'Nợ công cao, đường xây dựng lại đắt gấp đôi so với các nước thì gay quá!'

Kinh tếThứ Ba, 29/03/2016 11:59:00 +07:00

Vay ODA từ tháng 7 năm 2017 sẽ rất khó khăn, nếu chúng ta vay sử dụng không có hiệu quả, đầu tư không có hiệu quả, đường xây dựng đắt hơn gấp rưỡi

"Vay ODA từ tháng 7 năm 2017 sẽ rất khó khăn, nếu chúng ta vay sử dụng không có hiệu quả, đầu tư không có hiệu quả, đường xây dựng đắt hơn gấp rưỡi, gấp đôi so với các nước thì sẽ rất gay go."

Đó cũng chính là một trong những vấn đề lớn mà vị đại biểu này muốn gửi đến Quốc hội khóa sau.

“Tại sao làm đường giao thông ở Việt Nam đắt hơn so với thế giới? Vấn đề này nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn, các bộ, ngành đã giải trình nhưng chúng tôi thấy không hợp lý.

Hiện nay, theo báo cáo hàng năm chúng ta phải trả nợ 155.000 tỷ và 90.000 tỷ để đảo nợ Vay ODA từ tháng 7 năm 2017 sẽ rất khó khăn.

Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên nói khi góp ý báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13. 

Nếu chúng ta vay sử dụng không có hiệu quả, đầu tư không có hiệu quả, đường xây dựng đắt hơn gấp rưỡi, gấp đôi so với các nước thì sẽ rất gay go. Do đó, mong Quốc hội tiếp tục quan tâm”, ông Nguyễn Văn Tiên nói.

Trong khi đó, đề cập đến vấn đề nợ công và “góp ý” cho dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá 13, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng cần quy rõ hơn nữa vấn đề trách nhiệm.

“Quốc hội đều quyết định các vấn đề nợ công, về bội chi, thậm chí chi vượt nhưng Quốc hội vẫn quyết toán. Vậy trách nhiệm của Quốc hội và đại biểu Quốc hội là như thế nào”, ông Lịch nói.

Để hoạt động Quốc hội tốt hơn, đại biểu Trần Du Lịch kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm phải tăng tính chuyên nghiệp của các đại biểu chuyên trách. “Nếu chúng ta tiếp tục công chức hóa đại biểu chuyên trách như đang làm thì chỉ làm bộ máy nặng nề, không tăng hiệu quả hoạt động Quốc hội”, ông Lịch cảnh báo.

Trong phiên thảo luận cùng ngày, các đại biểu Quốc hội tiếp tục tập trung phân tích, mổ xẻ về những bất cập, tồn tại trong hoạt động của Quốc hội khóa 13, qua đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bộ máy Quốc hội khóa mới.

Nguồn: BizLIVE
Bình luận
vtcnews.vn