Lấy đất sân golf mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tếThứ Bảy, 03/06/2017 07:37:00 +07:00

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) đã tính tới các phương án có thể, trong đó cả việc sử dụng đất sân golf để mở thêm đường cất hạ cánh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, trên cơ sở lấy ý kiến các bộ ngành và UBND TP.HCM, Thường trực Chính phủ thống nhất lựa chọn phương án 3 trong số các tư vấn đưa ra.

Phương án này sau khi được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.

Theo đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng công suất 43 - 45 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, sẽ nâng cấp các nhà ga hiện có (đạt tổng công suất 28 triệu hành khách/năm), sửa chữa các đường cất hạ cánh. Đồng thời, quy hoạch bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên khu đất phía nam của cảng, ở phần diện tích đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Phương án này sẽ xây mới 1 đường lăn song song và tập trung mở rộng sân đỗ tàu bay lên 80-82 vị trí. Nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường kết nối giữa cảng với giao thông TP, với hệ thống thoát nước của TP.

tan son nhat mo them duong bay

 Tân Sơn Nhất sẽ mở thêm đường cất/hạ cánh số 3.

Tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, sử dụng 14,52ha đất quốc phòng chuyển đổi. Thời gian thực hiện quy hoạch từ 2-3 năm.

Di dời hoạt động quân sự

Thứ trưởng Thọ cho biết, trước đây, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 7,5ha cho tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mở rộng sân đỗ để giải quyết một phần tình trạng thiếu chỗ đỗ tại Cảng hàng không TSN.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao 19,79ha (thường gọi là khu 21ha) sân đỗ quân sự để tiếp tục mở rộng phục vụ hàng không dân dụng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao ACV triển khai dự án xây dựng sân đỗ, đường lăn để giải quyết tình trạng thiếu sân đỗ tại Cảng hàng không TSN, cũng như tạo điều kiện thoát nhanh, tránh ách tắc.

Trong quá trình lập quy hoạch điều chỉnh, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã nhiều lần trao đổi, rà soát hiện trạng đất để sử dụng có hiệu quả nhất.

Trước khi trình Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN đã làm việc, thống nhất phương án chi tiết điều chỉnh Quy hoạch.

Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh việc di dời hoạt động quân sự ra khỏi sân bay TSN về sân bay Biên Hòa và sân bay Cần Thơ.

Phối hợp bàn giao khoảng 15ha đất quân sự để Bộ GTVT và UBND TP.HCM triển khai xây dựng nhà ga hành khách mới và hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ.

Video: Khai trương đường bay Huế - Nha Trang, giá chỉ 90.000 đồng

Khẩn trương xây dựng đường lăn, sân đỗ

Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện dự án mở rộng sân đỗ tàu bay phía Bắc đường lăn E6 với tổng mức đầu tư khoảng 666 tỷ đồng; đáp ứng 8 vị trí đỗ tàu bay A320/A321.

Dự án đã khởi công từ ngày 3/5, dự kiến hoàn thành tháng 1/2019.

Dự án xây dựng sân đỗ tại khu đất 19,97ha được xây dựng trên khu đất do Bộ Quốc phòng tạm bàn giao với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, quy mô đảm bảo bố trí 29 vị trí đỗ tàu bay; dự kiến khởi công tháng 9, hoàn thành tháng 4/2018.

Về giao thông tiếp cận, UBND TP.HCM đã triển khai 2 dự án gồm dự án xây cầu vượt nối đường Trường Sơn - nhà ga hành khách - Bình Lợi và dự án cầu vượt vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn.

(Nguồn: Vietnamnet)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn