Nước mắm truyền thống lấy lại chỗ đứng sau 'cú sốc arsen'

Kinh tếThứ Hai, 31/10/2016 07:44:00 +07:00

Sau khi được Bộ Y tế minh oan, các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống lấy lại chỗ đứng trên thị trường.

Ngày 22/10, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra kết luận sau khi kiểm nghiệm 247/247 mẫu nước mắm truyển thống không có arsen vô cơ, an toàn với người sử dụng.

Video: Công bố nước mắm chứa arsen của Vinatas bị Bộ NN&PTNT bác bỏ

Trước thông tin chấn động về nước mắm nhiễm arsen mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) đưa ra vào ngày 17/10, Báo chí đã vào cuộc để làm rõ thông tin. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng ra chỉ đạo, yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chuyên môn làm rõ. Bộ Y tế nhanh chóng vào cuộc và kết luận, 100% số mẫu nước mắm sản xuất theo phương thức truyền thống không phát hiện arsen vô cơ (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép.

1-gian-hang-nuoc-mam-truyen-thong-van-vang-bong-khach-du-da-cong-bo-ket-qua-an-toan-1045

  Nước mắm truyền thống đang dần lấy lại chỗ đứng sau "cơn bão arsen" do Vinatas tạo ra . Ảnh PV 

Khảo sát của PV, tại các siêu thị, chợ trên địa bàn Hà Nội…, người dân đã trở lại với những gian hàng nước mắm truyền thống.

PGĐ một công ty nước mắm truyền thống cho biết: “Thạch tín là một hoạt chất vô cơ, chứa nhiều tạp chất khác, trong đó có arsen. Bản chất arsen cũng có hai loại là vô cơ và hữu cơ. Arsen vô cơ độc, nhưng hữu cơ thì không. Mà nước mắm chủ yếu làm bằng cá nên chứa nhiều arsen hữu cơ”.

Công ty này chủ yếu xuất khẩu và cung cấp cho các hệ thống siêu thị trên cả nước. "Sau khi được minh oan, chúng tôi đã dần lấy lại chỗ đứng, người dân cũng có niềm tin với nước mắt truyền thống hơn" - vị này nói.

Giám đốc một công ty nước mắm truyền thống khác chia sẻ, doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn, mức tiêu thụ giảm tới 30% nhưng kể từ khi có kết luận minh oan cho nước mắm truyền thống, lượng tiêu thụ đã ổn định trở lại.

Để thuyết phục người tiêu dùng cũng như các đối tác kinh doanh, tất cả các công ty nước mắm đều đang tiến hành thử nghiệm hơn 13 mẫu nước mắm của doanh nghiệp.

“Sau khi có kết quả an toàn từ Bộ Y Tế, nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống rất vui mừng và phấn khởi vì Thủ tướng đã nhanh chóng chỉ đạo giải quyết và chứng thực được thông tin.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã bắt đầu đi vào ổn định hoạt định kinh doanh", vị PGĐ nói trên chia sẻ.

Thúy Hồng - Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn