Vinacomin không tự ý nhập than!?

Kinh tếThứ Sáu, 17/06/2011 12:31:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo tập đoàn than khoáng sản Việt Nam cho biết, việc nhập khẩu than từ bên ngoài đã được chính phủ đồng ý.

(VTC News) - Dự kiến từ nay đến năm 2012, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam sẽ phải nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than và đến năm 2025, nhập khoảng 60 triệu tấn để đảm bảo nhu cầu trong nước.


Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc tập đoàn than khoáng sản Việt Nam nhập than từ Indonesia về nước, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản VN (Vinacomin) cho biết, việc nhập khẩu hơn 9.500 tấn than từ Indonesia vừa qua đã được Chính phủ đồng ý cho phép. 
‘Bởi vấn đề phải nhập than trong thời gian tới đã được  xác định từ lâu, Chính phủ giao cho Vinacomin làm đầu mối trong việc này’.
 Việc nhập khẩu than của Vinaconmin theo lãnh đạo của tập đoàn này cho biết đã được Chính phủ đồng ý

Theo ông Hùng, để thực hiện được điều này, nhiều năm qua Vinacomin đã tổ chức tìm các đối tác và cách thức nhập khẩu, đưa ra nhiều kịch bản tham khảo dựa trên cơ sở cân đối về khả năng cung cấp than, nhu cầu than trong nước, từ đó đưa ra nhiệm vụ chính để đáp ứng tối đa nhu cầu than trong nước. 
‘Cuối năm 2010, tập đoàn đã báo cáo Chính phủ và đã được Chính phủ cho phép. Dự kiến từ nay đến năm 2012 sẽ phải nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn than và đến năm 2025, nhập khoảng 60 triệu tấn để đảm bảo nhu cầu trong nước’.
Trước đó, vào ngày 14/6, Vinacomin giao cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản than Đông Bắc tiếp nhận 9.500 tấn than nhập khẩu từ Indonesia phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện mới ở miền Trung và miền Nam. Lượng than này là than cục, than thô, độ bền kém, phù hợp cung cấp cho nhiệt lượng.
Trong khi đó, nhiều người dân trong nước tỏ ra quan ngại trước việc Vinaconmin tiến hành nhập than với số lượng lớn từ bên ngoài.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn