Thâm Quyến đe dọa tạo bong bóng bất động sản ở Trung Quốc

Kinh tếThứ Hai, 20/06/2016 11:25:00 +07:00

Chỉ trong 1 năm, giá nhà ở Thâm Quyến đã tăng tới 53,2% khiến nhiều người lo ngại bong bóng bất động sản có thể nổ ra ở Trung Quốc.

Các dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc mới được công bố cho thấy giá bất động sản trong tháng 5/2016 tại 70 thành phố lớn ở Trung Quốc đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn so với tháng 4, giá bất động sản tăng 6,2%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá nhà ở các thành phố không đồng đều. Chỉ những thành phố chính mới ghi nhận mức tăng đột biến. Cụ thể, theo CNBC, sau 1 năm, giá bất động sản tại Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh lần lượt tăng 53,2%, 27,7% và 19,5%.

bong-bong-bat-dong-san-trung-quoc

Một sàn giao dịch bất động sản ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, giá nhà đất tại các tỉnh ven biển Hạ Môn tăng 28%, tại các thành phố hạng 2 như Nam Ninh, Hợp Phì đều tăng trên 20%, mức tăng cao hơn ở Bắc Kinh. Có thể thấy, ngoại trừ Thâm Quyến, đa số các thành phố lớn đều có tốc độ tăng giá nhà đất chậm hơn ở các thành phố nhỏ.

“Thị trường nhà đất luôn trong tình trạng giá cả lên hoặc xuống cùng nhau nhưng trường hợp này không giống như các chu kỳ thông thường” - Peter Churchouse, tác giả của "The Churchouse Letter” chia sẻ quan điểm với CNBC.

Với tình trạng giá cả tăng đột biến lan sang các thành phố nhỏ, Peter Churchouse, một nhà phân tích kiêm một nhà đầu tư, người đặc biệt quan tâm tới thị trường bất động sản châu Á cho biết thị trường Trung Quốc đang trong tình trạng tăng nóng như thời kỳ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Có tốc độ tăng giá nhà đất tới 53,2% chỉ trong 1 năm, thị trường Thâm Quyến dẫn đầu danh sách các thị trường có nguy cơ tạo nên bong bóng bất động sản ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Peter Churchouse nhận định dù nỗi lo về bong bóng bất  động sản ở một vài thành phố là có thật nhưng đà tăng này phản ánh nhu cầu thực của người dân. Nhu cầu thật xuất hiện khi có 110 tới 120 triệu người dân Trung Quốc mong muốn di cư từ nông thôn ra thành phố.

Mà “lịch sử” thế giới cho thấy bong bóng bất động sản chỉ nổ ra khi giá nhà đất bị đẩy lên do nhu cầu  đầu cơ.

Tuy nhiên, chỉ cách đây 3 tháng, báo chí Trung Quốc đã đề cập đến bong bóng bất động sản. Một bài báo đăng tải trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong cho biết tồn kho bất động sản tại Trung Quốc đang tăng ở mức kỷ lục, với 6,2 tỷ m2 nhà ở vào cuối năm 2015.

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Thống kê Trung Quốc, phải mất ít nhất là 5 năm, Trung Quốc mới có thể "ngốn" hết số lượng nhà ở trên, nhưng phải duy trì được tốc độ bán nhà như hiện nay.

Thanh Hà (Theo CNBC)
Bình luận
vtcnews.vn