Venezuela trong khủng hoảng: Lên nóc nhà nuôi gà, trồng rau để thoát cơn đói

Kinh tếThứ Năm, 23/06/2016 17:25:00 +07:00

Khi cơn đói và việc vật vã xếp hàng mua thực phẩm quá mệt mỏi, người Venezuela đã tự trồng rau, nuôi gà ngay trên ban công trong thành phố để cải thiện.

Khi các kệ hàng siêu thị trống rỗng, xếp hàng dài mua thực phẩm hàng tiếng đồng hồ quá mệt mỏi, rau xanh đắt đỏ, người dân Venezuela đã tìm mọi cách để cải thiện bữa ăn. Một trong những cách đó là tự trồng rau, học cách làm nông nghiệp ngay trong thành phố.

Một giáo viên cho biết: "Chúng tôi cần phải tận dụng mọi không gian có thể". "Nông nghiệp đô thị" được xem là vũ khí mới nhất của Venezuela trong cuộc chiến chống lại đói nghèo.

vuon 4

 

vuon 3

Học cách trồng vườn trên sân thượng

Tổng thống Nicolas Manduro đã thành lập Bộ Nông Nghiệp Đô Thị và nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ này để chiến đấu với tình hình kinh tế nghiêm trọng. Chính quyền của Tổng thống Manduro đánh giá, nông nghiệp đô thị sẽ tăng trưởng ít nhất 20%.

vuon 7

 Một khoảnh vườn treo được tận dụng trong khu dân cư

Trên thực tế, nông nghiệp đô thị là xu hướng toàn cầu tại nhiều nơi. Nhưng đa số là làm nông nghiệp đô thị do sở thích cá nhân nhưng ở Venezuela thì khác mọi người trồng rau, nuôi gà để kiếm thêm thực phẩm cho bữa ăn.

Bà Petra Meneses - bác sĩ 66 tuổi đã nghỉ hưu cho biết, giá các loại rau tăng vọt đã giúp cô nghĩ đến vườn nhà. Trong khu phố nơi bà ở, 1 túi ớt xanh được bán giá 1.800 bolivar tức khoảng 4 USD bằng 1/10 tiền trợ cấp hàng tháng.

"Tất cả mọi thứ trở nên bấp bênh, chúng tôi phải quay lại với đất. Ngay cả đất trong thành phố hay trong nhà của chúng tôi", bà nói.

Còn bà Jaqueline Tavarez (50 tuổi) thức dậy lúc 3 giờ sáng cùng cháu trai 2 tuổi đi khắp thị trấn hi vọng tìm mua được một ít thực phẩm. Dù thức dậy sớm như vậy nhưng bà vẫn phải xếp hàng thứ 60 trong dãy hàng trăm người xếp hàng trước cửa hàng tạp hóa.

"Tôi sẽ mua bất cứ thứ gì tôi có thể tìm thấy. Bây giờ, ở khu chúng tôi ở không mua được gạo, mì ống, khoai tây".

Theo lời người phụ nữ này, bà và con gái lớn thường bỏ bữa để cho cháu có thức ăn. "Chúng tôi không đủ khả năng để ăn đủ bữa. Làm thế nào để trả nổi 4000 bolivar cho sữa và 1.500 bolivar mua gạo", bà nói.

Josefila Requena đã trồng dưa chuột, ớt xanh, chanh dây và các sản phẩm nông nghiệp khác ngay sân trước của gia đình cô nằm trong một khu ổ chuột ở Caracas. Ngoài ra, cô còn nuôi cả gà trong chuồng để cung cấp thực phẩm cho gia đình.

vuon 1

Requena bên vườn rau

Vào một buổi chiều nóng nực, phóng viên tờ NPR đã cùng Requena và cư dân khác đi tìm đất để trồng các loại cây rau, củ trên núi. Họ đào đất rồi kéo về nhà như những người nông dân. "Tôi thích trồng các loại cây. Nhưng hai năm qua, mọi thứ trở nên khó khăn hơn nên tôi phải làm vườn nghiêm túc hơn", cô nói.

Còn Josefina Bravo đã tận dụng các chai nhựa để làm thành nơi trồng rau, củ trên sân thượng. Khu vườn treo của người phụ nữ này có xoài, hành lá, rau mùi, hạt ca cao...

vuon 8

Josefina Bravo giới thiệu vườn rau với phóng viên một kênh truyền hình

Giữa lúc kinh tế khủng hoảng, lương thực và thực phẩm thiếu thốn, người dân Venezuela phải vật lộn từng giờ, từng ngày để kiếm kế sinh nhai và chạy bữa từng ngày. 

Nghi Dung
Bình luận
vtcnews.vn