Giật mình với 'bí quyết' thu lãi khủng của những quán bánh ngô, khoai rán

Kinh tếThứ Tư, 16/12/2015 11:55:00 +07:00

'Bí quyết' thu lãi khủng của những quán bánh ngô, khoai rán

(VTC News) - Để có được lợi nhuận cao theo kiểu "một vốn bốn lời", những quán bánh ngô, khoai, chuối rán sẽ "tiết kiệm" nguyên liệu một cách tối đa, mà trong đó kinh khủng nhất phải kể đến nguyên liệu dầu rán.

Vốn 300 nghìn đồng lãi 1 triệu đồng

Vào những ngày trời chuyển rét, dù chớm lạnh hay đại hàn thì đi đâu người ta cũng có thể thấy những hàng bánh ngô, bánh khoai, bánh chuối rán mỡ ngậy thơm lừng.


Có lẽ không có món ăn vặt mùa đông nào lại phổ biến và được ưa chuộng ở Hà Nội như những thứ bánh này, mà trời càng rét thì mức độ thu nhập của những người bán bánh lại càng khủng.

Từ sáng đến tối muộn, chỉ cần đi dọc cả đường Láng (Cầu Giấy, Hà Nội) là đã đếm không xuể số lượng quán bán bánh khoai, bánh chuối ngồi ở trên vỉa hè.
Một quán bánh ngô, khoai, chuối, xúc xích rán tại khu vực đường Láng, Cầu Giấy
Mới chớm đầu tháng 10, khi vẫn còn trong tiết thu là các quán đã lần lượt mọc lên, cho tới tháng sau là cả một con đường dài hàng mấy cây số đã dày đặc, mùi dầu mỡ phảng phất khắp nơi.

Cô Lương, người đã bán các loại bánh từ khoai, ngô, chuối rán hàng nhiều năm nay tại đây cho biết: "Trời càng rét thì khách lại càng đông vì toàn bánh được rán nóng, rất dễ ăn. Có khi khách kéo vào thành từng đoàn, từng cặp hoặc mua về cũng nhiều.

Cô Lương cho biết, kinh doanh ở đây cô không mất tiền thuê mặt bằng, bán cũng đã nhiều năm nên cô có lượng khách quen, vừa có bánh ngon lại vừa có kinh nghiệm bán hàng nên ngày nào cô cũng thu về lãi dao động trong khoảng 600 - 800 nghìn đồng.

Thấy PV VTC News có vẻ ngỡ ngàng, cô Lương không ngần ngại tiết lộ: Vì vốn bỏ ra ban đầu không lớn nên mới có thể thu về lãi cao như vậy. Riêng khoai, chuối, ngô... là phải mua ở tại các chợ đầu mối với số lượng lớn, giá buôn rẻ nhất có thể.

Chưa kể vì để làm bánh nên cũng không cần tới những loại khoai, chuối phải thật ngon, có mẫu mã thật đẹp nên giá của những loại khoai, ngô, chuối này lại càng rẻ, chỉ dao động trong khoảng trên dưới 10.000 đồng/kg khoai, 2.500 - 3.000 đồng/bắp ngô, khoảng 8.000 - 10.000 nghìn/nải chuối lớn.
 
Cô Lương cho biết, nếu như biết cách bảo quản tốt, tránh ẩm ướt, nấm mốc thì mỗi lần đi chợ có thể bán được trong vòng một vài ngày, vừa đỡ tốn công đi lại mà vừa có lãi tốt. Những phần khoai bị hà, mọc mầm hay phần chuối chín nẫu thì có thể bỏ đi vì "cũng không đáng kể".

"Xúc xích, nem chua, phô mai thì cô đặt ở người quen nên cũng được giá rẻ, còn dầu thì mua dầu rán bán theo can ngoài chợ, giá khoảng 18.000 đồng/lít thôi. Mua can 5 lít dùng cũng được khoảng 1 tuần, có khi gần 2 tuần đấy", cô Lương vui vẻ kể.

Ước tính, vốn bán mỗi ngày cô Lương bỏ ra chưa tới 300.000 đồng, trong đó khoảng 100.000 đồng tiền khoai (là 10 kg khoai, tương đương khoảng 100 chiếc bánh), 30.000 tiền ngô (là khoảng 10 - 13 bắp ngô, rán được trên dưới 50 chiếc bánh), 20.000 tiền chuối (khoảng 2 nải, tương đương trên dưới 20 chiếc bánh), phần còn lại là tính vào các loại nguyên liệu khác như dầu rán, bột mỳ, các loại nem chua, xúc xích, bánh rán khác...

Còn con số cô thu về có thể gấp 2, gấp 3 lần, thậm chí những ngày đông khách bán được đến muộn, với khoảng gần 300 chiếc bánh, nem, xúc xích các loại, cô có thể thu lãi về được đến hàng triệu đồng.

Những ngày nào ế ẩm, kể cả sau khi trừ đi tất cả các chi phí thì tối thiểu cô cũng lãi được trên dưới 400.000 đồng.

"Bí quyết" gì để "một vốn bốn lời"?

Với mùi thơm hấp dẫn, dễ ăn, phù hợp với thời tiết giá lạnh nên có thể nói các loại bánh ngô, khoai, chuối rán đã chiếm được cảm tình rất lớn của người Hà Nội.

Với số vốn ít ỏi mà thu nhập khủng nên không khó hiểu khi các hàng bánh cứ thế thi nhau mọc lên như nấm, tuy nhiên chất lượng thì không phải quán nào cũng giống nhau.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News tại một số quán bánh tại khu vực Trương Định (Hoàng Mai) hay khu vực Nghĩa Tân (Cầu Giấy), có những quán làm ra những chiếc bánh trông rất dày dặn, nhiều ngô, khoai và ít bột, ngoài ra bánh còn có mùi thơm ngậy rất hấp dẫn do người bán cho thêm nước cốt dừa vào quá trình pha bột.

Như tại quán bánh của vợ chồng anh Phụng (Trương Định, Hoàng Mai), dù chỉ bán từ 5 giờ chiều đến 10h tối nhưng lúc nào quán cũng trong tình trạng "không còn chỗ mà ngồi", còn anh chị ngày nào cũng "bỏ ra một vốn thu về bốn lời".

Anh Phụng cho biết, quan trọng là vợ chồng anh có những bí quyết riêng để làm ra những chiếc bánh có chất lượng thơm ngon hơn so với những quán khác nên mới đông khách như vậy.

Một trong những bí quyết đó là rán bánh vừa lửa, trong chảo càng ngập dầu càng tốt, giúp cho bánh chín tới, phồng to và thơm ngon hơn.

Thế nhưng bên cạnh đó, cũng có những quán bánh ngô, khoai, chuối để có được lợi nhuận cao, "bí quyết" của họ sẽ là tiết kiệm nguyên liệu một cách tối đa, mà nói đến tiết kiệm nguyên liệu thì kinh khủng nhất phải kể tới vấn đề dầu rán.

Khi dầu ăn thông thường đun sôi có màu hổ phách thì dầu của không ít quán lại có màu vàng đen, mùi cháy khét do đã bị đun đi đun lại quá nhiều lần.

Dầu ăn thông thường đun sôi có màu hổ phách, nếu đun đi đun lại nhiều lần sẽ xuất hiện cặn cháy và chuyển thành màu vàng đen
Theo ý kiến của chuyên gia thực phẩm, nếu miếng bánh không có màu vàng tươi mà có màu vàng đậm, có mùi khét, không ráo được hết dầu thì chắc chắn đã được rán trong dầu đã bị đun lại nhiều lần.

Thông thường những quán bán như vậy sẽ là những quán nhỏ lẻ, bán theo gánh rong ở bên đường mà thường chỉ có một bếp một chảo. Tuy nhiên chỉ cần nhìn màu bánh là sẽ biết được chất lượng dầu rán như thế nào để quyết định có nên mua hay không.

Thông thường các quán cũng đã toàn dùng dầu ăn tái chế mua theo can rồi chứ chẳng mấy ai dại dùng bằng dầu ăn xịn để mà lỗ vốn. 1 lít dầu ăn của các hãng sản xuất có tên tuổi khoảng 45.000-50.000 đồng/lít thì dầu ăn tái chế từ các loại dầu thải loại hoặc mỡ lợn không rõ nguồn gốc, giá chỉ khoảng 18.000-20.000 đồng/lít.

Trong khi đó một lít dầu có thể rán tới mấy hàng trăm cái bánh, tuy nhiên chắn chắn những chiếc bánh đó ăn sẽ không được ngon, mà lại còn rất độc hại.

Theo các chuyên gia thực phẩm, dầu thực vật về nguyên tắc chỉ sử dụng một lần, không được tái sử dụng vì đây là loại thực phẩm chứa các a xít không no, dễ bị oxy hóa nếu đun ở nhiệt độ cao nhiều lần.

Dầu ăn khi chiên, rán ở nhiệt độ 150-170 độ thì các chất hữu cơ sẽ sinh ra khí cacbonic và hơi nước, trong đó một phần dầu sẽ không cháy hết mà bị oxi hóa chậm tạo thành các chất như muội than, formol và cồn mêtylic…  khi xâm nhập cơ thể sẽ gây tổn thương các tế bào, dễ tạo thành những khối u, gây ung thư.

Khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học sẽ thay đổi: vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao, các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch...

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn