Forbes ghi nhận bà Nguyễn Thị Phương Thảo là tỷ phú USD thứ 2 của Việt Nam

Kinh tếThứ Hai, 20/03/2017 22:50:00 +07:00

Ngày 20/3, tạp chí Forbes chính thức ghi nhận CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo là tỷ phú USD thứ 2 của Việt Nam.

Ngày 20/3, tạp chí Forbes công bố danh sách những tỷ phú năm 2017. Danh sách này liệt kê những người giàu nhất thế giới. Trong đó, điều khiến dư luận Việt Nam thích thú nhất chính là Forbes đã ghi nhận CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo là tỷ phú USD thứ 2 của Việt Nam.

Forbes ghi rõ năm nay có 15 nữ tỷ phú tự thân mới. Trong đó, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có đại diện là bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Theo Forbes, bà Thảo trở thành tỷ phú sau khi đưa cổ phiếu hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air niêm yết trên sàn chứng khoán từ tháng 2/2017.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes công nhận tỷ phú USD

Ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo là những tỷ phú USD của Việt Nam. 

Forbes thống kê, tại thời điểm cuối ngày 20/3, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đạt 1,2 tỷ USD. Mặc dù nguồn tài sản của bà Thảo chủ yếu đến từ cổ phiếu Vietjet Air nhưng Forbes lại ghi nhận bà Thảo là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Holdings.

Forbes mô tả bà Nguyễn Thị Phương Thảo: “Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam đưa cổ phiếu hàng không giá rẻ Vietjet Air ra công chúng trong tháng 2/2017. Bà đã ra mắt hãng hàng không này năm 2011 và bắt đầu thời kỳ phát triển bùng nổ với quảng cáo có tiếp viên mặc bikini”.

Forbes cho biết thêm Vietjet Air có khoảng 300 chuyến bay mỗi ngày, chiếm 40% thị phần ở Việt Nam.Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn đầu tư vào HD Bank và thị trường bất động sản thông qua 3 resort ven biển.

Như vậy, có thể thấy tài sản của bà Thảo được tính từ nhiều nguồn, không chỉ từ Vietjet Air. Theo giá đóng cửa cổ phiếu VJC ngày 20/3, lượng cổ phiếu VJC do bà Thảo nắm giữ tương đương 12.319 tỷ đồng (khoảng 540 triệu USD).

Ngày 8/3/2017, Forbes đã công bố danh sách những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đứng ở vị trí thứ 45 trong danh sách này. Forbes miêu tả bà Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Nguồn gốc của nữ tỷ phú người Việt Nam là hàng không.

Trước bà Thảo, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes

Video: Vietjet và những bộ bikini lọt vào danh sách dịch vụ hàng không "độc" nhất thế giới

Forbes mô tả ông Phạm Nhật Vượng là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Doanh thu của Vingroup chủ yếu đến từ bất động sản, cụ thể là kinh doanh nhà ở và căn hộ.

Hiện tại, trong danh sách tỷ phú cập nhật theo giờ thực (real time) của Forbes, mới chỉ có tên ông Phạm Nhật Vượng. Tên bà Thảo chưa được cập nhật. Theo đó, ông Vượng đang sở hữu khối tài sản lên đến 2,4 tỷ USD. Nhờ đó, ông Vượng có thêm 200 triệu USD và tăng 50 bậc so với năm ngoái.

Ngoài ông Vượng, bà Thảo, những người giàu nhất thế giới năm 2017 đã lộ diện trong danh sách của Forbes. Theo đó, tỷ phú Bill Gates tiếp tục dẫn đầu danh sách này trong 4 năm liên tiếp với tài sản lên tới 86 tỷ USD, tăng 75 triệu USD so với năm ngoái.

Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon là người giàu thứ 2 thế giới nhưng lại là người được chứng kiến tài sản có tốc độ gia tăng mạnh nhất. Sau 1 năm, tài sản của ông Jeff Bezos tăng 27,6 tỷ USD lên 72,8 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên ông lọt vào Top 3.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng có một năm tuyệt vời khi tài sản tăng 14,8 tỷ USD. Ông chủ của chuỗi thời trang Zara Amancio Ortega chứng kiến khối tài sản khổng lồ có thêm 4,3 tỷ USD.

Năm nay, Forbes ghi nhận kỷ lục mới về lượng tỷ phú toàn cầu, tăng 13% lên 2.043 so với con số 1.810 năm ngoái. Tổng tài sản các tỷ phú trong danh sách tăng 18% lên mức kỷ lục 7.670 tỷ USD. 

Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 565 đại diện. Trung Quốc xếp sau với 319 người. Đức xếp thứ 3 với 114 tỷ phú và Ấn Độ xếp thứ tư với 101 tỷ phú.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn