Đại chiến xe côn tay tại Việt Nam: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Kinh tếThứ Tư, 10/05/2017 07:27:00 +07:00

Trong khuôn khổ triển lãm Việt Nam Motorcycle Show 2017, các hãng xe máy đua nhau ra mắt các sản phẩm mới thuộc phân khúc xe côn tay.

Triển lãm Việt Nam Motorcycle Show 2017 có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Ngoài 5 hãng xe máy đang chiếm 90% toàn thị phần xe gắn máy Việt Nam như: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM thì năm nay, các thương hiệu mô tô nhập khẩu chính hàng như Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, Benelli và Peugeot cũng đã cho ra mắt các sản phẩm của mình tại Việt Nam.

Đại tiệc xe côn tay

Bên cạnh các mẫu xe quen thuộc và đang được bán trên thị trường, các thương hiệu xe gắn máy tranh thủ ngày hội xe máy lớn nhất năm 2017 để quảng bá các sản phẩm mới toanh chưa từng được biết đến tại Việt Nam. Hầu hết, trong số đó thuộc phân khúc xe côn tay hoặc xe mô tô phân phối lớn sử dụng xe tay côn.

Hinh anh

 Benelli RFS 150i sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 5. (Ảnh: Autodaily)

Honda Việt Nam mang hàng loạt sản phẩm "hot" đến Triển lãm 2 sản phẩm là Lead phiên bản sử dung Smartkey và mẫu xe côn tay MSX phiên bản 2017.

Thị phần của MSX trong phân khúc xe côn tay đang ở mức thấp. Vì vậy, Honda Việt Nam công bố giá bán ở tất cả các màu xe MSX là 49,99 triệu đồng (giảm 10 triệu đồng so với bản cũ) là động thái khá sốc.

Một trong những xe côn tay bất ngờ xuất hiện trong triển lãm VMS 2017 là mẫu Brixton BX. Nhiều người đánh giá, đây là sản phẩm “hoa hậu” phân khúc xe côn tay trong lần triển lãm lần này.

Brixton BX có tất cả 6 phiên bản, giá bán của chúng dao động từ 47,9 - 58,8 triệu đồng. Người tiêu dùng đánh giá, mức giá bán như hiện nay là chấp nhận được cho một sản phẩm mang đậm chất cổ điển.

Hinh anh

Nhiều người đánh giá, Brixton BX là sản phẩm “hoa hậu” phân khúc xe côn tay trong lần triển lãm lần này. (Ảnh: xehay)

Chưa dừng lại tại đó, Benelli vừa tung ra mẫu xe côn tay thể thao - RFS 150i. Mẫu xe này thừa hưởng những tinh hoa từ công nghệ cơ khí của Benelli và mang đậm chất thiết kế xe đua từ Ý. Hiện tại, giá bán của mẫu Benelli RFS 150i chưa được công bố và sẽ sớm được phân phối tại Việt Nam.

"Miếng bánh béo bở” đang tỏa sáng

Trong thời điểm hiện tại, phân khúc xe côn tay đang là cuộc đua tay đôi giữa Honda Winner và Yamaha Exciter. Một số mãu xe côn tay thể thao khác như Suzuki Raider, Yamaha FZ150i, Suzuki Axelo hay Honda MSX dường như không đủ sức cạnh tranh với hai đối thử sừng sỏ kia.

Song, thị phần của Yamaha Exciter vẫn “ăn đứt” đối thủ nhờ được ra mắt sớm nhất phân khúc và có lượng fan trung thành đông đảo.

Hinh anh  3

 Honda Việt Nam công bố giá bán ở tất cả các màu xe MSX với mức giá là 49,99 triệu đồng (giảm 10 triệu đồng so với bản cũ) là động thái khá sốc.

Một số đại lý Yamaha tại Hà Nội cho biết, đối tượng chủ yếu của dòng xe côn tay là nam thanh niên trẻ áp đảo so với nhóm khách hàng khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong năm 2016, Yamaha Exciter bán được hơn 200.000 chiếc, đứng đầu thị trường xe côn tay và gấp 4 lần so với vị trí thứ 2 là Honda Winner với 56.000 chiếc.

Trong khi đó, thị phần của ba mẫu xe côn tay còn lại là Suzuki Raider, Yamaha FZ150i, Suzuki Axelo chỉ đạt được vài nghìn chiếc/năm.

Việc các hãng xe “tân binh” đang nhăm nhe thị phần xe côn tay với Exciter không hẳn là không có cơ sở. Trong năm 2016, thị phần xe côn tay tăng tới 9% toàn thị trường. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thị phần xe tay côn vẫn sẽ tiếp tục đà phát triển trong thời gian dài sắp tới.

Vì vậy, miếng bánh thị phần vẫn sẽ tiếp tục được chia đều cho các hãng xe máy đang nhăm nhe thị phần xe côn tay của Yamaha Exicter, phá vỡ thế “độc tôn” của mẫu xe này.

Hinh anh  4

Yamaha Exciter vẫn là bá chủ của phân khúc xe côn tay. 

Để đạt được mục đích đó, các hãng xe máy phải tìm ra hướng đi riêng của mình trong việc tiếp cận thị trường. Mẫu Briton BX được khen ngợi hết lời vì kiểu thiết kế hoài cổ, sang trọng và thương hiệu đẳng cấp và đây chính là điểm lợi thế của xe.

Trong khi đó, Benelli RFS 150i lại có thiết kệ độc đáo, lá mắt khác xa so với “mẫu chung” của dòng côn tay thể thao, động cơ mạnh mẽ hoăc Honda MSX “ăn điểm” nhờ thương hiệu,....

Video: Hí hoáy bẻ khóa Exciter, trộm xe bị dân đuổi ráo riết

 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn