây nhưng không đáng kể. Nguyên nhân chính là giá xe máy thời gian qua tăng so với thời điểm trước Tết, do các chi phí đầu vào tăng lên đồng thời lý do giá xăng tăng khiến nhiều khách hàng cũng ngần ngại.

Chị Quỳnh – Nhân viên đại lý xe ga của Honda cho biết: “Thời điểm đầu năm, khách hàng thường ít mua xe nên lượng khách cũng giảm. Hàng năm, thời điểm khách mua nhiều là từ tháng 9 trở đi. Thời điểm này khách vắng lắm, cuối tuần thì có đông hơn chút  nhưng cũng rất thưa thớt”.

Xe ga với mức giá vừa phải được nhiều người quan tâm

Theo lời chị Quỳnh, khách hàng đang có xu hướng quan tâm nhiều đến xe số, dòng xe ga được quan tâm là dòng xe có giá tầm trung (từ 35-40 triệu đồng), còn những xe từ 50 triệu đồng trở lên bán chậm hơn, mỗi tuần có vài ba khách.

Cụ thể như Yamaha Cuxi, Nouvo 135 LX RC, Lead là những xe được nhiều người chọn. Về giá hầu hết các dòng xe ga tăng thêm từ 3-4 triệu đồng so với trước đây.

Thậm chí, như cửa hàng xe máy Dũng Hiền ở Cầu Diễn đã niêm yết mức giá giảm so với nhiều cửa hàng khác từ 100.000 đồng – 200.000 đồng/xe. Thế nhưng, chiêu này vẫn không đủ sức để hút khách.

Chị Hiền cho rằng, nhiều người tiết kiệm tiền và chẳng ai thích mua sắm thứ gì trong thời buổi bão giá như thế này.

Chị Hiền vừa nói vừa chỉ cho chúng tôi gần 10 chiếc xe ga bóng loáng đang trưng bày bên trong showroom và không khỏi lắc đầu về tình hình kinh doanh ế ẩm. Chị cho biết, số xe này lấy về từ đầu tháng 3 nhưng mới chỉ bán được 10 chiếc. Những xe đã được bán chủ yếu là dòng xe có giá từ hơn 30 triệu đồng - 40 triệu đồng.

“Tiền lãi thì ăn theo từng xe, nhưng tính chung lại thì vốn vẫn chưa thu hồi hết. Mà chủ phân phối cho mình cứ 2-3 hôm lại gọi điện nhắc khéo, trong khi 1 tuần bán được 3-4  xe thì phải gần 2 tháng nữa may ra mới bán hết số này. ”- Chị Hiền nói thêm.

Nhiều người đang quay lại chọn xe số để tiết kiệm tiền xăng

Tại một cửa hàng xe máy trên phố Bà Triệu, chúng tôi tiếp xúc với chị Thành – nhân viên văn phòng đang có nhu cầu mua xe ga. Chia sẻ với chúng tôi chị Thanh cho biết: Đang muốn tìm xe ga với tiêu chí vừa tiền, phù hợp với nữ nhẹ nhàng và quan trọng là lượng tiêu thụ xăng phải tiết kiệm nhất có thể.

Sau khi được nhân viên Bằng của cửa hàng tư vấn, chị Thanh quyết định chọn Honda Lead với giá 38 triệu đồng.

“Tụi em là nhân viên bán hàng, nói thật phải vận dụng hết mọi cách để níu khách đứng lại để họ không thay đổi quyết định, nhiều người vừa bước vào cửa hỏi giá xong quay ra đi luôn. Chị Thanh là một trong những số khách ít ỏi mà cửa hàng đón tiếp trong mấy ngày qua”, anh Bằng, nhân viên vừa thành công trong việc tư vấn cho chị Thanh chọn xe tại cửa hàng hồ hởi chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của nhân viên này, hiện nay dòng xe ga có phun xăng điện tử tiêu thụ tốt hơn, những dòng xe đời cũ đều bị chê với lý do tốn xăng.

Chuyển hướng sang xe số

Theo quan sát của chúng tôi, một số khách hàng khác sau khi xem xét về giá cả của các mẫu xe ga tại nhiều cửa hàng đã quay ra. Không ít trong số đó không dấu được vẻ mặt thất vọng.

Anh Việt ( Đông Anh – Hà Nội) cho biết: “Giá xe bây giờ tăng so với hồi tháng 2 khoảng 10-20%, Đi tham khảo một số hàng khác nữa, sau đó xem xét, có khi phải chuyển sang xe số vì sợ mua quá tiền mình có, rồi tiền đổ xăng nữa cũng thật khó khăn”.

Về lượng xe số bán ra so với xe ga có tăng thêm, so với thời điểm xăng mới tăng giá lên 19.300 đồng/lít. Bởi, nhiều người đang tỏ ra “cảnh giác”, khi đã bỏ ra một số tiền lớn để mua xe ga như mơ ước của mình. Nhưng “nuôi” sống nó thế nào trong thời buổi bão giá cũng chật vật không kém.  

Anh Vũ – Nhân viên bán hàng cửa hàng xe máy Vũ Tuấn, cho biết: “Trước đây mỗi ngày cửa hàng của mình bán được từ 3-4 xe ga, còn xe số chỉ từ 1-2 chiếc, nhưng hiện nay có những ngày số lượng bán lại gần bằng nhau. Ví dụ như hôm qua (18/4-pv), xe số bán được 4-5 chiếc còn xe ga lại không bán được cái nào”.

Anh Vũ cho biết, đợt nhập hàng tới cửa hàng sẽ nhập thêm xe số. Xe ga thì tạm thời bán hết số hàng còn lại  rồi cân nhắc tình hình. Bởi nhiều khách hàng quan tâm đến xe số, đặc biệt là từ mùa hè trở đi khi nhiều sinh viên hoặc học sinh mua xe để đi lại trong năm học mới thì xe số sẽ được quan tâm hơn. Mà đối tượng này luôn đặt yếu tố kinh tế lên hàng đầu.

Bí quyết tiết kiệm xăng khi đi xe ga

Anh Hà ( Kỹ sư cơ khí ) cho biết: “Hiện nay các dòng xe ga mới đều trang bị phun xăng điện tử FI nên cũng phần nào tiết kiệm được xăng so với trước đây. Còn với xe ga không có phun xăng điện tử thì các dòng xe ga Honda từ lâu vẫn được nhiều người đánh giá ngốn ít xăng hơn cả”.

  1. Việc làm đầu tiên để tiết kiệm xăng với các loại xe nói chung và xe ga nói riêng là thường xuyên chăm lo công tác bảo trì, bảo dưỡng, đổ xăng, thay dầu và bơm lốp xe căng
  2. Kiểm tra đồng hồ ghi số km đã đi, cứ xấp xỉ 1000 km, bạn nên đưa xe đến các cơ sở bảo hành
  3. Khi xe đã dừng lại thì nên tắt máy không để nổ một cách vô ích
  4. Mỗi buổi sáng nên dành một chút thời gian, khởi động xe để tất cả các bộ phận trong xe nóng lên.
  5. Vệ sinh bộ chế hòa khí sạch sẽ, tránh để bộ chế hòa khí dính bụi bẩn
  6. Đi với vận tốc vừa phải
  7. Ga đều tay tránh ga đột ngột
  8. Nếu không cần thiết mà đi đường ngắn thì không nên dùng đến xe ga.
  9. Sau khi đợi đèn đỏ xong nên tăng tốc từ từ
  10.  Khi gần đến đèn đỏ nên đi từ từ không nên lao thật nhanh để vượt qua những giây đèn xanh cuối cùng.

Bài, ảnh:Thành Công


Bình luận
vtcnews.vn