TP.HCM: Các dự án bãi đậu xe ô tô triệu USD bất động

Kinh tếThứ Ba, 28/02/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Tại TP.HCM, hiện các dự án bãi đậu xe ô tô đều án binh bất động, hoặc nằm trên giấy dù trên thực tế đang rất thiếu bãi đậu xe ô tô nghiêm trọng.

(VTC News) – Tại TP.HCM, hiện các dự án bãi đậu xe ô tô đều án binh bất động, hoặc nằm trên giấy dù trên thực tế đang rất thiếu bãi đậu xe ô tô nghiêm trọng ở TP này.

Được Thủ tướng Chính phủ cấp phép đầu tư vào tháng 4/2005, chính thức động thổ cách đây 2 năm về trước, tính đến nay, dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP.HCM đã trải qua gần 7 năm nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Chủ đầu tư công trình, Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) cho biết, đây là dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 110 triệu USD, xây dựng trên khuôn viên rộng 6,2ha của Công viên Lê Văn Tám (Q.1).

Theo thiết kế, đây là bãi đậu xe ngầm với qui mô có thể giải quyết cho gần 1.300 xe ô tô con, khoảng 2.000 xe gắn máy và gần 30 xe tải, ô tô buýt các loại. Ngoài ra, đây còn là công trình sẽ phục vụ cho các mục đích thương mại, dịch vụ công cộng.

Tại Công viên Lê Văn Tám, hoàn toàn không thấy bất cứ dấu vết nào của bãi đậu xe ô tô ngầm trị giá hàng triệu USD. 

Ban đầu, dự kiến đến năm 2013, bãi đậu xe hiện đại này sẽ chính thức được khai thác. Thế nhưng, sau ngày động thổ hoành tráng cách đây gần 2 năm, hiện dự án này đang dần “đi vào quên lãng”. Khi đi ngang qua Công viên Lê Văn Tám vào thời điểm này, người dân TP sẽ không còn thấy bất kì vết tích của dự án bãi đậu xe triệu USD. Các loại máy móc, trang thiết bị xây dựng cũng đã được chủ đầu tư rút đi.

Lí giải về việc này, Tổng GĐ IUS – ông Lê Tuấn cho biết, hiện dự án còn đang vướng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường cấp nên không thể bắt đầu triển khai dự án. Đây là 1 loại giấy vô cùng quan trọng cho bất cứ 1 loại thủ tục nào, nhưng dù đã rất cố gắng chờ và liên hệ với các cơ quan chức năng, cho đến nay IUS vẫn chưa nhận được thủ tục này.

Cũng theo người đứng đầu IUS, hiện quy trình để lãnh đạo các Sở, ban ngành duyệt và phúc đáp cho 1 dự án là quá lâu, thông thường là mất cả tháng cho đến vài tháng, đó là chưa kể đến thời gian “ngâm” thủ tục.

TP.HCM đang thiếu trầm trọng các bãi đậu xe, nhất là xe ô tô. 

Hiện dự án đã bị chậm tiến độ, có nghĩa là chủ đầu tư đang phải chịu thiệt hại về chi phí do vốn đầu tư phải tăng lên cho trượt giá, lạm phát kéo dài. Tổng GĐ IUS Lê Tuấn ước tính rằng, trung bình mỗi tháng đơn vị này có thể thiệt hại đến 2 triệu USD từ hậu quả nói trên.

Cũng tương tự như IUS, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu ca nhạc Trống Đồng (Q.1) do Công ty TNHH Đông Dương làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai trong nă, 2010 cũng phải hoãn lại dù rằng đã được cấp phép từ tháng 2/2010. Nguyên nhân chính của việc này cũng là do vướng về mặt thủ tục hành chính.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM, ông Lê Trung Tính – Trưởng phòng quản lý vận tải cho biết, hiện ở TP.HCM đang rất thiếu các bãi đậu xe, nhất là các xe ô tô con và taxi. Đã có rất nhiều dự án đầu tư xây dựng gara nhiều tầng để đậu các loại xe ô tô trải rộng khắp các quận huyện nội thành TP.HCM được trình Thế nhưng, điều đáng nói là cho đến nay, các dự án này vẫn còn “trên giấy”.

Với nguyên nhân là phát triển quá mạnh các loại siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng tại khu vực trung tâm TP, cho tới nay, chỗ đậu xe dành cho ô tô ở khu vực này đã thật sự quá tải. Trước mắt, để giải quyết tạm thời vấn đề này, UBND TP.HCM đã cho phép đậu xe ô tô dưới lòng đường tại 77 tuyến phố và có thu phí. Song song đó, cấp phép cho nhiều quận huyện lập hàng trăm bãi giữ xe gắn máy dưới vỉa hè.

Từ năm 2011 cho đến nay, vì tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, UBND TP đã cho chủ trương tiến tới dẹp bỏ hẳn các bãi đậu xe dưới lòng đường. Trước mắt, đã có 20 bãi giữ xe như vậy bị dẹp bỏ.

Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM tại Sở GTVT TP về tình hình thực hiện năm 2012 – Năm an toàn giao thông, Phó GĐ Sở GTVT TP.HCM Lê Toàn đã khẳng định rằng: Việc vướng các thủ tục hành chính với các dự án bãi xe ngầm ở TP.HCM không chỉ thuộc quyền quản lý của đơn vị này, mà còn thuộc thẩm quyền quyết định của các Sở, ban ngành khác của TP, thậm chí còn ở các Bộ, ngành ở trung ương.

Ngày 19/8, khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm đầu tiên

Sáng 28/2, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết, vào ngày 19/8 sắp tới, TP.HCM sẽ chính thức khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm đầu tiên tại Công viên Lê Văn Tám. Còn sang quí 4/2012, bãi đậu xe ngầm ở sân khấu ca nhạc Trống Đồng mới có thể khởi công được.

Tại cuộc họp tháo gỡ các khó khăn về bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu Sở GTVT TP phải là đầu mối tổng hợp các khó khăn trách nhiệm của các Sở, ban ngành TP trình lên UBND TP. Sau đó, lãnh đạo TP sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe ngầm.


Bài, ảnh:Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn