Tỷ phú ngày nay làm giàu cách nào?

Kinh tếThứ Hai, 06/10/2014 08:03:00 +07:00

Không ít người trở thành tỷ phú nhờ sinh ra trong một gia đình giàu có và thuộc giới thượng lưu.

Không ít người trở thành tỷ phú nhờ sinh ra trong một gia đình giàu có và thuộc giới thượng lưu.

Định nghĩa “giàu có tự thân” ít nhiều mang tính chủ quan trong thế giới của những người giàu có. Chắc chắn, có rất nhiều tỷ phú thực sự đi từ nghèo khó đến giàu có. Bên cạnh đó không ít người khác cũng được gọi là tỷ phú nhưng bởi họ sinh ra trong một gia đình giàu có và thuộc giới thượng lưu.

Hãy nghĩ về Bill Gates, nhà sáng lập GoPro – Nick Woodman và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Hay thậm chí là cả Donald Trump.
Tỷ phú tự thân Oprah Winfrey.
Tỷ phú tự thân Oprah Winfrey. 

Forbes đã công bố điểm số “giàu có tự thân” cho các tỷ phú của họ. Điểm 1 nghĩa toàn bộ tài sản họ có đều do thừa kế. Điểm 10 có nghĩa là họ lớn lên trong nghèo khổ và vượt qua những trở ngại đáng kể để thành công.

Vậy ai là tỷ phú tự thân?

Forbes cho rằng, sự giàu có tại Mỹ đã vượt trội trong thời gian qua. Trong năm 1984, “ít hơn một nửa trong danh sách Forbes 400 là tự thân lập nghiệp, ngày nay 69% trong số 400 người tự tạo ra tài sản của chính họ”.

Bill Gates đứng vị trí số 1 trong 21 năm liên tiếp. Và trong danh sách gần đây nhất, 5 trong số 10 người Mỹ giàu có đã được thừa kế toàn bộ hoặc một phần chính tài sản của họ. David và Charles Koch xếp vị trí thứ 4 và 5 trong danh sách những người giàu có nhất, đạt được điểm 5 về mức độ tự thân giàu có, điều đó có nghĩa là họ đã tự lập một nửa. Những người thừa kế nhà Walton (gia đình sở hữu tập đoàn Walmart), bao gồm cả Christy, Alice và S. Robson Walton lần lượt nhận số điểm này từ 1 đến 4.

Điều này cho thấy rằng trải qua hơn 1 thập kỷ, những tỷ phú giàu có nhất đã trở thành một câu lạc bộ cố định, thay vì một danh sách thường xuyên được quay vòng trong số những người giàu có.

Trong danh sách Forbes 400 thời điểm hiện tại, có 34 người đạt điểm 10, 64 người với số điểm 9, 130 người điểm 8, 37 người điểm 7 và chỉ 10 người điểm 6. Trong chiều ngược lại, có 28 người đạt điểm 1, 24 người được 2 điểm, 19 người 3 điểm, 20 người điểm 4 và 34 người điểm 5.

Trong bài phân tích vào năm 2012 về Nền kinh tế công bằng, cho thấy 40% tỷ phú Mỹ hiện nay được thừa kế khối tài sản khá lớn từ chồng, vợ hoặc các thành viên trong gia đình.

Dưới đây là hệ thống điểm số “tự thân” của Forbes và những tỷ phú điển hình cho mỗi bậc điểm:

1. Thừa kế tài sản nhưng không làm việc để tăng tài sản: Laurene Powell Jobs, vợ Steve Jobs và nhà sáng lập tổ chức từ thiện Emerson Collective.

2. Thừa kế tài sản và đóng vai trò quản lý: Forrest Mars Jr. - thừa kế Mars – một trong những tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới.

3. Thừa kế tài sản và có đóng góp để làm gia tăng khối tài sản: Penny Pritzker - thành viên HĐQT Tập đoàn Khách sạn Hyatt do cha bà đồng sáng lập.

4. Thừa kế tài sản và làm tăng khối tài sản đó theo một cách ý nghĩa: Henry Ross Perot Jr.

5. Thừa kế doanh nghiệp cỡ nhỏ hoặc tầm trung và tạo ra khối tài sản 10 con số: Donald Trump - Chủ tịch tập đoàn Trump.

6. Được thuê hoặc là nhà đầu tư không can thiệp, người không tạo ra doanh nghiệp: Meg Whitman - CEO HP.

7. Tự thân lập nghiệp, nhưng có nền tảng gia đình giàu có: Rupert Murdoch - Chủ tịch tập đoàn truyền thông News Corporation.

8. Tự thân lập nghiệp, người đi từ tầng lớp trung hoặc trên trung bình: Mark Zuckerberg - Đồng sáng lập Facebook.

9. Tự thân lập nghiệp, người đi từ tầng lớp lao động: Eddie Lampert - CEO Sears Holdings.

10. Tự thân lập nghiệp, người không chỉ lớn lên trong nghèo khó mà còn phải vượt qua rất nhiều trở ngại khó khăn: Oprah Winfrey - Bà trùm truyền thông.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn