Hàng loạt doanh nghiệp vẽ 'chiếc bánh tiện ích'….để bán nhà

Kinh tếChủ Nhật, 16/04/2017 07:39:00 +07:00

Các chủ đầu tư không ngần ngại vẽ ra những viễn cảnh hoành tráng bằng hàng loạt các tiện ích hấp dẫn đi kèm…..để rồi khiến khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” khi tất cả các tiện ích đó chỉ nằm trên giấy.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM rộ lên cơn “sốt” dự án khủng. Hầu hết các ông lớn đều chú trọng về các tiện ích đi kèm. Tiêu chí này góp phần quyết định đến sự thành bại của dự án.

Đua nhau tiện ích “xanh”

Hiện nay, đời sống của người dân được nâng cao, môi trường sống tại căn hộ không đơn giản là chỗ ở, mà phải đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chất lượng sống. Vì thế, để thu hút người mua, các chủ đầu tư mạnh tay “vung” tiền đón đầu khách hàng bằng cuộc đua “tiện ích” bên trong.

Hinh anh

Nhằm thu hút khách hàng, hàng loạt các dự án đưa rất nhiều tiện ích đi kèm. (Ảnh minh họa) 

Một trong những dự án được tham gia "cuộc đua" tiện ích thời gian qua là dự án Diamond Lotus Riverside (quận 8) của địa ốc Phúc Khang Cop. Theo như quảng cáo, Diamond Lotus Riverside là lá phổi xanh trải dài đến 5.000m2.

Dự án Luxgarden - khu chung cư cao cấp nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Quỳ (quận 7) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư đưa ra hơn 30 tiện ích đi kèm như: Tất cả các căn hộ đều nhìn ra mặt sông, phòng tập gym, spa, siêu thị mini, khu vui chơi trẻ em, nhà trẻ, công viên…Nổi bật là hồ bơi hơn 400m2 ngoài trời, mang đến không gian thoáng mát cho cư dân.

Đặc biệt hơn, các ông lớn như Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt An Hòa cũng đón đầu khách hàng khi nhận thấy việc người tiêu dùng hiện nay đang “loay hoay” tẩy chay thực phẩm bẩn.

Việt An Hòa đã tung ra thị trường siêu phẩm mang tên Organic Garden (Đức Hòa, Long An). Dự án kết hợp nhà vườn, khách hàng mua mỗi lô đất nền sẽ được  khuyến mãi một lô đất trồng rau hiện đại có diện tích trên dưới 100m2 với công nghệ hiện đại.

Lừa dối khách hàng

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án được đầu tư chú trọng, làm đúng như cam kết với khách hàng vẫn còn đó những dự án chỉ vẽ "bánh vẽ". Nhiều khách hàng vội nghe lời những lời “mật ngọt” vào sự quảng cáo của chủ đầu tư, khi dọn vào ở một thời gian thì nhận “trái đắng” khi các tiện ích đi kèm vẫn còn nằm trên giấy.

Điển hình như dự án HQC Plaza, huyện Bình Chánh. Sau khi dọn vào ở một thời gian, khách hàng sửng sốt khi hồ bơi của chung cư chỉ dùng để ngắm. Trong quá trình thi công,  thay vì xây dựng hồ bơi, đơn vị này chuyển sang làm... hồ cảnh quan.

Hinh anh

 Chung cư The Everrich đường 3/2 khiến cư dân khiếu nại suốt một thời gian dài.

Dự án The Everrich 1, đường 3/2, phường 15, quận 11 do Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư khiến cư dân bức xúc phải gửi đơn lên Bí thư thành ủy TP.HCM.

Đại diện các cư dân sống trong chung cư Everrich 1 cho biết, trước đó Công ty Phát Đạt chào bán căn hộ tại chung cư cao cấp The Everrich 1 kèm theo lời quảng cáo các tiện ích đi kèm như hồ bơi, spa, phòng sinh hoạt cộng đồng, trường học…. Thế nhưng, kể từ khi bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở đến nay, phần lớn các tiện ích không được thực hiện như cam kết trước đó.

Dự án Ehome 2, tại phường Phước Long, quận 9 cũng rơi vào trường hợp tương tự. Như trên bản vẽ, tiện ích của dự án bao gồm công viên cây xanh hiện đại, trường học…. Nhưng sau mấy năm khách hàng nhận nhà, các tiện ích đi kèm vẫn còn nằm trên giấy và nơi đây trở thành bãi cỏ hoang, rác thải bao quanh.

Hinh anh  3

Các tiện ích tại chung cư The Everrich 1, đường 3/2, phường 15, quận 11 được chủ đầu tư  thay đổi kết cấu.

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì chủ đầu tư dự án “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt”.

Việc chủ đầu tư chưa hoàn thành các công trình hạ tầng kèm theo mà đã nghiệm thu bàn giao nhà cho người mua và tiếp theo sau khi bàn giao nhà vẫn cố tình chây ì không hoàn thành các hạng mục như cam kết có thể bị xử phạt từ 70 triệu đồng đến 80 triệu đồng (Khoản 7 Điều 18 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về Xử phạt VPHC trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản,…).

Để tránh “tiền mất, tật mang” khi phải bỏ tiền ra mua những căn hộ kèm theo các tiện ích đi kèm “chỉ có trên giấy”, người mua nhà trước khi quyết định mua bất động sản hình thành trong tương lai nên có sự tham vấn kỹ càng từ các luật sư hoặc những người có am hiểu sâu rộng về pháp luật để phòng tránh tối đa những rủi ro mình có thể mắc phải.

Nếu phát sinh thiệt hại, người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc chưa hoàn thành, nghiệm thu các công trình hạ tầng xã hội thuộc sở hữu chung của người mua theo quy định tại Khoản 2 Điều 419 BLDS 2015: “Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại.

Bên cạnh đó, người mua có quyền tố cáo, khiếu nại, khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở của chủ đầu tư. Theo đó, người mua có thể tố cáo chủ đầu tư vi phạm quy định không đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và vi phạm các nghĩa vụ bàn giao nhà và nghiệm thu đưa công trình hạ tầng xã hội nêu trên tại Sở Xây dựng cấp tỉnh, thành phố.

Video: Bảo vệ chung cư Mường Thanh uống bia, đánh người trong đêm

Huấn Cao
Bình luận
vtcnews.vn