Khai thác tạm đất Công viên hồ điều hoà Nhân Chính

Kinh tếChủ Nhật, 23/03/2014 07:20:00 +07:00

Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân được khai thác và sử dụng tạm thời khu đất công, đất chưa sử dụng

Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân được khai thác tạm đất Công viên hồ điều hoà Nhân Chính

Trước tình trạng Công ty Vina Megastar không thực hiện tốt việc quản lý diện tích đất thuộc Dự án Công viên Hồ điều hoà Nhân Chính, ngày 05/07/2013, UBND quận Thanh Xuân có công văn số 678 UBND – TTPTQĐ gửi UBND TP Hà Nội về việc cho phép Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân (Trung tâm) được khai thác và sử dụng tạm thời khu đất công, đất chưa sử dụng chờ thực hiện trên địa bàn quận Thanh Xuân vào mục đích kinh doanh dịch vụ.

Dự án đang được cho thuê tạm 
Sau khi nhận được công văn số 678 của quận Thanh Xuân, ngày 05/08/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Vũ Hồng Khanh đã có văn bản nêu rõ: “UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quản lý, khai thác sử dụng tạm thời các khu đất công, đất chưa sử dụng và đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân vào mục đích kinh doanh dịch vụ theo chỉ đạo tại văn bản số 1304/UBND-TNMT và có trách nhiệm xem xét từng trường hợp cụ thể; chỉ sử dụng đất tạm, thời hạn không quá 12 tháng; không cho các tổ chức, cá nhân sử dụng làm địa điểm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp”.

Sau khi có văn bản này, Trung tâm đã có một số hoạt động liên danh liên kết khai thác, như tổ chức điểm bán hoa xuân dịp Tết Giáp Ngọ; liên danh, liên kết với một số tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dịch vụ thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho người dân trong khu vực; dành một phần diện tích đất làm nơi trông giữ xe nhằm giảm tình trạng quá tải và đỗ xe trái phép dưới lòng đường. Hợp đồng cho thuê được tính từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015.

Tuy nhiên, đã có tranh cải khi nhiều thông tin cho rằng Trung tâm chỉ được phép ký Hợp đồng từ ngày thành phố ban hành Văn bản chỉ đạo? Cũng có ký kiến cho rằng khổng hẳn như vậy?

Tuy nhiên, theo Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng. Luật sư Hướng: Ngày 5/8/2013 là ngày UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản chỉ đạo chứ không phải TP yêu cầu tính từ ngày đó. Đây là công văn mang tính tuỳ nghi, tức ký vào bất cứ thời điểm nhưng phải là 12 tháng để khi tiếp tục triển khai dự án không gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Không ai hiểu theo cách ngày ban hành văn bản là 5/8 thì phải tính từ 5/8.

"Đây là điều khoản tuỳ nghi giới hạn một khoảng thời gian để giải phóng mặt bằng. Ở văn bản chỉ đạo này không có điểm đầu và điểm kết thúc mà chỉ có khoảng giữa là trong 12 tháng. Do vậy, đương nhiên việc ký 12 tháng rồi lại ký 12 tháng tiếp nếu dự án chưa triển khai là chuyện bình thường. Cách hiểu theo kiểu phải tính từ thời điểm ban hành công văn chỉ đạo là không đúng, hiểu như vậy là... cố tình không hiểu. "- Luật sư Hướng phân tích.

Luật sư Hướng cho biết, việc Trung tâm ký hợp đồng 12 tháng với các đơn vị kinh doanh là hoàn toàn đúng với chỉ đạo của TP Hà Nội. Nếu sau 12 tháng mà dự án chưa triển khai, Trung tâm hoàn toàn có thể ký tiếp hợp đồng khác nhưng phải là 12 tháng. Tuy nhiên, các hợp đồng loại này phải có điều khoản có thể giải phóng mặt bằng bất cứ lúc nào khi dự án triển khai.


Theo vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn