IPhone 8 có thể bị cấm bán nếu Qualcomm 'chơi đến cùng'

Kinh tếThứ Năm, 18/05/2017 19:29:00 +07:00

Các đối tác của Apple thường phải chịu thiệt vì hợp đồng với "táo khuyết" quá quan trọng khiến họ buộc phải nhượng bộ thế nhưng "ông lớn" Qualcomm hoàn toàn đủ tiềm lực để không sợ bị "nhà táo" bắt nạt.

Apple đang vấp phải một cuộc chiến căng thẳng bất thường với Qualcomm, một trong những công ty đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện cho iPhone. Cuộc chiến giữa Apple và các nhà cung cấp thông thường không kéo dài quá lâu bởi hợp đồng với Apple thường quá quan trọng với những công ty này và mất việc làm ăn với Apple là mất quá nhiều.

Hinh anh IPhone 8 co the bi cam ban neu Qualcomm 'choi den cung'

 

Thế nhưng, Qualcomm - nhà sản xuất vi xử lý bên trong hầu hết những chiếc smartphone Android không rơi vào tình cảnh đó và là một trong số hiếm những công ty có thể đứng lên chống lại Apple. Hai công ty này hiện “đấu nhau” trong một cuộc chiến về bản quyền bằng sáng chế trong đó Qualcomm muốn Apple trả tiền cho thiết kế của hãng được sử dụng bên trong iPhone còn Apple thì nói rằng yêu cầu của Qualcomm về bản quyền bằng sáng chế là thứ vô lý và còn cho phép các đối tác sản xuất của công ty (chẳng hạn như Foxconn) không cần phải trả tiền bản quyền cho Qualcomm.

Cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đã lên tới đỉnh điểm trong ngày hôm qua với thông tin rằng Apple sẽ kiện 4 đối tác sản xuất lớn nhất của Apple vì không trả tiền bản quyền. Động thái này là một sự leo thang căng thẳng giữa hai công ty đã từng có thời gian dài cộng tác với nhau, và dù kết quả có như thế nào đi nữa thì mọi chuyện sẽ trở nên vô cùng hỗn loạn. Nhưng nếu Qualcomm “chơi đến cùng” thì Apple và cả những chiếc iPhone 8 sẽ gặp phải những rắc rối lớn.

Hiện tại, Qualcomm đang nhờ đến Tòa án Quận Nam California để kiện các đối tác sản xuất của Apple vì vi phạm hợp đồng. Nhưng mọi chuyện không được êm thấm vì vậy Qualcomm còn một lựa chọn "hủy diệt" nữa, đó là đưa đơn lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC). Qualcomm có thể nộp đơn kiện, yêu cầu Ủy ban cấm bán các thiết bị vi phạm tại Mỹ, và điều này sẽ làm doanh số của những chiếc iPhone hiện tại hay tương lai thiệt hại nghiêm trọng tại Mỹ.  Ông Tim Long, chuyên viên công ty BMO Capital cho biết: “Không rõ Qualcomm có xin một lệnh cấm bán các thiệt bị này từ phía ITC hay không. Theo như thông báo của ban quản lý Apple trong cuộc họp công bố kết quả doanh thu, có thể Apple sẽ thà chấp nhận các điều khoản về Công bằng, Hợp lý và Không phân biệt đối xử (FRAND) còn hơn là từ chối trả tiền bằng sáng chế, và điều này có thể giúp ngăn chặn một lệnh cấm bán sản phẩm".

Qualcomm hiện chưa tiết lộ liệu công ty có muốn làm như vậy hay liệu nếu làm thì công ty có thể thắng kiện hay không. Nhưng đây là một khả năng và rất có thể Apple sẽ lựa chọn dàn xếp chứ không chấp nhận đối mặt với việc iPhone 8 bị hoãn ra mắt. Những tin đồn hiện tại cho thấy iPhone 8 sẽ là một bản cập nhật lớn và có thể lên kệ vào khoảng tháng 9/2017 đến tháng 3/2018. Cổ phiếu Apple tăng mạnh trước thời điểm iPhone 8 ra mắt và đây dự kiến sẽ là một bản nâng cấp “siêu chu kỳ”.

Nếu iPhone 8 bị hoãn bởi một lệnh cấm nhập khẩu, dù lệnh cấm này kéo dài bao lâu, cũng sẽ khiến giá cổ phiếu lao dốc.

Apple đang mắc kẹt trong một hoàn cảnh xấu. Lợi nhuận cao của iPhone đóng góp phần lớn cho bản báo cáo doanh thu “đẹp mắt” của Apple mỗi năm vậy nên công ty sẵn sàng làm mọi cách để tránh hao hụt và việc tiền bản quyền tăng lên sẽ làm thụt khoản lợi nhuận này. Song cùng lúc đó, công ty cũng đứng giữa nhiều lựa chọn khó khăn. Mọi hy vọng đang đặt vào iPhone 8 bởi công ty không có bất cứ sản phẩm mới nào sau khi Apple Watch ra đời. Buộc phải lựa chọn giữa lợi nhuận thấp hay bị hoãn ra mắt iPhone 8, những vị lãnh đạo cấp cao của Apple hẳn đang gặp phải một hoàn cảnh khó khăn hơn bao giờ hết trong vòng một thập kỷ qua.

Nguồn: ictnews
Bình luận
vtcnews.vn