Nhà đầu tư địa ốc "chết" vì ham khuyến mại "khủng"

Kinh tếThứ Hai, 19/03/2012 12:24:00 +07:00

(VTC News) – Những chiêu khuyến mại như mua nhà được tặng ôtô, Vespa hay tặng nội thất,...đã thực sự hấp dẫn người mua, cho đến khi họ biết mình bị lừa.

(VTC News) – Những chiêu khuyến mại như mua nhà được tặng ôtô, Vespa hay tặng nội thất,...đã thực sự hấp dẫn người mua, cho đến khi họ biết mình bị lừa.

Mới đây nhất, phản ánh trên báo chí, bà Trương Thị Như mua 2 căn hộ chung cư mini Vinacomplex III (quận Tân Bình) từ tháng 2/2011 và được mời bốc thăm và trúng một chiếc ôtô Ford Focus. Chương trình khuyến mãi được tổ chức sau khi bà Như đã đóng hơn 500 triệu đồng tương đương 30% giá trị hai căn hộ.

Song đến tháng 6/2011 dự án lộ rõ nhiều khuất tất về mặt pháp lý và vẫn là khu đất trống. Thậm chí chủ đất còn công bố hồ sơ chứng tỏ Công ty Vinacomplex không có quyền thực hiện dự án.

Trong khi đó, theo bà Như, tại buổi rút thăm trúng thưởng, có đầy đủ các thành phần quan trọng tham gia như: chủ đầu tư, đơn vị phân phối, đại diện sở ngành liên quan nên các khách hàng đều rất tin tưởng. Giấy xác nhận bà Như trúng ôtô Ford Focus và hẹn giao xe khi bàn giao nhà. Song thực tế dự án này chỉ đang nằm trên giấy.

Nhiều khách hàng ôm trái đắng vì khuyến mại. Ảnh: internet 
Khi phản ánh sự việc lên chủ đầu tư, bà Như chỉ đòi lại được 200 triệu đồng trên tổng số tiền hơn 500 triệu đồng đã đóng.

Tương tự, bà Phan Thị Đan cũng mua căn hộ Vinacomplex III, đóng hơn 250 triệu đồng, bốc thăm trúng thưởng được xe Vespa. Thế nhưng nhà không thấy, mà xe trúng thưởng cũng bặt tăm.

Bà Đan cho biết: "Tôi đã trình báo công an quận Tân Bình, thậm chí đi đòi tiền nhưng chỉ lấy được 100 triệu đồng, số còn lại đòi mãi không xong. Nhà không có, tiền chưa lấy đủ thì tôi còn màng đến xe Vespa làm gì".

Hiện dự án Vinacomplex III có khoảng chục khách hàng mua phải dự án chung cư mini trên giấy. Cho đến khi bị chủ đất lật tẩy về pháp lý dự án, Tổng giám đốc Công ty Vinacomplex, ông Dương Mạnh Hùng hứa sẽ hoàn lại tiền cho người mua nhà. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của khách hàng, sau lần hoàn tiền 100 triệu đỗng mỗi hợp đồng mua căn hộ thì ông Hùng lảng tránh họ.

Một cú “vỡ mộng” khác là người mua căn hộ Good House (quận 8, TP.HCM) được khuyến mãi khủng là một bộ nội thất nhưng cuối cùng dự án lại chậm giao gần 2 năm.

Gom cả gia tài (gần 900 triệu đồng) để mua căn hộ, bà Hoàng Lệ Xuân bộc bạch, chọn lựa nhiều, nhưng cuối cùng bà mua dự án Good House vì được khuyến mãi một bộ nội thất, thiết kế đẹp. "Nào ngờ đã đóng 85% giá trị căn hộ nhưng không biết khi nào mới được nhận nhà", nữ khách hàng này than thở.

Bà Xuân cho hay, dự án đã xây xong phần thân nhưng thang máy, điện, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, cửa, lan can, lót gạch và sơn lại làm dang dở thì chủ đầu tư cạn vốn. Chẳng những phải dài cổ chờ nhà, hàng chục khách hàng còn tính cả chuyện đóng bù thêm tiền cốt chỉ mong nhận căn hộ thô. "Khách ngồi trên đống lửa còn chủ đầu tư cứ lẩn tránh không gặp chúng tôi để đàm phán. Biết thế này, tôi đã không vì chương trình khuyến mãi bộ nội thất mà theo dự án đến bây giờ", bà Xuân nói.

Trong khi đó, vị Tổng giám đốc sàn địa ốc Go.Home (đơn vị phân phối dự án Good House), Trương Xuân Lâm lại khéo chối trách nhiệm: "Gói khuyến mãi bộ nội thất để bán căn hộ là do chúng tôi thiết kế. Năm 2010 nhờ khuyến mãi mà rất nhiều khách hàng đến mua căn hộ. Song dự án chậm vì chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính, không phải lỗi của chúng tôi".

Mới đây, dự án Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) vừa trở thành cái tên mới nhất được giới đầu tư địa ốc săm soi tiến độ dự án sau gần 1 năm đơn vị này thực hiện chiến dịch khuyến mãi khủng vào đầu năm 2011.

Ở thời điểm đó (tháng 5/2011), STL đã quyết định “biếu không” một diện tích đáng kể sàn trung tâm thương mại cho 200 khách hàng trả tiền mua căn hộ một lần (không đóng theo tiến độ góp vốn trong hợp đồng).

Cụ thể, khách hàng mua căn hộ nộp ngay số tiền trên 2 tỷ đồng sẽ được tặng 35 m2 sàn thương mại; nộp 1,2 - 2 tỷ đồng sẽ được tặng 25 m2 sàn thương mại; nộp từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng sẽ được tặng 18 m2 sàn thương mại.

Theo tính toán của một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đợt khuyến mãi của STL tương đương đợt giảm 25 - 30% giá bán căn hộ. Con số chính xác không được công bố, nhưng theo thông tin bên lề, STL đã thu về trên dưới 500 tỷ đồng từ đợt khuyến mãi này.

Tuy nhiên, sau khi chiến dịch khuyến mãi, Dự án Usilk City bắt đầu xuất hiện nguy cơ chậm tiến độ. Cụ thể, đến giữa tháng 2/1012, trên diện tích rộng gần 10 ha của Dự án Usilk City, mới chỉ có 3 toà chung cư CT1 - 101, 102 và 103 là đang được thi công phần thô đến tầng 25. Phần còn lại trong tổ hợp đều “án binh bất động”, các toà nhà không một bóng công nhân, lõi thép tại các chân móng, cốp pha bắt đầu hoen gỉ.

Một kịch bản tương tự Usilk City cũng được chủ đầu tư Dự án chung cư AZ Vân Canh Towers (Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là Công ty cổ phần Bất động sản AZ áp dụng cho các khách hàng của mình.

Dự án chung cư AZ Vân Canh Towers kêu gọi khách hàng góp vốn từ giữa năm 2010 với mức giá khả rẻ (11 - 12 triệu đồng/m2). Thời gian thực hiện từ quý II/2010 đến quý IV/2012 và sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào quý I/2012.

Nhưng đến nay, Dự án vẫn “cửa đóng, then cài” với lý do “đang trong quá trình khoan cọc nhồi” và chưa biết đến khi nào sẽ hoàn thành.

Như vậy, với những chiêu khuyến mại “khủng”, chủ đầu tư đã đánh trúng vào tâm lý "ham đồ tặng kèm" của nhiều khách hàng. Kết quả là người bán thu được một số tiền lớn, trong khi phần thiệt thòi người mua phải gánh chịu.


PV(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn