Lotte Mart và sự hiểu nhầm của khách hàng?

Kinh tếThứ Ba, 03/11/2015 06:57:00 +07:00

Sau khi có thông tin cho rằng Công Ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam bị kiện, phóng viên VTC News đã tìm hiểu thực chư chuyện Lotte bán hàng quá hạn sử dụng.

(VTC News) – Sau khi có thông tin cho rằng Công Ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam bị kiện, phóng viên VTC News đã tìm hiểu thực hư chuyện Lotte bán hàng quá hạn sử dụng.


Bán hàng quá hạn sử dụng?

Liên quan đến loạt bài trên các trang báo điện tử trong thời gian vừa qua một khách hàng đã đề nghị Văn phòng Luật sư trợ giúp pháp lý, đại diện khởi kiện Công Ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam. Lý do Vị khách này đã mua sắm tại siêu thị Lotte Mart (229 Tây Sơn, Hà Nội), trong đó có sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo (Mã siêu thị - HAZELINE DÂU H.TRA& M.G).

Khi mang về sử dụng thì chị có hiện tượng mẩn ngứa, đỏ ửng chỗ bôi kem. Khi xem lại hạn sử dụng, chị phát hiện sản phẩm có dấu hiệu tẩy xóa phần ngày sản xuất, hạn sử dụng và đã hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, tấm ảnh sản phẩm mà vị khách đưa ra để chứng minh “có dấu hiệu tẩy xóa phần ngày sản xuất, hạn sử dụng” lại không cho thấy rõ điều đó. Một vài khách hàng bình thường bình luận phần ghi hạn sử dụng hoàn toàn bình thường, không có gì khả nghi.

Vì vậy, phóng viên báo điện tử VTC News đã tới siêu thị Lotte Mart Tây Sơn để tìm hiểu thực hư Lotte Mart Tây Sơn bán hàng quá hạn sử dụng.
Sản phẩm Hazeline được khách hàng cho là đã tẩy xóa đát
Sản phẩm Hazeline được khách hàng cho là đã tẩy xóa hạn sử dụng
Sản phẩm Hazeline chụp tại Lotte Mart Tây Sơn ngày 30/10 với đát khá chuẩn
Sản phẩm Hazeline chụp tại Lotte Mart Tây Sơn ngày 30/10 với hạn sử dụng tương đồng, cho thấy cùng lô hàng với sản phẩm đã được chị khách hàng mua trước đó- Ảnh: Bảo Linh
Tại quầy mỹ phẩm, Lotte Mart Tây Sơn vẫn bày bán lô sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo mà vị khách kể trên đã mua. Lô sản phẩm này có ngày sản xuất 12/01/2014 và hạn sử dụng là 12/01/2016. Nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy dòng ghi hạn sử dụng rất bình thường, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in chèn.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Bùi Mạnh Hải, Giám đốc siêu thị Lotte Tây Sơn khẳng định Lotte Tây Sơn không bán hàng quá hạn sử dụng và không có động thái tẩy xóa hạn sử dụng. Đặc biệt với Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo, siêu thị vẫn bày bán nhiều sản phẩm cùng lô sản xuất. Tất cả các sản phẩm này đều có nhãn mác, hạn sử dụng đạt  chuẩn.

“Nhìn tấm ảnh khách hàng cung cấp, tôi nhận thấy phần ghi ‘đát’ (hạn sử dụng) rất bình thường. Không hiểu tại sao khách hàng lại cho rằng phần ghi ‘đát’ bị tẩy xóa. Khách hàng hiểu nhầm, siêu thị có thể giải thích nhưng vị khách này không hề phản ánh trực tiếp với siêu thị về sản phẩm mà vội vàng chuẩn bị khởi kiện và thông tin cho báo chí” – Ông Hải cho hay.

Phía Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, đơn vị cung cấp sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo cho Lotte Mart Tây Sơn đã có Công văn số UVI – CRHCM – 003- khẳng định toàn bộ các sản phẩm cung cấp cho Lotte Mart đều đảm bảo chất lượng theo đúng quy chuẩn của Unilever Việt Nam cũng như quy định về chất lượng và ghi nhãn sản phẩm của Việt Nam.

Đối với dòng sữa dưỡng thể Hazeline mầm gạo 230 ml, hạn sử dụng của sản phẩm là 2 năm. Như vậy các sản phẩm Hazeline có ngày sản xuất là: 12/01/2014 thì ngày hết hạn sử dụng sẽ là 12/01/2016. Dữ liệu “đát” cho Unilever Việt Nam cung  cấp hoàn toàn phù hợp với “đát” trên các sản phẩm bày bán tại Lotte Mart Tây Sơn.

Hàng quá hạn sử dụng được xử lý thế nào?

Ông Hải một lần nữa khẳng định sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo, lô ngày sản xuất 12/01/2014 và hạn sử dụng là 12/01/2016 không quá hạn sử dụng, không bị tẩy xóa. Ông Hải cũng phủ nhận thông tin Lotte Mart Tây Sơn bán hàng quá hạn sử dụng tràn lan.

Quầy mỹ phẩm trong Lotte Mart Tây Sơn. Ảnh: Bảo Linh
Quầy mỹ phẩm trong Lotte Mart Tây Sơn. Ảnh: Bảo Linh 
“Siêu thị nào cũng có hàng quá ‘đát’. Nhưng trước khi sản phẩm đến ‘đát’, cả Lotte, Metro, BigC hay bất cứ siêu thị nào đều có quy trình xử lý nghiêm ngặt. Không bao giờ có chuyện ‘đát’ được sửa lại hoặc sản phẩm được bán ra bên ngoài như nhiều lời đồn đoán” – Ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, trong hợp đồng thương mại của nhà cung cấp với Lotte đều có điều kiện đổi trả hàng, phía siêu thị sẽ tiến hành thu hồi sản phẩm và tiến hành đổi trả hàng cho nhà cung cấp khi sản phẩm gần đến hạn sử dụng theo điều kiện trong hợp đồng đã ký.

“Tùy từng vòng đời mà hàng hóa có cách tiêu hủy khác nhau. Những sản phẩm vòng đời ngắn như rau, thịt,... sau thời gian ngắn bày bán, siêu thị sẽ băm, chặt vụn để không thể sử dụng được nữa. Còn với những sản phẩm có vòng đời trên 1 năm, siêu thị sẽ thu hồi trước ‘đát’ 5 ngày để tiêu hủy” – Ông Hải cho biết.

“Ví dụ, với mỹ phẩm như sữa dưỡng thể, sữa rửa mặt,... siêu thị sẽ đổ hết dung dịch bên trong, làm hỏng chai để đảm bảo sản phẩm không thể sử dụng được nữa” – Ông Hải cho biết thêm.

Theo ông Hải, với quy trình xử lý chặt chẽ và nghiêm ngặt, không thể có chuyện hàng hết hạn sử dụng tràn lan trong Lotte Tây Sơn được.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn