Thiên Ngọc Minh Uy dừng hoạt động, hàng vạn hội viên ra sao?

Kinh tếThứ Ba, 25/04/2017 19:29:00 +07:00

Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy bị dừng hoạt động, câu hỏi được đặt ra là hàng vạn hội viên tham gia vào công ty này sẽ ra sao, liệu họ có thể lấy lại số vốn đã đầu tư hay không?

Thông tin công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy dừng hoạt động khiến cho không ít thành viên lo lắng, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người cho rằng, công ty dừng hoạt động để chuyển đổi sang mô hình Tập đoàn (?).

Liệu có "biến tướng"?

Tại trụ sở của công ty Thiên Ngọc Minh Uy sáng nay (25/4), trong khi nhiều người đến xin rút tiền về với tâm trạng lo lắng, thì nhiều người vẫn cho rằng, công ty xin dừng để chuyển sang mô hình hoạt động "hoành tráng" hơn là tập đoàn.

Chị M., một thành viên tham gia vào công ty Thiên Ngọc Minh Uy cho biết, chị xem trên fanpage của công ty, việc dừng này là để chuyển sang một mô hình hoạt động mới, chứ không phải là bị chấm dứt hẳn.

Hinh anh

 Công ty Thiên Ngọc Minh Uy dừng hoạt đông.

Trưa 25/4, trên fanpage của công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng tải thông báo của công ty về việc dừng hoạt động.

Thông báo có đoạn: Công ty tên Thiên Ngọc Minh Uy chúng ta được biết đến chính là Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam (chỉ được phép hoạt động trên lĩnh vực ngành nghề theo qui định của Nghi định 42) nhưng thực tế ngay từ khi thành lập đã có hơn 21 mã ngành nghề kinh doanh được Công ty đăng ký. Vì vậy, để tạo ra thương hiệu và qui mô tầm cỡ quốc tế nay công ty chúng ta sẽ chuyển đổi Thiên Ngọc Minh Uy thành 1 tập đoàn bao gồm nhiều các công ty con dưới sự điều hành của Tập đoàn Thiên Ngọc Minh Uy.

Thông báo này cũng giải thích việc xin dừng hoạt động là: "Lĩnh vực kinh doanh đa cấp mang tên Thiên Ngọc Minh Uy hiện tại sẽ do Công ty con của Thiên Ngọc Minh Uy tên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chuyên sâu mảng MLM (kinh doanh đa cấp). Vì vậy, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy không còn là đa cấp nữa nên trả giấy chứng nhận đa cấp cho Bộ Công Thương".

Về quyền lợi của người tham, thông báo nêu rõ: "Ai có mạng lưới thì vẫn làm bình thường” đồng thời kêu gọi các thành viên tham gia thêm các hoạt động đầu tư".

Việc ra thông báo này trên fanpage của Thiên Ngọc Minh Uy khiến nhiều người lo lắng về việc liệu có xuất hiện 1 công ty khác là "biến tướng" của Thiên Ngọc Minh Uy sau khi dừng hoạt động hay không? Trước đó, vào năm 2006, khi công ty Sinh Lợi dừng hoạt động, đã thay thế vào đó là cái tên Thiên Ngọc Minh Uy, nên nhiều người lo lắng về việc 1 vòi đa cấp mới sẽ mọc ra từ chỗ cũ.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho biết: "Chắc chắc sẽ có sự biến tướng vì lợi nhuận sinh ra từ hoạt động này quá lớn trong khi kinh phí đầu tư rất ít; một thị trường đa cấp không trung thực vẫn tiềm năng vì nhận thức người dân (nhất là vùng khó khăn) còn hạn chế; cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong việc quản lý và cấp giấy phép hoạt động loại hình kinh doanh này; mức xử phạt chưa lớn và chưa có tính răn đe với những cá nhân tham gia hệ thống…".

Hiện nay, đã có những biến tướng của nó trên môi trường internet với các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm tài chính và cơ quan quản lý sẽ vấp phải vô vàn khó khăn để kiểm soát. Rồi cả các mô hình đầu tư bất động sản, đầu tư kỳ nghỉ dưỡng, đang sử dụng các chiêu thức của kinh doanh đa cấp biến tướng nở rộ cả ngoài xã hội và môi trường internet.

Quyền lợi thành viên sẽ thế nào?

Cũng theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, những người đã đầu tư vào trước đó sẽ là những người chịu thiệt thòi nhất khi doanh nghiệp bị dừng hoạt động.

Theo quy định của pháp luật về kinh doanh đa cấp, các công ty kinh doanh đa cấp phải giải quyết cho toàn bộ các cá nhân, tổ chức đã tham gia vào hệ thống của mình khi tuyên bố tạm dừng kinh doanh hoặc bị rút giấy phép kinh doanh đa cấp.

Nhưng đảm bảo quyền lợi rất khó vì người tham gia trước trông đợi vào những khoản lợi nhuận được hứa hẹn rất cao, giờ khoản lợi nhuận này là không thể.

"Tôi cho rằng, cần tiếp tục quản lý chặt chẽ hơn, đồng thời có những biện pháp khắc phục hậu quả tạm thời; ví như việc cho vay vốn lãi suất thấp để “khởi nghiệp lại” hay là tạo công ăn việc làm cũng như các trợ cấp xã hội khác", luật sư Truyền nói.

Video: Thâm nhập động đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Châu Anh - Xuân Thanh
Bình luận
vtcnews.vn