Phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ

Kinh tếThứ Sáu, 27/02/2015 11:29:00 +07:00

(VTC News) - Một hố đen với kích thước lớn nhất từ trước đến giờ vừa được các nhà khoa học phát hiện từ kính thiên văn đặt tại Vân Nam, Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ, tên là SDSS J010013.02. Trưởng nhóm nghiên cứu, Xue-Bing Wu từ Đại học Bắc Kinh nhận ra hố đen qua kính thiên văn tại Vân Nam và đã kiểm tra lại bằng một số thiết bị kỹ thuật khác.
Hố đen vũ trụ siêu khổng lồ vừa được phát hiện

Kích thước của hố đen mới phát hiện này được cho là lớn nhất từ trước đến giờ, ước tính bằng 12 tỷ lần kích thước của mặt trời và nó đã tồn tại khoảng 900 triệu năm.

Hố đen là một vùng không gian vũ trụ có mật độ vật chất cực kỳ dày đặc và có lực hấp dẫn mạnh đến nỗi không vật thể nào có thể thoát khỏi, kể cả ánh sáng.

"Việc tồn tại một hố đen lớn như vậy sẽ khiến giới khoa học cần phải xem xét lại những lý thuyết về vấn đề hình thành và phát triển của hố đen vũ trụ, cũng như toàn bộ dải ngân hà" - Những người phát hiện cho biết.

Clip hố đen khổng lồ trong vũ trụ - Nguồn Youtube:
Chris Willott, một nhà nghiên cứu vũ trụ cho rằng nguyên nhân tạo ra các hố đen vũ trụ có thể xuất phát từ việc tan rã của các đám mây khí khổng lồ - chứ không phải chỉ từ sự sụp đổ của một ngôi sao nào đó như quan niệm trước đây. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn là giả thiết và chưa thể khẳng định chắc chắn về vấn đề này.

Khánh Huy (theo CNN)