Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Hết sức cảnh giác với bong bóng bất động sản'

Kinh tếChủ Nhật, 28/05/2017 11:39:00 +07:00

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần cần hết sức cảnh giác với “bong bong” bất động sản.

Chủ trì Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cảnh báo một vấn đề đáng chú ý của thị trường bất động sản.

Hinh anh

 'Hết sức cảnh giác với bong bóng bất động sản'.

Theo ông Trịnh Đình Dũng, thị trường bất động sản hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với bong bong bất động sản.

"Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung hơn nữa, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển bền vững", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, liên quan đến việc sốt đất tại một số khu vực tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, nguyên nhân sốt đất tại một số khu vực như thời gian vừa qua là do thông tin về hạ tầng tại các khu vực này được cải thiện, những dự án cầu, đường mới được quy hoạch.

Video: Cháy lớn ở chung cư TP.HCM

Tuy nhiên, việc tăng giá chóng mặt thời gian qua còn là do nhóm đầu cơ đang tạo ra những cơn sốt đất ảo rất phi lý. Ví như đất vườn ở Long An, Củ chi đã lên đến gần 12 triệu/m2".

"Chính những thông tin trên đang làm cho khu vực này môi giới nhà đất hoạt động nhộn nhịp hơn cả khách du lịch, đâu đâu cũng thấy người ta chào mời mua bán đất. Ngoài nguyên nhân hạ tầng thì giới cò đất cũng góp phần không hề nhỏ trong việc tạo ra sốt ảo đất nền", ông Châu nói.

Ông Châu cho rằng, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo nhưng nhiều thông tin "trúng lớn" từ đất nền dẫn đến người người, nhà nhà đầu tư theo đám đông. Giới đầu cơ hoành hành, thổi giá còn có nguyên nhân buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở. "Nếu không có cảnh báo mạnh mẽ việc sốt đất nền dễ dẫn đến bong bóng, vỡ bong bóng phân khúc đất nền, phân lô, tách thửa", ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, thời gian gần đây nhiều người đang lo ngại bong bóng bất động sản, nhưng để xảy ra bong bóng thị trường phải có 5 yếu tố để hình thành. Yếu tố đầu tiên để bong bóng bất động sản xảy ra là khi nền kinh tế phát triển nóng, như trường hợp năm 2007 mọi người đều dễ dàng có thể kiếm tiền rồi đem đổ vào bất động sản.

Thứ hai là yếu tố buông lỏng tín dụng quản lý tiền tệ. Thứ ba là lệch pha giữa các phân khúc nhà ở (thừa cao cấp, thiếu trung bình). Yếu tố thứ tư là gia tăng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, đầu cơ. Thứ năm là thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ông Châu cũng cho hay, thời gian gần đây một số dự án có tới 70% nhà đầu tư vào mua bán. Nhưng thực sự chưa thấy xuất hiện nhà đầu cơ chuyên nghiệp như năm 2007, khi mà họ tạo sóng, lướt sóng một cách nhanh chóng làm ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường bất động sản, mà phải sau nhiều năm mới hồi phục.

Ông Châu cũng nhắc lại bài học về mua đất theo quy hoạch ở ở Nhơn Trạch cách đây hơn 10 năm. Khi đó, mặc dù tỉnh chưa công bố cụ thể thông tin quy hoạch một phần Nhơn Trạch thành khu đô thị mới với nhiều dự án cầu đường kết nối trực tiếp với quận 9, TP.HCM.

Nhưng lập tức, hàng chục nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư và khách hàng đã đổ vào đây để đầu tư hàng lọt dự án lớn nhỏ. Đến nay, Nhơn Trạch vẫn chưa mang dáng dấp là một khu đô thị hiện đại như quy hoạch, ngược lại khách hàng "chết như rạ" vì ôm đất bán không được.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn