Người lao động nghỉ hưu chưa đủ tuổi sẽ bị trừ 2% lương

Kinh tếThứ Ba, 25/04/2017 17:25:00 +07:00

Trường hợp người lao động nghỉ hưu nhưng chưa đủ tuổi đời theo quy định sẽ phải giảm trừ tỷ lệ % do nghỉ hưu trước tuổi, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trừ 2%.

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã diễn ra hội nghị cung cấp thông tin về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trong buổi hội nghị, lãnh đạo Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam đã nêu ra các thành quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2017 cùng một số vướng mắt, khó khăn trong việc phát triển BHXH.

Hinh anh  3

Sô người tham gia BHXH bắt buộc là 13,1 triệu người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo báo cảo của BHXH Việt Nam, trong quý I/2017, sô người tham gia BHXH bắt buộc là 13,1 triệu người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016; Bảo hiểm thất nghiệp  là 11,2 triệu người, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái; BHXH tự nguyện là 235 nghìn người, tăng 17,6% và bảo hiểm y tế là 76,2 triệu người (đã bao gồm lực lượng vũ trang) tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn quốc là 82% dân số.

Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 75.292.763 triệu người, đạt 94,5% kế hoạch giao 2017, tăng 7,87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ BHXH 3 tháng đầu năm ước đạt 63.616 tỷ đồng, đạt 22,5 so với kế hoạch được giao, tăng 24,8% so với năm trước. Số nợ đến hết 31/3 là 14.019 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong quý I/2017, toàn ngành giải quyết chế độ BXHH cho trên 1,09 triệu lượt người; giải quyết cho 155,3 nghìn lượt người hưởng bảo hiểm thất nghiệp; thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHUT cho 22,8 triệu lượt người.

Trong 3 tháng đầu năm, ước số chi BHXH, BHYT là 57.429,5 tỷ đồng (giảm 4,6% cùng kỳ năm 2016).

Một số thành quả trong 3 tháng đầu năm mà BHXH đạt được như đã có 57 đạ phượng vượt tiến độ thu theo quyết định của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam. Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động đã kịp thời, sát thực tiễn và quyết liệt hơn, tạo chuyển bến rõ nét trong nhận thức và hành động của từng cán bộ công chức,...

Một số tồn tại còn hạn chế trong công tác BHXH còn tồn đọng như việc lập, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sác Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng của một số địa phương chưa kịp thời, làm ảnh hưởng đến công tác cấp thẻ BHYT của cơ quan BHXH.

Một số địa phương chưa kịp thực hiện đóng, hỗ trợ ngân sách năm 2016 cho các đối tượng tham gia BHYT, gây khó khăn cho công tác thu, nợ cửa cơ quan BHXH. Nhiều vướng mắc trong công tác cho chi phí KCB BHYT chưa được giải quyết triệt để gây khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện,...

Một số doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho người lao động cũng đã ảnh hưởng tới công tác BHXH.

Đại diện Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam nhìn nhận và cam kết sẽ hoàn thành những công việc còn tồn đọng, chưa hoàn thành của quý I/2017, trong 9 tháng tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam, trong những tháng còn lại của năm 2017, BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, Thanh tra Chính phủ để giảm sát, thanh tra, kiểm tra thự hiện việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN

Triển khai các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ BHXH. Tăng cường kiếm tra công tác đóng BHXH, BHYt tại các doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, khuyến khích nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện,...

Cũng trong hội nghị, một số thay đổi cách tích lương hưu cũng như điều chỉnh cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu từ ngày 1/1/2018 cũng được ban lanh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra thông báo.

Bà Đinh Thu Hiền - Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH (BHXH VN) trao đổi về thông tin nghỉ hưu trước năm 2018, theo quy định của Luật BHXH.

Theo Ban thực hiện chính sách BHXH, quy định của Luật BHXH cho thấy, kể từ ngày 1/1/2018 trở đi, cách tính tỷ lệ % hưởng lương hưu có thay đổi so với nghỉ hưu trước năm 2018.

Hinh anh

Trường hợp người lao động nghỉ hưu nhưng chưa đủ tuổi đời theo quy định sẽ phải giảm trừ tỷ lệ % do nghỉ hưu trước tuổi (mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trừ 2%).  (Ảnh: Tiểu Lâm)

“Tuy nhiên, việc điều chỉnh này chỉ tác động trực tiếp đến một số nhóm đối tượng chứ không phải tất cả các đối tượng hưởng lương hưu từ năm 2018 trở đi đều bị giảm lương hưu. Trường hợp đủ điều kiện về tuổi đời mà chưa đủ số năm đóng BHXH để đạt tỷ lệ 75% thì khi nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi đa số lao động nữ bị giảm tỷ lệ lương hưu so với hiện hành” - bà Đinh Thu Hiền cho biết.

Cũng theo đại diện BHXH VN, trường hợp người lao động nghỉ hưu nhưng chưa đủ tuổi đời theo quy định sẽ phải giảm trừ tỷ lệ % do nghỉ hưu trước tuổi (mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trừ 2%).

Theo BHXH VN, quy định của Luật BHXH 2014 đã ghi rõ: Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động.

Đồng thời, bà Đinh Thu Hiền cũng cho biết, do lương hưu là chế độ người lao động được hưởng lâu dài nên nếu mức lương hưu khi bắt đầu nghỉ hưu thấp sẽ ảnh hưởng suốt cả thời gian về sau.

Video: Bưu điện chi trả cho 8.000 người hưởng chính sách BHXH

 

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn