Ngân hàng ráo riết thu giữ tài sản đảm bảo

Kinh tếThứ Hai, 11/09/2017 07:14:00 +07:00

Sau khi Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN tiên phong trong việc thu giữ tài sản, hàng loạt ngân hàng đã công bố thu giữ các tài sản đảm bảo.

Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower (quận 1, TP.HCM) là đơn vị bị Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN thu giữ tài sản nói trên.

Mới nhất ngày 9/9, Techcombank thông báo thu giữ tài sản đảm bảo của 11 khách hàng là các tổ chức và cá nhân do vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký, thời gian thu giữ trong tháng 9. 

Trước đó ngày 6/9, ngân hàng này cũng thông báo thu giữ tài sản của 6 cá nhân và tổ chức khác. Tính chung kể từ cuối tháng 8 đến nay, Techcombank đã thông báo thu giữ 32 tài sản đảm bảo là bất động sản và xe của cá nhân và tổ chức.

Ngân hàng ráo riết thu giữ tài sản đảm bảo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: DAD 

Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC), thuộc ngân hàng Agribank cũng thông báo kế hoạch phối hợp với Agribank chi nhánh Sở Giao dịch áp dụng chế tài tín dụng thu giữ tài sản đảm bảo của công ty Vinalines Đông Đô là trạm biến áp tại xã Tam Hưng, xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. 

Thời gian thu giữ dự kiến là 10h ngày 21/9 với đầy đủ đại diện từ chính quyền địa phương, công an, đại diện ngân hàng Agribank.

Nhiều ngân hàng khác cũng cho biết đang lên danh sách và thông báo cho bên vay trước khi thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo theo quy định. Đây là một bước trong quy trình thu hồi tài sản đảm bảo theo quy định mới.

Theo các ngân hàng, dự kiến trong thời gian tới việc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi các khoản nợ xấu sẽ nhanh chóng hơn nhờ việc cho phép ngân hàng được thu giữ tài sản đảm bảo mà không cần phải qua tòa án.

Video: Tổng tài sản thế chấp của Trầm Bê khủng thế nào?

Trước đây việc xử lý nợ xấu rất khó khăn do bên vay thường bất hợp tác, tìm cách chây ỳ, trì hoãn việc chuyển giao tài sản bảo đảm. 

Trong khi đó dù ngân hàng giữ giấy tờ tài sản thế chấp nhưng không thể xử lý được nợ nếu người vay không ký bàn giao tài sản. 

Việc khởi kiện ra tòa cũng không dễ dàng và nếu được xử thắng kiện cũng khó thi hành án.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn