Tim Cook đã gọi điện cho Donald Trump

Kinh tếThứ Tư, 23/11/2016 16:41:00 +07:00

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết đã nhận được cuộc gọi từ CEO Apple ngay sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nói với New York Times, Trump tuyên bố cả Tim Cook và cựu CEO Microsoft Bill Gates đều gọi cho ông để thảo luận về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, chi tiết nội dung trao đổi giữa các bên không được tuyên bố.

Donald Trump muốn các công ty như Apple đặt nhà máy sản xuất ngay tại Mỹ.

Donald Trump muốn các công ty như Apple đặt nhà máy sản xuất ngay tại Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump đã hứa nếu làm Tổng thống ông sẽ có biện pháp buộc Apple sản xuất phần cứng ngay tại Mỹ, thay vì thuê nguồn lực nước ngoài gia công. Vị tỷ phú đề xuất mức thuế 35% với bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa ở nước ngoài, bao gồm cả Apple.

Trong khi đó, Tim Cook công khai bác bỏ ý tưởng chuyển nhà máy lắp ráp iPhone về Mỹ, với lý do lực lượng lao động và các vấn đề liên quan đến nguyên liệu. Song đi ngược lại tuyên bố trên, Apple đã thông báo ủy nhiệm cho Foxconn và Pegatron khảo sát khả năng sản xuất iPhone tại Mỹ, theo Nikkei Asian Review.

Việc thay thế chuỗi cung ứng tại châu Á mà các hãng công nghệ như Apple đang phụ thuộc cũng như xây dựng những nhà máy quy mô như thế tại Mỹ không hề dễ dàng. Có thông tin cho rằng cả Pegatron và Foxconn đều từ chối hoặc đưa ra kết quả rằng Apple sẽ mất rất nhiều chi phí để chuyển nhà máy sản xuất iPhone về Mỹ.

Trong chương trình "60 Minutes" của CBS News cuối năm 2015, Tim Cook cho hay, lao động giá rẻ không phải lý do họ lắp ráp hầu hết sản phẩm tại Trung Quốc. Thay vào đó, người đứng đầu Apple nói rằng tại đây có đội ngũ công nhân lành nghề, sản xuất là một kỹ năng trọng tâm trong hệ thống giáo dục Trung Quốc.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn