Gần một nửa giàn khoan phải nằm chờ, PVD vẫn tìm ra 'ánh sáng cuối đường hầm'

Kinh tếThứ Sáu, 12/05/2017 15:14:00 +07:00

Đã có lúc gần một nửa số giàn khoan phải nằm chờ, nhưng Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling - PVD) vẫn tìm ra lối thoát cuối đường hầm.

Chưa bao giờ thị trường dầu khí thế giới đang phải chứng kiến việc giá dầu tụt dốc nhanh và kéo dài đến như vậy. Từ cuối năm 2014 cho tới nay, giá dầu đã giảm hơn 60% và đã có lúc đã chạm đáy với giá 27,76USD/thùng vào đầu năm 2016. Việc giá dầu giảm đã làm cả ngành dầu khí khốn khó.

Nhiều tập đoàn dầu khí danh tiếng đã lâm cảnh làm ăn thua lỗ, phải sa thải công nhân, phải dừng, hoặc giãn tiến độ các dự án dầu khí.

Trong bối cảnh ấy, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng phải chịu hậu quả, mà ảnh hưởng nặng nề nhất chính là đơn vị làm dịch vụ cho khâu đầu – nghĩa là làm dịch vụ cho khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác .

Hinh anh

Giàn số 6 của PVD. (Ảnh: Như Phong) 

Một đơn vị của PVN bị như vậy là Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) .

Cụ thể, số giàn khoan hoạt động giảm mạnh, giảm gần 60%, từ 14 giàn xuống còn 6 giàn. Đơn giá cho thuê giàn so với năm 2015 đã giảm 48% và hiệu suất sử dụng giàn vẫn tiếp tục giảm 31,9% so với năm 2015… Tiếp đó là khối lượng công việc của các dịch vụ khác cũng giảm hơn 50%.

Trong bối cảnh “chạy ăn từng bữa” như vậy, nhưng tập thể lãnh đạo của PVD và người lao động đã không chùn bước và đã tìm ra được “lối thoát cuối đường hầm”, bằng những biện pháp quyết liệt.

Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2016 (đã được kiểm toán bởi Deloitte Việt Nam) đạt 5.360 tỉ đồng (tăng 7,2% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 129 tỉ đồng (tăng 29% kế hoạch).       

Thứ nhất, Tổng công ty đã và đang tiếp tục tìm kiếm, cung cấp, hợp tác với các đối tác nước ngoài. Bằng chứng rõ ràng nhất là vừa qua, PV Drilling đã được Total E&P Myanmar trao tặng biểu trưng bởi kỷ lục về an toàn và hiệu quả khi Tổng công ty tham gia chiến dịch khoan cho Myanmar.

Đây là lần đầu tiên PV Drilling thực hiện dịch vụ đưa giàn khoan tự nâng ra nước ngoài, một việc cực kỳ phức tạp bởi quá trình tìm hiểu, thăm dò điều kiện khách quan ở nước sở tại đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm trong nghề và công tác chuẩn bị vô cùng nghiêm ngặt.

Nhưng PV Drilling đã khẳng định mình khi vượt qua nhiều công ty lớn thế giới, được Total E&P Myanmar chọn trao thầu cho chiến dịch khoan tại quốc gia này và PV Drilling đã hoàn thành xuất sắc, chứng tỏ uy tín và năng lực trên đấu trường quốc tế.

Thứ hai, tái cơ cấu bộ máy sao cho tinh gọn, hiệu quả.

Thứ ba, tập trung nghiên cứu tìm mọi giải pháp nhằm cắt giảm chi phí, tận dụng mọi nguồn lực sẵn có để duy trì hoạt động hiện tại. Bằng nhiều cố gắng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty vẫn đạt đà tăng trưởng đúng với kế hoạch.

Vấn đề về nhân lực cũng không đơn giản, bởi hầu hết những người chưa có kinh nghiệm làm việc trên giàn và trình độ ngoại ngữ cũng là một rào cản khá lớn; gây ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động cũng như việc đảm bảo an toàn trên giàn.

Nhưng bằng kinh nghiệm xương máu của PV Drilling có được ở Algeria, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ kỹ sư, nhân viên, cùng sự tận tâm của nhân sự bản địa, PV Drilling đã kết thúc chiến dịch một cách an toàn và hiệu quả, được Ban lãnh đạo Total E&P Myanmar đánh giá cao.

Sự kiện này là một cột mốc quan trọng trong hoạt động dịch vụ của PV Drilling. Mỗi bước đi là một thử thách mới, khó khăn mới nhưng cũng là những kinh nghiệm quý báu, góp phần vào sự phát triển của PV Drilling và đó cũng là động lực của những người lao động ở đây nhằm chứng tỏ bản lĩnh nghề nghiệp, sẵn sàng đương đầu mọi thử thách.

Giá cổ phiếu của PVD đã tăng trong những ngày qua, điều đó, chứng tỏ hoạt động  của PVD đã có dấu hiệu tích cực.

Video: PVN than thất hụt, Trung Quốc hân hoan quốc tế hoá đồng nhân dân tệ

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn