Sản xuất iPhone dung lượng thấp là chiêu 'moi' tiền của Apple

Kinh tếThứ Ba, 29/03/2016 02:12:00 +07:00

Việc sản xuất phiên bản iPhone 16GB với dung lượng lưu trữ ít ỏi thực chất là một chiến lược "chiêu dụ" người dùng mua bản 64GB nhằm tối đa hóa lợi nhuận của.

Việc sản xuất phiên bản iPhone 16GB với dung lượng lưu trữ ít ỏi thực chất là một chiến lược "chiêu dụ" người dùng mua bản 64GB nhằm tối đa hóa lợi nhuận của Apple.

Không giống như những nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, Apple không hề cung cấp phiên bản bộ nhớ 32GB cho các mẫu điện thoại iPhone. Vì vậy, người dùng buộc phải lựa chọn giữa phiên bản 16GB và 64GB.
Mẫu điện thoại iPhone 6S Plus và iPhone SE 

Tuy nhiên, sự lựa chọn của người dùng lại ảnh hưởng rất lớn đến Apple, bởi lẽ “nhà Táo” sẽ lời hơn rất nhiều nếu bạn chi thêm 100USD để mua phiên bản 64GB.

Trên thực tế, Apple chỉ phải mất thêm khoảng 12 USD để xây dựng phiên bản 64GB so với phiên bản 16GB, vì vậy nếu người dùng chọn mua phiên bản này thay vì 16GB, Apple sẽ được lãi thêm gần 90 USD/ mỗi chiếc điện thoại, theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IHS.

Wayne Lam, một nhà phân tích của công ty công nghệ HIS cho biết, chi phí của Apple có thể thay đổi đối với các mẫu điện thoại iPhone khác nhau nhưng việc thay đổi dung lượng lưu trữ thì không tốn nhiều chi phí.

Phiên bản 64GB thường đắt hơn phiên bản iPhone 16GB 100 USD 
Từ lâu, “Apple đã sử dụng chiến lược chia sản phẩm thành hai phiên bản dung lượng quá thấp - 16GB và dung lượng cao 64GB để dụ người dùng mua phiên bản 64GB nhằm cải thiện tổng lợi nhuận trên dòng điện thoại iPhone”, Wayne Lam tiết lộ.

Nói cách khác, đây là một cách tuyệt vời để tăng thêm lợi nhuận cho công ty từ mẫu điện thoại iPhone mà không làm khách hàng cảm thấy đắt. Thậm chí, Henry Blodget, Tổng biên tập Tạp chí Business Insider đã gọi Apple là "một cỗ máy lợi nhuận kỳ diệu."

Apple đã từ chối bình luận về điều này, nhưng trước đó, Giám đốc điều hành Tim Cook đã từng cho biết "mức chi phí mà chúng tôi bỏ ra trên các sản phẩm khác nhiều so với tin tức. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một con số gần chính xác được đưa ra."

Với các ứng dụng cao cấp, camera 12 megapixel, video 4K, thậm chí là cả file ảnh động gif, chưa kể đến các hệ điều hành rất tốn dung lượng của Apple, phần lớn người dùng cảm thấy phiên bản bộ nhớ 16GB là không thể đủ với một chiếc iPhone.

Vì vậy, các hãng điện thoại thông minh cao cấp khác như: Samsung, LG và HTC đã cung cấp các thiết bị bắt đầu với dung lượng lưu trữ 32 GB.
 
Người dùng sẽ phải bỏ thêm 100USD nếu muốn sở hữu iPhone 64GB 
Điều này càng khẳng định thêm quan điểm, Apple sản xuất phiên bản iPhone 16GB chỉ để dụ người dùng chọn mua phiên bản 64GB nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Đây là một chiến lược rất tốt cho Apple và các nhà đầu tư, nhưng không phải là một điều tốt với khách hàng.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng phiên bản iPhone 16GB để tiết kiệm chi phí thì đừng nên lưu trữ nhiều ảnh, video hay tải phim về máy mà nên xem phim trực tuyến hay tải ảnh lên các trang mạng xã hội hoặc nếu bạn rất am hiểu về việc tải ảnh từ chiếc điện thoại của mình lên iCloud, bạn có thể giúp giảm tải dung lượng lưu trữ của máy.

Nguồn: BizLIVE 
Bình luận
vtcnews.vn