Ông Biden không loại trừ khả năng kiện chính quyền ông Trump

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/11/2020 11:54:55 +07:00
(VTC News) -

Ông Joe Biden cho biết chưa loại trừ khả năng kiện chính quyền Tổng thống Trump vì ngăn chặn nhóm của ông tiếp cận với thông tin COVID-19 và an ninh quốc gia.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hôm 19/11 cho biết nhóm chuyển giao quyền lực của ông chưa loại trừ khả năng kiện Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) vì chặn nhóm này tiếp cận với thông tin COVID-19 và an ninh quốc gia.

Ông Biden không loại trừ khả năng kiện chính quyền ông Trump - 1

Ông Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

GSA cho đến nay vẫn từ chối xác nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, khiến hàng triệu USD tiền quỹ và khả năng tiếp cận các nguồn lực của chính phủ vẫn bị đóng. Dù đã được tuyên bố đắc cử, ông Biden và nhóm của ông không thể gặp gỡ các quan chức chính quyền đương nhiệm và thảo luận về thông tin mật để hỗ trợ cho một số nhiệm vụ ưu tiên, trong đó có phân phối vaccine COVID-19.

Hơn 250.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

"Không có lý do gì để không chia sẻ dữ liệu và chúng ta hãy bắt đầu lập kế hoạch", Biden nói với đám đông phóng viên ở Wilmington. "Bởi vì mới bắt đầu nên chúng tôi sẽ mất thời gian. Nếu chúng tôi không có quyền tiếp cận vào tất cả dữ liệu này, điều đó sẽ khiến chúng tôi tụt lại sau một tháng hoặc hơn. Trong khi đây là vấn đề sống còn. Bao nhiêu sinh mạng sẽ tiếp tục mất đi? Tôi không thể nói trước được".

Mặc dù Biden đã tập hợp một đội pháp lý khá lớn, nhưng ông vẫn chưa khởi kiện chính quyền Trump. Tổng thống Trump và các đồng minh của ông cho rằng đảng Dân chủ đã "đánh cắp cuộc bầu cử" thông qua gian lận cử tri hàng loạt, dù chưa đưa ra đủ bằng chứng để giành được các chiến thắng pháp lý đáng kể. Theo ông Biden, kiện tụng là cách kém hiệu quả hơn trong các lựa chọn ông có, song ông "không loại trừ" khả năng này.

Biden cũng cho biết ông muốn làm rõ mọi chuyện với các đảng viên Cộng hòa, những người vẫn công khai im lặng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn