'Nội chiến gia tộc' Lotte: Người sáng lập điều trần tại tòa

Kinh tếThứ Năm, 04/02/2016 05:11:00 +07:00

Khi "nội chiến gia tộc" của tập đoàn Lotte đang đến hồi gay cấn với những cáo buộc của các người con trai thì nhà sáng lập 94 tuổi của tập đoàn Lot

(VTC News) - Khi "nội chiến gia tộc" của tập đoàn Lotte đang đến hồi gay cấn với những cáo buộc của các người con trai thì nhà sáng lập 94 tuổi của tập đoàn Lotte, Shin Kyuk-ho, xuất hiện tại tòa án để chứng minh tình trạng sức khỏe của ông, một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi.

Một buổi điều trần vừa bắt đầu hôm nay tại tòa án chuyên biệt có tên gọi Tòa án gia đình Seoul (Seoul Family Court), nhằm xác định trạng thái tinh thần của nhà sáng lập tập đoàn Lotte, Shin Kyuk-ho.

Đây được xem là động thái có ảnh hưởng đáng kể trong bối cảnh cuộc đại chiến gia tộc Lotte ngày một rối ren. Shin Kyuk-ho, vị lãnh đạo tối cao 94 tuổi của tập đoàn Lotte, xuất hiện tại tòa án quận Seocho, phía nam Seoul, vào hôm thứ tư, nhưng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên bên ngoài tòa án.


Chủ tịch Shin Dong-bin của Tập đoàn Lotte, con trai thứ của ngài Shin Kyuk-ho, đã cáo buộc người anh trai Shin Dong-joo về việc lợi dụng tình trạng không ổn định về tinh thần của cha mình để từng bước tiếm ngôi người kế nhiệm.

Song người con trai cả của ông Shin Kyuk-ho đã phản đối và biện minh rằng sức khỏe của ngài Shin là hoàn toàn ổn và rằng các quyết định của nhà sáng lập 94 tuổi nên được tôn trọng.

Shin Kyuk-ho, 94 tuổi, người sáng lập Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc)
Cũng theo lời một đại diện của Tập đoàn SDJ, một công ty do Shin Dong-joo sáng lập thì: "Người sáng lập Lotte vẫn còn minh mẫn. Việc ông ấy xuất hiện tại tòa án cho thấy ông ấy sẵn sàng chứng minh mình vẫn khỏe". Được biết hiện Tập đoàn Lotte từ chối bình luận về vấn đề này bởi cuộc chiến huynh đệ vẫn đang diễn ra căng thẳng.


Trên thực tế, hồi tháng 10 năm ngoái, ngài Shin Kyuk-ho tuyên bố ông đã bổ nhiệm Shin Dong-joo làm người kế nhiệm, dù khi đó Shin Dong-bin đang "thâu tóm" các hoạt động kinh doanh của Lotte ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với tình trạng này, nếu tòa án công nhận cần thiết phải chỉ định một người giám hộ và ông Shin không đủ khả năng hành xử một cách minh mẫn, quyết định này rõ ràng hoàn toàn có lợi cho chủ tịch đương nhiệm của Lotte.

Tuy nhiên, tình thế có thể đảo ngược và ủng hộ Shin Dong-joo, người đang tiến hành một cuộc chiến pháp lý chống lại em trai nhằm vô hiệu hóa quyền lực của Shin Dong-bin tại Tập đoàn Lotte hùng mạnh.

Hiện nay, Shin Dong-joo đang nắm giữ vị trí chủ tịch Tập đoàn SDJ sau khi bị tước ngôi vị phó chủ tịch của Lotte Holdings, một công ty phụ trách kinh doanh của Lotte tại Nhật Bản.


Công chúng đang "nín thở" nghe ngóng diễn biến tình hình và thực tế thì phán quyết của tòa án đóng vai trò hết sức quan trọng. "Huynh đệ tương tàn", hiện nay mối bất hòa giữa hai anh em nhà họ Shin không chỉ liên quan tới quyền lực kiểm soát kinh doanh, quan trọng hơn, đó là sự chênh lệch về cổ phiếu.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là cả hai người con trai nhà họ Shin đều không đệ đơn xin giám hộ hợp pháp. Và tình thế buộc Shin Jeong-sook, con gái thứ 78 tuổi của ngài Shin, phải đưa vụ tranh chấp ra tòa nhằm tìm kiếm người giám hộ.

Trong hồ sơ của bà Shin có nhắc tới tên của một số nhân vật giám hộ tiềm năng như Shin Dong-bin, Shin Dong-joo, Shin Young-ja, con gái khác của ngài tộc trưởng 94 tuổi, và Hatsuko Shigemitsu, phu nhân ngài Shin Kyuk-ho. Shin Dong-bin đã gửi hồ sơ ủng hộ nguyện vọng của chị gái, trong khi Shin Dong-joo phản đối việc bổ nhiệm người giám hộ.


Bất chấp việc tranh giành giữa các người con gái, con trai và họ hàng, giới pháp lý cho biết việc ngài Shin làm chứng cho chính mình về tình trạng sức khỏe vẫn khả quan, đó sẽ là "phán quyết" mạnh nhất tại tòa án.

Các phiên điều trần xác minh người giám hộ thường diễn ra trong vòng 6 tháng, nhưng giới quan sát tin rằng quyết định trong "phi vụ" nội bộ của Lotte có thể kéo dài cả năm 2016 bởi tính chất đặc biệt quan trọng của vụ việc.


Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn