Dịch vụ thuê xe ôtô cận Tết giá tăng gấp 3 vẫn 'cháy hàng'

Kinh tếThứ Tư, 25/01/2017 14:15:00 +07:00

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhiều khách hàng khó có thể thuê xe ôtô tự lái hay có lái để về quê ăn Tết dù chấp nhận trả giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường.

Anh Tạ Đình Thắng quê ở Diễn Châu, Nghệ An cho biết năm nay do bận công tác dài ngày mới về Hà Nội, hai ngày nay anh lượn đi mấy phố thuê xe để cả gia đình về quê vào ngày 29 tháng Chạp nhưng không nơi nào còn.

“Đi các phố hỏi thuê xe nơi nào cũng chỉ nhận được cái lắc đầu không còn xe trong những ngày này. Về nhà search mạng tìm kiếm với hy vọng sẽ có cửa hàng găm xe vào ngày cận Tết và gọi hàng chục cuộc điện thoại đến các cửa hàng nhưng phần lớn họ đều thông báo hết xe, nơi còn thì hét giá trên trời, cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường, nếu đồng ý phải đến đặt cọc ngay kẻo người khác đặt mất,” anh Thắng than thở.

Theo anh Thắng, ngày thường, anh thuê xe Innova chỉ dao động từ 600.000 đồng đến 750.000 đồng/ngày, tùy thuộc vào đời xe mới hay cũ, nhưng đợt này chưa biết xe cũ mới như thế nào mà họ giá đã lên đến 1,5 triệu đồng/ngày.

o-to

Dịch thuê xe ôtô cận Tết giá tăng gấp 3 vẫn 'cháy hàng'

Dù chấp nhận thuê xe với giá cao nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn không chắc chắn lắm nếu có khách hàng khác nhanh chân hơn.

Trong khi đó, dịp này các cửa hàng còn yêu cầu khách hàng đặt thêm cả xe máy và thuê trọn gói cả kỳ nghỉ Tết 7 ngày, từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 Tết chứ không cho thuê một vài ngày như trước đây với thủ tục đơn giản chỉ có bằng lái, chứng minh thư nhân dân hay hộ khẩu.

​Vợ chồng anh Bá Sáng quê ở Thanh Hóa cho biết năm trước chị đặt thuê xe nhưng không xem xe trước, khi nhận xe mới biết xe quá cũ, yêu cầu cửa hàng đổi xe khác nhưng không còn. Chấp nhận đi xe cũ, năm ngoái cả gia đình chị đang đi trên đường thì bỗng dưng xe hỏng, đi cả ngày mới về đến nhà.

Năm nay chị yêu cầu chồng đi đặt xe sớm hơn cả tháng để có xe tốt với giá 600.000 đồng/ngày, nhưng sáng 27 tháng Chạp hai vợ chồng đến cửa hàng để xem xe trước, nhân viên mở sổ ra không thấy có tên chồng chị đặt xe trong danh sách “chốt.”

Hỏi ra mới biết, anh chỉ đặt qua điện thoại. Cận ngày, nhân viên gọi lại mấy lần để chốt sổ nhưng đúng lúc họp thấy số lạ anh không nghe máy, họp xong lại đi tất niên không gọi lại nên cửa hàng đã chuyển xe cho khách hàng khác, giờ không còn xe nào.

Không đặt được xe như ý, vợ chồng cãi nhau, tìm cửa hàng khác vẫn còn xe, nhưng họ báo giá đến 1,7 triệu đồng/ngày, cao gần gấp 3 so với ngày thường.

Anh Sáng cho biết, không chỉ giá cao, mà cửa hàng chỉ cho thuê trọn gói. Nếu thuê trọn gói với giá này, riêng tiền thuê xe chi phí hết gần 12 triệu đồng, chưa kể xăng xe và chi phí cầu đường.

Với tình hình hình này, có thể gia đình chấp nhận không có xe chủ động đi chơi trong những ngày Tết mà sẽ chuyển sang taxi cho kinh tế.

Dạo qua các cửa hàng, văn phòng, công ty cho thuê xe ở các phố như Trần Khát Chân, Lê Văn Lương, đường Láng, Cầu Giấy, Tây Hồ… cho thấy, các nhân viên đang chốt sổ hay dọn dẹp văn phòng để chuẩn bị đón Tết. Một số khách đến hỏi thuê xe cũng chỉ nhận được cái lắc đầu, hay không còn xe cho thuê dù tự lái hay có lái. Nơi còn xe thì giá cao gấp đôi, thậm chí gần gấp ba so với ngày thường.

Khảo sát giá cho thuê xe tại một số cửa hàng, văn phòng cho thấy, giá các dòng xe bình dân như Kia Morning, Hyundai Getz, Hyundai i10… trước đây dao động từ 350.000 đồng 450.000 đồng/ngày nay tăng 600.000 đến 750.000 đồng/ngày; các dòng xe khá hơn như Kia Forte, Honda Civic, Toyota Vios, Nissan Sunny, Mazda3 trước đây giá dao động từ 400.000 đồng đến 550.000 đồng/ngày nay ở mức trên dưới 1 triệu đồng/ngày; hay dòng xe 7 chỗ như Innova, Fotuner, Escape, Everest, Captival, SantaFe có giá từ 550.000 đồng đến 650.000 đồng/ngày nay tăng lên 900.000 đồng đến đến 1,6 triệu đồng/ngày. Những dòng xe hạng sang như BMW, Mercedes-Ben, Audi giá càng đắt hơn, gấp đôi, thậm chí gấp ba so với các dòng xe phổ thông.

Anh Đỗ Toàn cho thuê xe ở quận Tây Hồ cho biết, giá cho giá thuê cao hay thấp phụ thuộc vào chất lượng của xe, đời mới hay đời cũ, xe rẻ tiền hay xe đắt tiền và loại xe to hay nhỏ nên mới có giá dao động như vậy.

Hơn nữa, giá cho thuê xe còn phụ thuộc vào ngày thường trong tuần, thứ bảy hay chủ nhật, hay là trong dịp lễ Tết - mùa thuê xe cao điểm trong năm, khách hàng đặt xe sớm hay muộn.

Điểm khác biệt ở năm nay là hầu hết các cửa hàng, văn phòng, công ty cho thuê xe tự lái thường cho thuê trọn gói cả kỳ nghỉ 7 ngày Tết để họ tiện quản lý. Đồng thời, cũng có thời gian cho anh em nhân viên nghỉ ngơi sum họp bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền này.

Theo anh Toàn, đến thời điểm này, hầu hết các cửa hàng, văn phòng, công ty đã chốt sổ, chuẩn bị dọn dẹp văn phòng đón năm mới và chỉ cử một người ở lại bàn giao xe cho khách.

Mặc dù nhu cầu thuê xe vẫn còn, nhưng chỉ là số rất ít có thể do họ quá bận bịu hay thay đổi kế hoạch muộn.

Một số nơi vẫn còn một vài chiếc xe, nếu được giá cao họ mới cho thuê, nếu không họ sẽ sử dụng hoặc cho anh em bạn bè thân thiết mượn đi chơi trong trong những ngày Tết.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn