Gia hạn gói 30.000 tỷ đồng: Khó có cửa mua nhà giá rẻ?

Kinh tếThứ Ba, 29/03/2016 07:11:00 +07:00

Ngày 22/3, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông cáo đã gửi trình Chính phủ xem xét tiếp tục giải ngân với lãi suất ưu đãi đến hết 30.000 tỷ đồng.

Nếu gói 30.000 tỷ được gia hạn nhưng việc mua nhà giá rẻ là không dễ dàng thì nguồn tiền cũng đã cạn còn nguồn cung nhà thì càng hiếm.

Thông tin về việc kết thúc gói tín dụng này từ 1/6 tới đây đã khiến nhiều người vay mua nhà lo lắng, bởi sau thời điểm đó, lãi suất ưu đãi sẽ không còn, không ít trường hợp rơi vào tình trạng khó khăn. Điều này không chỉ không người dân mà cả chủ đầu tư phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp vô cùng hoang mang lo lắng.

GS Đặng Hùng Võ đánh giá, thực chất gói 30.000 tỷ thực hiện khá chậm trong năm đầu tiên. Lý do không phải vì những người thu nhập thấp mà vì ngân hàng thương mại chưa quen cho người nghèo vay tiền. Sau đó 1,5 năm, Thông tư 11 được sửa đổi, nới rộng đối tượng vay tiền.

 Nhà giá rẻ đang thiếu nguồn cung
Như vậy một nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ bắt đầu từ cuối năm 2014 chứ không phải hưởng toàn bộ 3 năm. Không phải ai cũng có thời hạn 3 năm để hưởng được ưu đãi này vì thế nên để cho nhóm này có một thời gian dài hơn, ít nhất là 1 năm để họ có thể thụ hưởng chính sách tốt đẹp đó.

Việc dừng giải ngân cho vay gói 30.000 tỷ sẽ là áp lực rất lớn đối với người thu nhập thấp bởi họ không thể trả lãi cao hơn so với tính toán lúc đầu của họ. Vì thế việc kết thúc vào ngày 1/6/2016 tới đây cũng cần được tính toán kỹ lưỡng hơn.“Điều quan trọng là chúng ta kết thúc gói 30.000 tỷ như thế nào cho nó đẹp”, ông Võ nói.

Theo Bộ Xây dựng, sau 3 năm triển khai, đến nay tổng số tiền đã ký hợp đồng cam kết đạt 29.500 tỷ đồng, đã giải ngân trên 20.3000 tỷ đồng. Với tiến độ giải ngân như các tháng gần đây, dự kiến đến 1/6 sẽ giải ngân được khoảng 85% và cuối năm 2016 sẽ giải ngân hết gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Thiếu nguồn cung


Thực tế cho thấy, căn nguyên làm chậm tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng không chỉ nằm ở nguồn vốn, mà còn do thiếu nguồn cung về nhà ở xã hội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã từng chia sẻ rằng, muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng thì phải có nguồn cung nhà xã hội hoặc nhà ở thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70 m2/căn hộ.

Khảo sát sơ bộ hiện nay, phân khúc nhà dưới 1 tỷ đồng không có nhiều. Các căn hộ loại này đều được người mua quan tâm từ khi chưa mở bán. Tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), hiện gần 1.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 1 và 1.063 giai đoạn 2 đã “có chủ” và bàn giao nhà cho khách hàng.

Dự án Ecohome 1 (Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP đầu tư và thương mại Thủ đô, dự án ở 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), 143 Trần Phú (Hà Đông), khu đô thị Tây Nam Linh Đàm… cũng đã hết hàng.

Người mua nhà quan tâm tới gói tín dụng ưu đãi  
Trong bối cảnh gói 30.000 tỷ đang được xem xét gia hạn thì một số dự án nhà ở xã hội tiếp tục thu hút những người có nhu cầu nhà ở. Đơn cử như dự án nhà ở xã hội The Vesta đã nhận được hơn 800 hồ sơ đăng ký mua chỉ sau 10 ngày mở bán. Dự kiến, quý II/2017 bàn giao nhà.

Sở dĩ các dự án này thời gian gần đây khá “đắt” khách bởi lẽ các dự án đều nằm trong khu đô thị hoàn chỉnh, có đầy đủ các tiện ích như trường học, siêu thị, nhà hàng, bể bơi, khu vui chơi giải trí,…và đặc biệt là chủ đầu tư đưa ra mức giá cạnh tranh hơn hẳn nhà ở thương mại giá rẻ.

Tại dự án nhà ở xã hội Sài Đồng có 3 công viên cây xanh, có hồ điều hòa nằm trong công viên cây xanh. Trong khu đô thị có 1 trường mầm non và 2 trường tiểu học. Hay như dự án The Vesta, chủ đầu tư công bố hơn 50 tiện ích hiện đại, cùng gói vay ưu đãi của Ngân hàng Vietinbank, tối đa 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm với lãi suất chỉ 5%/năm.

Với giá chỉ từ 690 triệu/căn (đã bao gồm thuế VAT và hoàn thiện nội thất cơ bản), dự án gồm 8 tòa chung cư với tổng số 1902 căn hộ có diện tích dao động từ 48m2 - 69m2. Trong mở bán, chủ đầu tư đã nhận thêm được gần 800 hồ sơ đăng ký mua NOXH.

Theo đánh giá của Bộ Xây dưng, hiện nguồn cung nhà xã hội, nhà giá thấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu còn rất lớn của người dân, việc triển khai các dự án còn chậm. Thực tế cho thấy các dự án nhà ở xã hội đều làm đến đâu hết hết đó.

Báo cáo của Cục quản lý nhà và thị trường BĐS cho thấy, sau thị trường có lượng giao dịch tăng mạnh, các doanh nghiệp lại chuyển hướng tập trung đầu tư phát triển các dự án căn hộ cao cấp, chưa chú trọng tới đầu tư dự án phân khúc căn hộ diện tích trung bình và nhỏ, giá thấp.

Trong khi thị trường vẫn đang cần rất nhiều căn hộ loại này giá bán trên dưới 1 tỷ đồng và thiếu nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu thực của người dân thu nhập thấp.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn