Quảng cáo trên video độc hại, YouTube bị doanh nghiệp Việt đồng loạt phản ứng dữ dội

Kinh tếThứ Sáu, 03/03/2017 09:01:00 +07:00

Trước việc hàng loạt clip trên kênh YouTube có nội dung xấu, độc vi phạm quy định, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã chủ động dừng hợp tác quảng cáo.

Chiều 2/3, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử cho hay hầu hết doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín với thị trường Việt Nam đều có văn bản gửi về đơn vị cho biết đã dừng các quảng cáo trên YouTube.

YouTube

 Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm trong hoạt động quảng cáo của Youtube tại Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Các doanh nghiệp cho biết trước đó đã ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với đơn vị trung gian, không ký trực tiếp với YouTube. Trong hợp đồng, có điều khoản không được gắn quảng cáo của doanh nghiệp vào các video có nội dung xấu, độc.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử đã có văn bản gửi YouTube đề ghị gỡ bỏ các clip có nội dung vi phạm khỏi hệ thống.

"Ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp"

Chia sẻ với PV VTC News chiều 2/3, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Thương mại điện tử FPT Shop, cho biết ngay khi nhận được thông tin đã lập tức liên hệ với Google, đề nghị gỡ bỏ quảng cáo của doanh nghiệp khỏi các video có nội dung vi phạm. Đồng thời, FPT Shop yêu cầu Google cung cấp giải pháp không để hiện tượng tương tự tái diễn.

“Trong trường hợp Google không có giải pháp ngăn chặn, chúng tôi sẽ dừng quảng cáo”, ông Ngô Quốc Bảo nói.

Video: Tai nghe được quảng cáo '100% an toàn với trẻ em' có thể gây điếc

Vẫn theo ông Ngô Quốc Bảo, FPT Shop cũng như tất cả các thương hiệu khác không có chủ trương quảng cáo trên những video có vi phạm và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

“Doanh nghiệp đề xuất có một danh sách các video độc hại được thống kê hàng tuần bởi cơ quan quản lý. Doanh nghiệp sẽ cập nhật thường xuyên cho đối tác Google để đề nghị gỡ bỏ hoàn toàn quảng cáo của doanh nghiệp trên đó”, ông Ngô Quốc Bảo nói thêm.

Cùng ngày, đại diện Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho hay, doanh nghiệp đã dừng các quảng cáo trên YouTube. Đồng thời, có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử về nội dung nói trên.

Theo Vinamilk, doanh nghiệp không trực tiếp làm việc với YouTube mà ký hợp đồng truyền thông với công ty truyền thông Mediacom.

Hợp đồng với Mediacom quy định rõ trách nhiệm của nhà quảng cáo này trong việc tổ chức đăng, truyền tải nội dung quảng cáo lên các phương tiện quảng cáo thuộc sở hữu của bên thứ 3 (trong đó có trang của YouTube) phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật quảng cáo và chuẩn mực nghề nghiệp, bao gồm việc không sử dụng quảng cáo trên các clip nhạy cảm và trái pháp luật.

“Việc các phim quảng cáo của Vinamilk được gắn vào các video có dấu hiệu vi phạm qui định pháp luật là không xuất phát từ Vinamilk và hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của Vinamilk”, đại diện Vinamilk cho hay.

Doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam này cũng khẳng định đang yêu cầu phía đối tác Mediacom xác minh và làm việc với YouTube để dừng phát các quảng cáo trên các clip này.

“Vinamilk tạm đình chỉ các kế hoạch quảng cáo trên YouTube cho đến khi Mediacom và YouTube có báo cáo gửi Vinamilk để đưa ra giải pháp khắc phục, không để xảy ra tình trạng tương tự, đảm bảo tuân thủ hoàn toàn pháp luật Việt Nam”, Vinamilk nhấn mạnh.

Cùng FPT Shop, Vinamilk nhiều doanh nghiệp khác cho biết đã yêu cầu các bộ phận trực thuộc cũng như đối tác bán hàng dừng quảng cáo trên YouTube này dưới mọi hình thức.

Doanh nghiệp quảng cáo chưa báo cáo

Ông Lê Quang Tự Do cho biết đến chiều ngày 2/3, hầu hết doanh nghiệp có quảng cáo gắn trên các video vi phạm đều đã gửi báo cáo về Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử. Tuy nhiên, các công ty quảng cáo (đối tác cấp cao của Google) chưa báo cáo, giải trình nên chưa nắm rõ nguyên tắc hoạt động, sai phạm như thế nào.

NovaOn

NovaOn là một trong không nhiều  doanh nghiệp quảng cáo là đối tác cao cấp của Google Adwords tại Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình minh hoạ)

Chiều 2/3, PV VTC News đã liên hệ với nhiều doanh nghiệp quảng cáo là đối tác cao cấp của Google Adwords tại Việt Nam đề nghị, xác minh và thông tin về nguyên nhân sự việc cũng như giải pháp, kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đại diện phía nam của Công ty cổ phần truyền thông Ads BNC Việt Nam cho biết đơn vị có cam kết sàng lọc các video có nội dung độc, hại khi quảng cáo cho khách hàng.

“Trong khi chạy quảng cáo, nếu phát hiện video vi phạm, Ads BNC Việt Nam gửi thông báo cho Google, YouTube đề xuất sàng lọc những video hoặc có cơ chế để chặn không chạy quảng cáo trên đó”.

“Trường hợp không thể khắc phục, chúng tôi xử lý bằng cách không quảng cáo trên YouTube nữa”, đại diện Ads BNC Việt Nam nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khánh Trình, Giám đốc của CleverAds nói ông không thể trả lời qua điện thoại và “mọi vấn đề liên quan đến pháp lý của CleverAds đề nghị được phản hồi bằng đường công văn”.

Đại diện NovaOn cũng yêu cầu tương tự.

Ngày 22/2, Bộ TT&TT cho biết đã phát hiện 17 video được phát trên kênh YouTube có nội dung xấu, độc vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trong quá trình kiểm tra, Bộ TT&TT nhận thấy trước và trong các video này có chạy quảng cáo của rất nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam.

Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiểm tra, rà soát hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, các nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới để có giải pháp xử lý kịp thời.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Cụ thể, về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới, theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, căn cứ quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam, phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về “tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo;ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở Việt Nam được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo, mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo.

>>> Đọc thêm: Sơn Tùng được gì khi nhận nút vàng của YouTube?

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn