Địa ốc 24h: 'Nóng' với đề xuất lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư

Kinh tếThứ Hai, 10/04/2017 17:30:00 +07:00

Đề xuất lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư; mua căn hộ cao cấp: Ở 3 tháng, bán lỗ 500 triệu đồng; có nên mua chung cư trong ngõ, là những tin tức bất động sản đáng chú ý nhất trong ngày 9/4.

Hầu hết các báo ngày hôm nay đều đưa tin về đề xuất lấp 1 ha hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng.

Đề xuất lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng cho rằng, công ty chỉ đưa phương án dùng 1ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc.

Hinh anh

 Đề xuất lấp hồ Thành Công nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Lâm Tú)

Cụ thể, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố tại Công văn số 5621/UBND-ĐT, ngày 30 tháng 9 năm 2016 về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, theo đó công ty đã được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Để đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân.

Mặt khác, người dân cũng có điều kiện giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới của mình mà nhà đầu tư sẽ cung cấp, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

Có nên mua chung cư trong ngõ?

Nhiều dự án chung cư vẫn mọc dày đặc trên một số con ngõ, tuyến đường gây kẹt xe, làm quá tải về hạ tầng. Mặc dù khi phê duyệt các dự án chung cư, cơ quan chức năng đều xem xét cẩn trọng dựa trên nhiều tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất… nhằm đáp ứng hài hòa về mặt kiến trúc và các vấn đề xã hội liên quan.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, đối với những khu vực hạ tầng đường đang kẹt không nên cho xây thêm cao ốc. Nếu chủ đầu tư muốn làm dự án cần đóng góp kinh phí để Nhà nước đầu tư mở rộng hạ tầng, phục vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng. Bởi khi nhà đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Nhà nước phải có trách nhiệm đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), kiến nghị: “Nguyên tắc hạ tầng đi trước, xây dựng đi sau, dứt khoát phải được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, Nhà nước phải có trách nhiệm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Vì vậy không thể nói nhà đầu tư có lỗi dù họ tìm nhiều cách tăng mật độ xây dựng, thêm tính năng cho dự án cao ốc, trung tâm thương mại. Vấn đề là việc các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt, cấp phép chưa làm hết chức năng. Tôi đề nghị cần chấm dứt quy trình ngược trong cấp phép xây dựng dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại. Phải có đánh giá tác động và phải gắn trách nhiệm của nhà đầu tư đối với hệ quả do dự án của họ gây ra”.

Ông Châu cũng đưa ra một số khuất tất trong cấp phép đầu tư như lâu nay một số chủ đầu tư thường lobby để được “khoét lõm” một số nơi dù không đủ điều kiện xây chung cư, trung tâm thương mại. Hoặc có dự án chung cư phải “mượn đường” mới vào được. Nghĩa là dù không có đường vào nhưng chủ đầu tư đã “phù phép” để dự án vẫn được cấp phép và hình thành.

Mua căn hộ cao cấp: Ở 3 tháng, bán lỗ 500 triệu đồng

Anh Lưu Quang Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) mua căn hộ chung cư gần 100m2 tại Hoàng Mai với giá 4 tỷ đồng, nhưng vừa ở chưa đầy 3 tháng, anh Hải đã phải rao bán với giá lỗ 500 triệu đồng.

Thời điểm mua nhà, dự án căn hộ chung cư của anh được đánh giá khá “hot” trên thị trường bất động sản. Mức giá chào bán của chủ đầu tư khoảng 40 triệu đồng/m2.

Dù chưa được mở bán, giới đầu cơ đã tung tin, đẩy giá lên cao, có thời điểm khách hàng mua nhà phải chấp nhận mức chênh với các căn đẹp. Tuy nhiên, càng về sau, các căn hộ ở đâu đều có xu hướng giảm giá. Đặc biệt, càng thời điểm giao nhà, mức giá càng giảm, thậm chí, người bán phải chấp nhận lỗ vài trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, đại diện đơn vị môi giới thừa nhận, số lượng khách hàng ký gửi tại sàn khá cao. Phần lớn các căn hộ đều gần thời điểm bàn giao nhà. Theo ông Quỳnh, hầu hết những người mua đều không có nhu cầu ở thực, họ bỏ tiền vào các dự án “hot” để mong kiếm lời, tuy nhiên do không biết chốt lời đúng thời điểm nên giờ gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, có một bộ phận không nhỏ người mua thấy thất vọng khi nhận nhà do nhiều yếu tố như chất lượng căn hộ, đơn vị quản lý,… nên muốn bán ngay để tìm chỗ ở khác.

“Chủ đầu tư cũng khuyến mại rầm rộ để bán nốt các căn hộ đang ế, nếu chủ nhà không có mức giá rẻ hơn thì khó có thể cạnh tranh được với chủ đầu tư. Vì tâm lý, người mua nhà thích được vào thẳng hợp đồng chính chủ”, ông Quỳnh cho hay.

Video: Lấp hố tử thần 30m trong 2 ngày

Nguyễn Yến
Bình luận
vtcnews.vn