Địa ốc 24h: Bệnh viện triệu đô bỏ hoang, chủ đầu tư bán căn hộ thế chấp

Kinh tếThứ Năm, 16/04/2015 04:44:00 +07:00

Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD bỏ hoang, Dự án Goldsilk Complex cố tình xây dựng không phép, Hoàng Quân bán căn hộ đã thế chấp,...là những tin tức bất động sản

Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD bỏ hoang, Dự án Goldsilk Complex cố tình xây dựng không phép, Hoàng Quân bán căn hộ đã thế chấp,...là những tin tức bất động sản nổi bật trong ngày.

Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD bỏ hoang

Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) với tổng vốn 50 triệu USD sau khi xây xong phần thô đã bỏ hoang dù đã được cấp phép xây dựng 18 năm nay.

Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD bỏ hoang
Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD bỏ hoang 
Dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), với tổng vốn 50 triệu USD, do Tập đoàn Keystone Development Management SA (Mỹ) làm chủ đầu tư. Được cấp phép vào năm 1997, đến năm 2006 dự án mới được khởi công xây dựng.


Tuy nhiên đến nay dự án đã bị bỏ hoang nhiều năm. Ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho biết công trình Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, theo ông Hà, do dự án của nước ngoài liên doanh với cơ quan thẩm quyền cấp bộ, nên chính quyền sở tại không nắm rõ được khi nào tiếp tục triển khai công trình.

Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn, nhưng đến nay dự án vẫn "đắp chiếu" sau 18 năm nhận giấy phép đầu tư. Bệnh viện mới chỉ xây xong phần thô, cơ sở hạ tầng vẫn bỏ hoang, chưa thể đưa vào sử dụng.

Dự án Goldsilk Complex cố tình xây dựng không phép

Phớt lờ yêu cầu dừng thi công khi chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan chức năng, chủ đầu tư Dự án Goldsilk Complex vừa bị Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông (Hà Nội) kiến nghị tăng mức xử phạt hành chính lên gấp đôi khung phạt.

Dù dự án vẫn chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, đặc biệt chưa có giấy phép xây dựng, nhưng vẫn rầm rộ khoan thăm dò và thi công. Ngoài ra, việc triển khai dự án còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương. Chính quyền đã có văn bản và nhiều lần làm việc với đại diện chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thi công dự án vẫn tiếp tục được triển khai.

Theo Văn bản số 52 của UBND phường Vạn Phúc, vào các ngày 30/1/2015 và ngày 25/3/2015, đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông chủ trì đã tiến hành kiểm tra đối với Dự án Goldsilk Complex. Tại cả 2 đợt kiểm tra, chủ đầu tư là CTCP Bất động sản HanoVid đều không xuất trình được giấy phép xây dựng. Vì vậy, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng triển khai thi công đến khi đã có đầy đủ giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Bất chấp yêu cầu của cơ quan chức năng, Hanovid vẫn tiếp tục cho triển khai dự án. Vì vậy, đến ngày 3/4/2015, Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông tiếp tục có văn bản đình chỉ thi công đối với dự án này.

Hoàng Quân bán căn hộ đã thế chấp?

Dù đủ điều kiện và đã mua được nhà ở xã hội nhưng hàng trăm khách hàng tại dự án nhà ở xã hội HQC Plaza (H.Bình Chánh, TP.HCM), do Công ty CP tư vấn - thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) làm chủ đầu tư, vẫn không vay được gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ mua nhà.

Do đó, những khách hàng này buộc phải ký phụ lục hợp đồng với chủ đầu tư để sử dụng hình thức trả chậm và chịu phạt lãi suất 6-12%. Đáng nói là phần lớn khách hàng này đang trả tiền mua các căn hộ chưa được giải chấp ra khỏi ngân hàng.

Theo một chuyên gia bất động sản, việc chủ đầu tư bán căn hộ chưa giải chấp là sai, do một sản phẩm được chủ đầu tư bán hai lần. Lần thứ nhất bán cho ngân hàng, đây là giao dịch bảo đảm và lần thứ hai bán cho khách hàng - giao dịch thương mại.

“Nhưng lần bán thứ hai khi chưa giải chấp, tài sản này vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của ngân hàng, nên khách hàng gặp nhiều rủi ro bởi ngân hàng nhận thế chấp toàn quyền xử lý tài sản bảo đảm nếu xảy ra tranh chấp” - vị này nói.

Vingroup xây khu sinh thái 1 tỷ USD trên đảo Vũ Yên

Dự án khu sinh thái đảo Vũ Yên gồm các biệt thự sinh thái, sân golf  36 lỗ, khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái. Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến 22.700 tỷ tương đương khoảng 1 tỷ USD.

Theo tin từ Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, tại buổi họp sáng 9/4, “các đại biểu tham gia đã bàn bạc và thống nhất lễ khởi công Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên sẽ được tổ chức vào dịp 13/5/2015 tại đảo Vũ Yên”.

Mục tiêu đề ra là đầu năm 2016 sân golf tại đảo Vũ Yên phải đưa vào hoạt động. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào 2019.

Nhà Quốc hội 'ẵm' Giải thưởng Lớn về kiến trúc 2014


Ngày 15/4, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã công bố 27 tác phẩm đoạt giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2014. Theo đó, công trình Nhà quốc hội của nhóm KTS Meinhard Von, Gerkan, Nikolaus Goetze, KTS Dirk Heller, KTS Joern Ortmann (gmp International GmbH) đã được trao Giải thưởng Lớn.

Hội đồng giải thưởng Kiến trúc quốc gia đánh giá: Nhà Quốc hội là công trình cho thấy tài năng của các kiến trúc sư ước ngoài trong việc xử lý thành công các yêu cầu về công năng sử dụng, quan tâm đặc biệt đến môi trường làm việc bên trong tòa nhà.

Ngoài ra, các KTS khi thiết kế công trình này đã xử lý thành công các giải pháp công nghệ phức tạp, nhưng vẫn đảm bảo được sự hài hòa giữa công trình với cảnh quan xung quanh, đặc biệt là hài hòa với các công trình quan trọng, mang tính biểu tượng của Thủ đô là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài liệt sĩ Bắc Sơn và khu Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long...

Châu Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn