Giá vàng hôm nay 6/1 tăng dựng đứng, lên ‘đỉnh’ 1 tháng

Kinh tếThứ Sáu, 06/01/2017 05:51:00 +07:00

Tiếp nối đà tăng của những phiên đầu năm mới, giá vàng hôm nay 6/1 tăng dựng đứng, leo lên “đỉnh” của 1 tháng.

Trong những ngày đầu năm mới 2017, thị trường vàng “nóng” lên với những phiên tăng liên tiếp. Thế nhưng phải đến ngày 6/1 (ngày 5/1 theo giờ Mỹ), kim loại quý mới được chứng kiến đà bứt phá ngoạn mục.

Giá vàng tăng dựng đứng

Ngay từ đầu giờ mở cửa, giá vàng hôm nay 6/1 đi lên. Sau đó, đà tăng được nới rộng lên. Có thời điểm giá vàng chạm 1.186 USD/ounce, tăng gần 23 USD/ounce, tương đương 2%. Giá vàng thế giới ghi nhận đà tăng mạnh nhất trong thời gian này. 

Tới cuối phiên, giá vàng không giữ được mức đỉnh nhưng vẫn duy trì đà tăng rất mạnh. Chốt phiên, giá vàng thế giới dừng ở mức 1.180,2 USD/ounce, tăng 17,1 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 2,4%.

gia-vang-hom-nay-6-1

Giá vàng hôm nay 6/1 tăng dựng đứng, lên ‘đỉnh’ 1 tháng 

Nguyên nhân chính tạo “doping” cho kim loại quý này là đồng USD suy yếu. Sau khi đạt đỉnh 14 năm hồi đầu tuần, giá USD liên tục lao dốc. Trong rổ 6 đồng tiền mạnh, USD giảm so với tất cả 5 đồng tiền còn lại. Trong đó, USD mất giá nhiều nhất so với yên Nhật. Tỷ giá USD/JPY “bốc hơi” tới 1,55%.

Theo các nhà phân tích, đồng bạc xanh đang phải chứng kiến đợt chốt lời mạnh mẽ sau khi kết quả cuộc họp tháng 12 của Ủy ban thị trường mở liên bang được công bố. Cục Dự trữ liên bang được cho là hơi lạc quan quá với nền kinh tế Mỹ - điều kiện để sớm đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, ngân hàng Trung ương lại thận trọng với nền kinh tế và chỉ ra sự không chắc chắn trong chính sách tài khóa của Chính phủ.

Jonathan Butler, chiến lược gia tại Mitsubishi cho rằng kỳ vọng tăng lãi suất trong năm 2017 đang quá trớn đã trở thành môi trường thích hợp cho vàng. Một nhà giao dịch trên sàn New York nhận định cho tới hiện tại, kim loại quý vàng đang là nô lệ của đồng USD.

USD không phải nguyên nhân duy nhất giúp giá vàng hôm nay 6/1 bứt phá. Dữ liệu lượng ô tô bán ra trên thị trường Mỹ mới được công bố giúp thị trường kim loại quý khởi sắc. Cụ thể, trong năm 2016, lượng ô tô tiêu thụ của Mỹ đạt kỷ lục mới.

Martin Arnold, nhà phân tích của ETF Securities cho biết thị trường đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh của lượng ô tô bán ra. Đây là thông tin rất tốt cho kim loại quý, đặc biệt là palladium. Vì vậy, hôm nay, giá palladium thậm chí còn tăng mạnh hơn giá vàng. Về cơ bản, các sản phẩm dành cho công nghiệp đang có môi trường thuận lợi.

Ngoài ra, dữ liệu việc làm kém lạc quan của Mỹ cũng ủng hộ vàng. Mới đây, bảng báo cáo việc làm của Mỹ cho thấy trong tháng 12, Mỹ chỉ có 153.000 việc làm mới được tạo thêm, thấp hơn so với kỳ vọng trước đó của giới chuyên gia.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ đi lùi cũng góp phần không nhỏ nâng đỡ thị trường kim loại quý nói chung và vàng nói riêng. Chỉ số Dow Jones giảm 0,21% và ngày càng rời xa mốc 20.000 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,08%.

Vẫn còn rủi ro

Dù giá vàng đang tăng rất mạnh nhưng Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cảnh báo vẫn còn đó những rủi ro vì diễn biến này rất giống với hoạt động bán khống trong ngắn hạn. Theo Ole Hansen, giá vàng cần phải đạt được một “đỉnh” mới thì mới đủ sức hút dòng tiền.

Ole Hansen phân tích nếu giá vàng có thể đạt mốc 1.205 USD/ounce, nhà đầu tư mới có cơ hội chứng kiến dòng tiền thật đổ vào thị trường. Và dòng tiền thật mới chính là trợ lực nâng đỡ đà tăng giá của thị trường.

Trong khi đó, một số nhà phân tích khác cho rằng 1.200 USD/ounce đang là mốc tâm lý rất quan trọng với nhà đầu tư. Nếu không vượt qua được mốc này, hoạt động thanh lý vàng sẽ diễn ra và đẩy giá vàng đi xuống.

Ole Hansen đánh giá trong ngắn hạn thị trường vàng vẫn có nhiều rủi ro nhưng Ole Hansen vẫn có cái nhìn lạc quan vào kim loại quý trong năm 2017. Ole Hansen dự báo bình quân năm 2017, giá vàng sẽ đạt khoảng 1.325 USD/ounce.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn