Lãi suất huy động lập đỉnh mới 8,4%, lãi suất cho vay có giảm?

Kinh tếThứ Năm, 11/05/2017 12:44:00 +07:00

Lãi suất huy động lập đỉnh mới 8,4%/năm khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu mục tiêu giảm lãi suất Ngân hàng Nhà nước có thực hiện được hay không?.

Trong vài tháng trở lại đây, lãi suất huy động kỳ hạn dài liên tục nóng lên tại các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ.

Sau nhiều quý liên tiếp "neo" mức đỉnh ở mức 8%/năm, ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) đã tăng lãi suất lên 8,2%/năm.

Đó chưa phải điểm dừng cuối cùng. Cuối tháng 4 vừa qua, theo khảo sát của phóng viên VTC News, CB một lần nữa lập "đỉnh" mới cho lãi suất tiết kiệm. "Đỉnh" mới đã đạt tới 8,4%/năm. Kể từ cuối tháng 4 tới giữa tháng 5, mức "đỉnh" 8,4%/năm vẫn được CB duy trì.

Tuy nhiên, trên website của mình, CB xác định mức lãi suất cao nhất từ 12 tháng trở lên "chỉ" là 8,2%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 6-11 tháng là 8%/năm. Biểu lãi suất này được áp dụng kể từ 5/4/2017.

Hinh anh Lai suat huy dong lap dinh moi 8,4%, lai suat cho vay co giam?

 Lãi suất huy động đã lên "đỉnh" 8,4%/năm. (Ảnh: Bảo Linh)

Cuối tháng 4, đầu tháng 5, ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt (BaoViet Bank) cũng hâm nóng "cuộc đua" lãi suất. Trong nhiều năm liền, BaoViet Bank thường xuyên nằm ngoài danh sách các ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất. Nhưng mới đây, với việc đẩy lãi suất huy động lên 8,2%/năm, BaoViet Bank đã nằm trong nhóm ngân hàng có mức lãi suất cao thứ hai trong toàn hệ thống, chỉ thấp hơn CB.

Thế nhưng, tương tự CB, trên website của mình, BaoVietBank công bố mức lãi suất cao nhất chỉ là 7,7%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Có 4 kỳ hạn BaoViet Bank áp dụng mức lãi suất 7,6%/năm.

Cùng đứng ở vị trí "á quân" với BaoViet Bank là ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (Vietcapital Bank). Kể từ ngày 8/5, Vietcapital Bank áp dụng biểu lãi suất mới. Theo đó, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này là 8,2%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng.

Ngoài ra, Vietcapital Bank còn áp dụng nhiều mức lãi suất cao khác như 7,9%/năm (kỳ hạn 15 tháng), 7,5%/năm (kỳ hạn 13 tháng),  7,4%/năm (kỳ hạn 12 tháng).

Hinh anh Lai suat huy dong lap dinh moi 8,4%, lai suat cho vay co giam?

 Nhiều ngân hàng đẩy mạnh tăng lãi suất. (Ảnh minh họa: Bảo Linh)

Trên website, ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố mức lãi suất cao nhất là 7,8%/năm. Tuy nhiên, không hề dễ để nhận mức ưu đãi này. Muốn hưởng lãi 7,8%/năm, khách hàng phải gửi tối thiểu 5 tỷ đồng và khoản tiền gửi phải có kỳ hạn 36 tháng.

Còn theo khảo sát của phóng viên VTC News, "lãi suất thực" tại VPBank dao động khá mạnh. Có nơi chào mời mức lãi suất cao nhất là 7,7%/năm, nhưng có nơi áp dụng lãi suất huy động lên tới 8,1%/năm. 

PVcom Bank cũng áp dụng chính sách lãi suất cao. Tại nhiều phòng giao dịch, PVcom Bank treo biển lãi suất cao nhất là 8%/năm. Trên website của mình, Pvcombank vẫn niêm yết mức lãi suất cao nhất chỉ là 7,7%/năm áp dụng cho 4 kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng và 60 tháng. 

Ngân hàng Quốc Dân (NCB) tiếp tục nằm trong danh sách các ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất. NBC áp dụng lãi suất 8%/năm ở kỳ hạn 24 tháng. Ngoài ra, nhiều kỳ hạn khác cũng có mức lãi khá cao.

Trong khi các ngân hàng nhỏ khiến mặt bằng lãi suất huy động khá nóng thì các ngân hàng lớn lại "án binh bất động".

Cụ thể, lãi suất cao nhất tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) và ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần lượt niêm yết ở mức 6,5%/năm, 7%/năm và 6,9%/năm.

Giải thích lý do lãi suất liên tục tăng từ đầu năm tới nay, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, tăng trưởng tín dụng là một trong những nguyên nhân.

Theo ông Hiếu, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tới nay tăng 4%. Tăng trưởng tín dụng gây áp lực cho huy động vốn. Trong lúc này, để cạnh tranh huy động vốn dễ nhất là tăng lãi suất. 

Thứ hai, tỷ lệ lạm phát năm nay có thể cao hơn năm ngoái nên lãi suất khó xuống thấp được. 

Thứ ba, trái phiếu chính phủ lãi suất cao, ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất cao. Vì vậy, khả năng giảm lãi suất là thấp hơn khả năng tăng lãi suất. 

Trước áp lực lãi suất huy động tăng cao, nhiều người lo ngại lãi suất cho vay khó có khả năng giảm từ bây giờ tới cuối năm.

Ông Hiếu nhận định những ngân hàng lớn vẫn có khả năng giảm lãi suất cho vay vì lãi suất huy động của họ tương đối thấp. Họ không gặp nhiều áp lực trong việc huy động vốn. Nhưng với ngân hàng nhỏ thì khác. Ngân hàng nhỏ có chi phí vốn cao nên khó giảm được lãi suất cho vay.

Video: Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn