Facebook ‘đỏng đảnh’ xóa fanpage: Doanh nghiệp nên giảm phụ thuộc Facebook

Facebook thường xuyên xóa fanpage mà không cần đưa ra lý do khiến hoạt động marketing của nhiều đơn vị lao đao nên chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần giảm phụ thuộc vào Facebook.

Trong vài năm trở lại đây, qua các fanpage, Facebook đã trở thành kênh marketing chủ đạo cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh. Nắm giữ thế “độc tôn”, Facebook “đỏng đảnh”, thích thì xóa fanpage mà không cần cảnh báo hay đưa ra lý do. Cuối tuần trước, việc hàng loạt fanpage lớn bị xóa gây xôn xao giới công nghệ và giới marketing.

Thật ra không phải bây giờ Facebook mới xóa các fanpage có nhiều like, mà việc này đã diễn ra từ rất lâu rồi, và cũng diễn ra hàng ngày. Chẳng qua là khi có một số fanpage cộng đồng hoặc fanpage doanh nghiệp lớn bị xóa thì mọi người mới lại chú ý và dấy lên những mối lo ngại và đặt câu hỏi tại sao.

Không chỉ có fanpage lớn mới bị xóa, các fanpage nhỏ với số lượng từ vài chục nghìn like cho tới vài trăm nghìn like của doanh nghiệp hoặc cá nhân đều có thể bị xóa, và số lượng bị phạt không hề ít trong thực tế.

xoa-fanpage

Doanh nghiệp nên giảm phụ thuộc Facebook vì Facebook có thể xóa fanpage bất cứ lúc nào. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Phan Anh, Giảng viên đại học, Chuyên gia E-Marketing, Giám đốc Truyền thông PA Marketing, người đã có nhiều năm đào tạo và triển khai các dịch vụ Facebook Marketing cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân cho biết, lý do Fanpage bị xóa có thể nằm trong một số các nguyên nhân sau.

Thứ nhất, fanpage bị xóa vì trước đó có thể đã đăng nhiều nội dung số vi phạm bản quyền, ví dụ như bản quyền âm nhạc (các video có chứa hoàn toàn một bản nhạc, nhiều bản nhạc hoặc một phần bản nhạc có bản quyền), bản quyền video (ví dụ như đăng lại các video, music video của các bên thứ ba mà không được sự cho phép), bản quyền hình ảnh (lấy ảnh trên mạng, lấy ảnh của người khác đăng mà không xin phép), hoặc thậm chí là nội dung bài viết.

Khi chủ nhân đăng các nội dung số này lên fanpage thì phía Facebook đã có thể cảnh báo về vấn đề bản quyền nhưng người sử dụng fanpage vẫn có thể “lờ” đi các cảnh báo và ấn đăng video.

Hoặc chủ nhân đăng các video vi phạm bản quyền (không phải của mình, mà là của các bên thứ ba) nhưng Facebook hoặc bên thứ ba chưa phát hiện ra. Đến khi bị phát hiện thì fanpage của bạn có thể sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thứ hai, fanpage bị xóa có thể do trước đó đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Thông thường khi bạn khởi tạo các dịch vụ miễn phí như profile hoặc fanpage thì bạn đã đồng ý một số các điều khoản mà Facebook đưa ra nhưng chúng ta không hề để ý.

Một số nội dung trên fanpage đăng có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook mà bạn đôi khi không nhận ra hoặc cố tình không nhận ra nên có thể sẽ bị xóa fanpage sau này.

Thứ ba, fanpage bị xóa do có thể trước đó sử dụng các thủ thuật hoặc xảo thuật để để tăng lượng like bằng nhiều hình thức khác nhau như gộp fanpage, hack like, chia sẻ like, tăng like ảo, kéo like bằng các spam cộng đồng, vấn nạn tin tức giả (fake news).

Thứ tư, fanpage có thể bị phạt vạ, bị vạ lây do có mối liên hệ với tài khoản profile người dùng không tin cậy hoặc có mối liên quan với các fanpage xấu thông qua profile admin của các fanpage.

Như chúng ta biết rằng một Fanpage có thể được quản trị bởi nhiều người. Và một người có thể được quản trị nhiều fanpage. Có một thời gian Facebook đã xóa tất cả các fanpage nằm trong một tài khoản profile.

Thứ năm, fanpage bị xóa bởi các “phản hồi tiêu cực từ cộng đồng”. Nói theo ngôn ngữ Internet là bị “report” nhiều và tiêu cực bởi nhiều người, nhiều lần.

Ngoài 5 lý do chính thống trên, fanpage còn có thể bị xóa vì những lý do “trời ơi đất hỡi khác”. Ông Phan Anh chia sẻ, một fanpage của ông bị xóa chỉ vì Facebook nhầm lẫn. Facebook nhầm ông “giả mạo”… chính bản thân ông.

“Bản thân tôi cũng đã bị xóa một fanpage cá nhân mà không hề biết lý do. Khi liên hệ với đội ngũ hỗ trợ Facebook, hàng tháng trời sau tôi mới nhận được câu trả lời từ phía Facebook. Họ đưa ra lý do ‘Fanpage giả mạo người nổi tiếng’. Mà tôi ngã ngửa với lý do này vì tôi không thể giả mạo chính tôi được. Tôi đã email cho đội ngũ hỗ trợ Facebook bằng tiếng Việt và tiếng Anh rất nhiều lần, mất hàng tháng trời mới đòi lại được fanpage và nhận được lời xin lỗi ‘do nhầm lẫn’”.

Fanpage có thể sẽ bị xóa bởi một số lý do khác nữa mà cũng khó có thể giải thích được hoặc không rõ nguyên nhân. Nguyên tắc của Facebook thường làm là “xóa trước, rồi xem xét kháng cáo sau”. Điều này khiến cho các quản trị viên fanpage rất mệt mỏi và không biết mình đã vi phạm những lỗi gì một cách chắc chắn để rút kinh nghiệm.

Video: Xuân Trường có fanpage riêng, thoải mái sống xa HALG

Ông Nguyễn Phan Anh khuyên người dùng nên cẩn trọng với các nội dung vi phạm bản quyền khi đăng fanpage, hạn chế tối đa hoặc tránh việc đăng các nội dung vi phạm bản quyền của người khác, không sử dụng các hình thức thủ thuật hoặc không chính thức để tăng lượng thích trang và tương tác trang.

Quản trị viên nên thường xuyên cập nhật các chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để hiểu rõ và làm đúng, không hoặc hạn chế bán các sản phẩm vi phạm bản quyền và vi phạm thương hiệu,… để giảm rủi ro cho mình.

“Việc Facebook xóa Fanpage của bạn khiến công việc kinh doanh bị đình trệ, khiến tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc làm lại từ đầu, nhưng việc liên hệ với Facebook để giải quyết rất khó khăn và mất thời gian, đôi khi chờ được vạ thì má đã sưng”, ông Phan Anh chia sẻ.

Ông Phan Anh nói đùa rằng: “Facebook là công cụ để liên kết thế giới, thế nhưng liên hệ với Facebook để giải quyết vấn đề thì rất khó khăn đối với người dùng, vì mỗi ngày Facebook có hàng tỷ lời yêu cầu hồi đáp từ phía người dùng”.

Và vậy, ông khuyên người dùng Facebook, nhà quảng cáo, người bán hàng và doanh nghiệp nên theo đuổi chiến lược bán hàng đa kênh, giảm bớt sự phụ thuộc vào Facebook dù Facebook là công cụ số 1 và ưu tiên hàng đầu. Lời khuyên đó xuất phát từ nguyên tắc đúng đắn: bạn không nên bỏ trứng vào một giỏ.

>>> Đọc thêm: Vì sao nhiều tài khoản Facebook không truy cập được?

Bảo Linh
Có gì trên fanpage Facebook Bộ trưởng Y tế?

Có gì trên fanpage Facebook Bộ trưởng Y tế?

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết bà sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi nhân dân quan tâm fanpage...
Hàng vạn bạn trẻ lập fanpage nhớ nghệ sĩ Văn Hiệp

Hàng vạn bạn trẻ lập fanpage nhớ nghệ sĩ Văn Hiệp

(VTC News)- Chỉ chưa đầy 1 ngày sau sự ra đi đột ngột của nghệ sỹ Văn Hiệp, hàng chục nghìn bạn trẻ đã thể...
Fanpage Arsenal nể sức mạnh U19 Việt Nam

Fanpage Arsenal nể sức mạnh U19 Việt Nam

(VTC News) – Ngay sau khi đánh bại U19 Arsenal 3-0, mạng xã hội chính thức của CLB Arsenal đã...
Bình luận

Video: Những ai trong danh sách người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ? 

Quảng cáo Novaland
Tin đang nóng

Facebook ‘đỏng đảnh’ xóa fanpage: Doanh nghiệp nên giảm phụ thuộc Facebook