iPhone 5 được bán ở 'chợ đen' Trung Quốc giá bao nhiêu?

Kinh tếThứ Hai, 17/09/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Cũng như Việt Nam, thị trường "chợ đen" Trung Quốc chuẩn bị xuất hiện những chiếc iPhone đầu tiên trong ngày 21/9.

(VTC News) – Cũng như Việt Nam, thị trường Trung Quốc chuẩn bị xuất hiện những chiếc iPhone đầu tiên trong ngày 21/9. Chợ đen tại đất nước này đang đề nghị giá 1500 USD/iPhone 5 bản 16GB.

Dân Trung Quốc “ái mộ” đồ Mỹ

Trung Quốc là một đất nước có tỉ lệ thuê bao 3G thấp hơn Việt Nam, thậm chí có thể nói là kém hơn, nhưng người Trung Quốc vô cùng ái mộ iPhone, một thương hiệu được họ gọi là sang trọng và biểu tượng của sự thành đạt.

Quốc gia đông dân nhất thế giới lại không phải là một trong những quốc gia được đưa vào danh sách mở bán iPhone 5 trong những ngày đầu tiên. Mặc dù Hồng Kông – một phần lãnh thổ của họ sẽ bán iPhone 5 trong 21/9, nhưng do đặc thù khá riêng biệt về mặt quản lý hành chính, không phải người Trung Quốc nào cũng có thể tới Hồng Kông để mua cho mình một chiếc iPhone.

Người Trung Quốc rất ái mộ điện thoại của Apple 

Chuyện buôn lậu iPhone 5 về Trung Quốc đại lục là điều không hiếm, những nữ sinh có thể dấu iPhone 5 trong váy, những phụ nữ giả vờ mang thai để có một chiếc bụng bầu chứa đầy iPhone 5… là điều mà cảnh sát hay nghĩ tới, khi nói về những kẻ buôn lậu iPhone.

Giá iPhone 5 tại Hồng Kông là 720 USD, nhưng giá mà một người Trung Quốc có thể sở hữu iPhone 5 ngay tại thủ đô Bắc Kinh hoặc như Trung tâm công nghệ cao Thẩm Quyến có thể lên tới 1500 USD.

Người Trung Quốc sẽ phải đồng ý với mức giá này, nếu họ không muốn chờ đợi từ 2 – 3 tháng để iPhone 5 được chính thức phân phối tại Trung Quốc. Mức giá ở chợ đen nói trên có thể kéo dài trong một vài tuần.

Trung Quốc cũng gặp vấn đề với nano-sim


Một trong những vấn đề mà người mê iPhone 5 ở nhiều quốc gia phải đối mặt, đó là chuẩn sim của các nhà mạng viễn thông nơi họ sống không phù hợp với chuẩn sim của iPhone 5.

Mặc dù, China Mobile – nhà khai thác di động lớn nhất thế giới đã tiết lộ rằng, họ đã có sự chuẩn bị sim card mới cho người dùng để có thể sử dụng iPhone 5, nhưng nguồn tin này vẫn chưa thể xác thực là sim-nano bao giờ sẽ có mặt tại đây?

Thậm chí, có nghi ngờ rằng iPhone 5 sẽ không xuất hiện, bởi chuẩn di động của China Mobile không tương thích với iPhone 5, để phù hợp với tiêu chuẩn của nhà mạng này, Apple sẽ phải sản xuất iPhone 5 với chip xử lý riêng và giá thành có thể phải đội lên so với iPhone 5 bản thương mại thường.

iPhone 5 đã được dùng làm hình ảnh trang trí cho nhiều cửa hàng điện thoại tại Trung Quốc 

Hình ảnh của iPhone 5 cũng đã bị rò rỉ trên mạng Sohu trước khi chiếc điện thoại này được giới thiệu. Thêm nữa, CEO Apple cũng đã có cuộc gặp gỡ với CEO của China Mobile nên việc nhà mạng có 650 triệu thuê bao này có thể phân phối iPhone 5 là điều hoàn toàn có cơ sở.

Trước đó, do tiêu chuẩn về mạng riêng nên các thuê bao của China Mobile chỉ sử dụng được tới mạng 2G chứ không sử dụng được 3G, hãng đã buộc mở thêm nhiều trạm thu phát wifi để phục vụ khoảng 15 triệu người dùng iPhone của mình – cho đến nay, vẫn chưa có thoả thuận nào về việc phân phối iPhone giữa China Mobile và Apple được công bố.

Hai nhà mạng khác của Trung Quốc là China Telecom và China Unicom cũng chưa có lời tuyên bố chính thức nào về nano-sim. Mặc dù, thong qua những bài viết trên blog có thể thấy rằng, họ đang hoàn thành các bước đề nhập chiếc sim này.

China Unicom tiết lộ, họ sẽ bán iPhone 5 trong vòng 3 tháng kể từ khi chiếc điện thoại này ra mắt, nhưng thông tin về nano-sim lại là điều không hề được nhắc tới.

Lê Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn